svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

เร่งระดมรถดับเพลิงสกัดไฟไหม้บ่อขยะสระแก้ว ล่าสุดค่าPM2.5พุ่งสูง (มีคลิป)

07 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เร่งระดมรถดับเพลิงทั้งจังหวัดสระแก้วเกือบ 30 คัน เร่งสกัดเหตุเพลิงไหม้ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลแบบครบวงจร เทศบาลเมืองสระแก้ว หลังเกิดไฟไหม้ลุกลามจากการเผาไร่อ้อยด้านข้าง คาดใช้เวลา 1-2 วัน ส่งผล PM2.5 พุ่งสูง

เร่งระดมรถดับเพลิงสกัดไฟไหม้บ่อขยะสระแก้ว ล่าสุดค่าPM2.5พุ่งสูง (มีคลิป)
7 มีนาคม 2566 จากกรณีเกิดไฟไหม้บ่อขยะ จ.สระแก้ว ส่งผลให้คุณภาพอากาศเย่ ค่าPM2.5พุ่งสูง เจ้าหน้าที่ต้องประสานรถดับเพลิงทั่วทั้งจังหวัดเกือบ 30 คัน ระดมสกัดเหตุเพลิงไหม้ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลแบบครบวงจร ของเทศบาลเมืองสระแก้ว หลังเกิดไฟไหม้ลุกลามจากการเผาไร่อ้อยด้านข้าง

ล่าสุด เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสะรแก้ว ได้เคลื่อนย้ายรถแบคโฮ เข้าพื้นที่บ่อขยะเพิ่มเติม ตามคำร้องขอของเทศบาลเมืองสระแก้ว เพื่อลุยเปิดทางให้รถดับเพลิง สามารถขับเข้าไปบริเวณด้านใน เพื่อฉีดน้ำดับเพลิงให้ได้มากยิ่งขึ้น และไฟยังคงลุกไหม้ต่อเนื่อง คาดว่า ต้องใช้เวลาอีก 1-2 วัน จะสามารถดับไฟให้ดับสนิทได้ 

จากเหตุการไฟไม้บ่อขยะดังกล่าว ทำให้ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงขึ้น กรมควบคุมมลพิษรายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศ พบว่า จากการตรวจสอบคุณภาพอากาศบริเวณ ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ สระแก้ว พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ
ค่า PM2.5 จ.สระแก้ว

เร่งระดมรถดับเพลิงสกัดไฟไหม้บ่อขยะสระแก้ว ล่าสุดค่าPM2.5พุ่งสูง (มีคลิป)
ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.วันที่ 6 มี.ค.66 ที่บริเวณศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลแบบครบวงจร ของเทศบาลเมืองสระแก้ว ตั้งอยู่พื้นที่บ้านเขาดิน ม.4 ต.หนองบอน อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่ได้เร่งระดมรถดับเพลิงทั้งเทศบาลเมืองสระแก้ว เทศบาลตำบลวัฒนานคร เขาฉกรรจ์ บ้านแก้ง และรถดับเพลิงจาก อบต.อื่น ๆ เช่น มทบ.19 จำนวนเกือบ 30 คัน เข้ามาเร่งระงับเหตุเพลิงไหม้

รวมทั้งใช้รถแบคโฮพลิกกองขยะที่กำลังลุกไหม้ เพื่อใช้น้ำฉีดดับไฟ ขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ โดยกลุ่มควันจำนวนมากได้ลอยฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณพื้นที่เขตเทศบาลเมืองสระแก้ว พร้อมกับแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้กับบ่อขยะและเขตตัวเมืองสระแก้ว ป้องกันผลกระทบต่อระบบทางหายใจ ขอให้สวมหน้ากากอนามัยด้วยเพื่อความปลอดภัย

สำหรับศูนย์กำจัดขยะฯ ดังกล่าว มีเนื้อที่ 43 ไร่ ปัจจุบันมีปริมาณขยะจำนวน 50,000 ตัน ในเบื้องต้นคาดว่า เพลิงไหม้ครั้งเกิดจากชาวบ้านที่เผาตอซังอ้อยซึ่งอยู่บริเวณด้านข้างบ่อขยะ แล้วไฟได้เกิดลุกลามเข้าไปไหม้ภายในบ่อขยะดังกล่าว จนลุกลามต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน บ่อขยะดังกล่าวยังเป็นศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลแบบครบวงจรของเทศบาลเมืองสระแก้ว สามารถนำพลาสติกจากขยะมูลฝอยมาผลิตเป็นน้ำมัน รวมทั้งยังเป็นสถานที่เลี้ยงสุนัขจรจัดที่ทางเทศบาลจับมาจากพื้นที่เขตเทศบาลเพื่อนำมาอนุบาลไว้อีกประมาณ 1,000 ตัว ช่วงเกิดเหตุสุนัขบางส่วนที่หากินบริเวณรอบบ่อขยะ ต้องหนีตายมารวมตัวกันในจุดที่ปลอดภัย 
เร่งระดมรถดับเพลิงสกัดไฟไหม้บ่อขยะสระแก้ว ล่าสุดค่าPM2.5พุ่งสูง (มีคลิป)

ศูนย์รับแจ้งเหตุ งานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาล มีนายพนม ฮวดเฮง หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย ได้รายงานให้กับ นายตระกูล สุขกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสระแก้ว ,นายหฤษฎ์ สุขกุล ,นายนิวัฒน์ วงพานิช และนายวิเชียร ไชยวิริยะโชด รองนายกเทศมนตรี รับทราบและเข้าบัญชาการสั่งงานในการดับเพลิงด้วยตนเอง

หลังจากการประเมินสถานการณ์แล้วว่า รถดับเพลิงของเทศบาลเมืองสระแก้วน่าจะไม่มเพียงพอเพราะเพลิงได้ไหม้ลุกไหม้รุนแรงมากและขยายเป็นวงกว้างขึ้นจนทั่วพื้นที่เกือบ 40 ไร่ เกรงว่าจะลามเข้าโรงงานกำจัดขยะ ซึ่งอยู่ติดกับกองขยะ ซึ่งปัจจุบันโรงงานนี้ได้มีการผลิตน้ำมันจากการสกัดจากถุงพลาสติกได้วันละประมาณ 5,000-6,000 ลิตร ด้วย

นายวิเชียร ไชยวิริยะโชค รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสระแก้ว กล่าวว่า ไฟไหม้บ่อขยะครั้งนี้เกิดจากประชาชนที่เผาไร่อ้อยแล้วลุกลามเข้ามาภายในบ่อขยะ แม้โรงขยะจะมีกำแพงล้อมรอบอย่างดี แต่เมื่อมีกระแสลมแรงทำให้ไฟปลิวเข้ามาในบ่อขยะและลุกไหม้ตั้งแต่ช่วงเที่ยง หลังเกิดเหตุนายกฯ ได้แจ้งไปยังเทศบาลและ อบต.ทั้งจังหวัดขอให้มาช่วยดับเพลิงซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี พร้อมทั้งมีดับเพลิงรถทหารมาช่วยด้วย ซึ่งสามารถป้องกันไว้ได้ในวงจำกัดแต่ยังมีการสแตนบายไว้ตลอด 24 ชม.และจะดูแลจนไฟดับสนิท

นอกจากนั้น ยังเป็นห่วงว่าไฟจะลุกลามมาที่ศูนย์กำจัดและคัดแยกขยะ เพื่อนำพลาสติกมาผลิตเป็นน้ำมัน ซึ่งถือเป็นแห่งเดียวที่สามารถผลิตน้ำมันได้เดือนละประมาณ 50,000 ลิตร สำหรับส่งให้บริษัทน้ำมันในสิงคโปร์ที่ทำ MOU ไว้ เพื่อนำไปกลั่นอีกครั้ง ให้เป็นน้ำมันที่มีคุณภาพสำหรับใช้กับรถยนต์ต่อไป 

ชมคลิป

เร่งระดมรถดับเพลิงสกัดไฟไหม้บ่อขยะสระแก้ว ล่าสุดค่าPM2.5พุ่งสูง (มีคลิป)
น.ส.วรากร เครือถา อายุ 34 ปี คนงานที่เข้ามาเก็บคัดแยกขยะและของเก่าไปขาย ซึ่งส่วนใหญ่พักอยู่หน้าปากทางเข้าบ่อขยะ เล่าว่า ช่วงเย็นของเมื่อวานได้เห็นด้านหลังของบ่อขยะ ได้มีการเผาไร่อ้อย ตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงช่วงกลางคืน ทำให้ไฟจากการเผาไร่อ้อยได้ลุกลามเข้ามาจนไกล้บ่อขยะ ซึ่งตนเองยังถ่ายรูปและโพสต์ลงในเฟซบุ๊กไปเลย และคิดว่า เปลวไฟน่าจะปลิวเข้ามาที่บ่อขยะตั้งแต่เมื่อคืน แล้วค่อย ๆ ไหม้จนเกิดลุกไหม้อย่างรุนแรงในช่วงเที่ยงวัน ประกอบกับช่วงนั้นในบริเวณบ่อขยะมีลมแรงด้วยจึงทำให้เกิดไฟไหม้ลุกลามทั่วบริเวณบ่อขยะ
เร่งระดมรถดับเพลิงสกัดไฟไหม้บ่อขยะสระแก้ว ล่าสุดค่าPM2.5พุ่งสูง (มีคลิป)

logoline