svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผวา! จระเข้คณะแสดงโชว์ ยาว 2.5 เมตร หลุดลงแม่น้ำปิง เร่งไล่ล่า-ยังไร้วี่แวว

17 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้าน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ผวาหนัก จระเข้ อายุราว 10 ปี ยาวกว่า 2.5 เมตร ของคณะแสดงโชว์ หลุดจากกรง-ลงแม่น้ำปิง เจ้าของคณะ แจ้งตำรวจ-ประสานประมง จัดชุดไกรทองช่วยตามหา แต่ยังไม่พบตัว

17 กุมภาพันธ์ 2566 นายบุญช่วย ชาวจังหวัดชัยภูมิ เจ้าของคณะการแสดงรถเร่ คณะช้างน้อยแสนรู้โชว์ ปันสุข ซึ่งคณะดังกล่าวมาเปิดวิกโชว์การแสดงอยู่ที่ภายในวัดหูกวาง ต.หูกวาง อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ หน้าตาตื่นเข้าแจ้งความต่อ ร.ต.ต.อิศเรศ บุญฤทธิ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ว่า จระเข้อายุประมาณ 10 ปี ขนาดความยาวกว่า 2.5 เมตร ที่ขังไว้บนรถบรรทุก 6 ล้อได้หายไป 1 ตัว ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยตามหา และแจ้งไปยังประมงจังหวัดนครสวรรค์ ให้ช่วยติดตามจับด้วย 

ผวา! จระเข้คณะแสดงโชว์ ยาว 2.5 เมตร หลุดลงแม่น้ำปิง เร่งไล่ล่า-ยังไร้วี่แวว

เบื้องต้น นายบุญช่วย ให้การว่า คณะแสดงโชว์ มีผู้ร่วมคณะการแสดง 10 กว่าคน จะนำช้าง และจระเข้ตระเวนแสดงโชว์ตามวัด ตามโรงเรียน เพื่อถ่ายทอดศิลปะและวัฒนธรรมวิถีชาละวัน ไกรทองให้เด็กๆดู ซึ่งเดินทางไปทั่วประเทศไทย โดยอาศัยประสบการณ์ของคนในคณะ ที่เลี้ยงสัตว์ยาวนาน และใบอนุญาตถูกต้อง 

ผวา! จระเข้คณะแสดงโชว์ ยาว 2.5 เมตร หลุดลงแม่น้ำปิง เร่งไล่ล่า-ยังไร้วี่แวว

กระทั่งวานนี้ (16 ก.พ.66) ได้มาเปิดการแสดงที่วัดหูกวาง เมื่อแสดงเสร็จคนในคณะก็นอนตามกุฏิพระบ้าง ในรถบ้าง และกางเต้นท์ตามสะดวก โดยจอดรถ 6 ล้อ ที่ขังจระเข้ไว้บริเวณลานวัดห่างจากแม่น้ำปิงประมาณ 50 เมตร โดยทำไม้ทำระแนงกั้นคอกรถ เพื่อป้องกันจระเข้หลุดไว้อยู่แล้ว ซึ่งก็ทำเป็นปกติทุกครั้งที่ไปแสดงทั่วประเทศ


ตนตื่นมาช่วงตีหนึ่ง ยังเห็นจระเข้อยู่ครบ แต่พอช่วงประมาณตีสาม-ตีสี่ มีลูกน้องในคณะมาปลุก บอกว่าจระเข้ตัวหนึ่งหายไปจากรถ เหลือจระเข้ในรถเพียง 2 ตัวเท่านั้น รู้สึกตกใจมาก จึงปลุกคนในคณะช่วยกันค้นหาทั่วบริเวณวัดนานหลายชั่วโมง ก็ไม่พบวี่แวว จนรุ่งเช้าจึงตัดสินใจเข้าแจ้งความขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ เพราะคาดว่าจระเข้จะหนีลงแม่น้ำปิงที่อยู่ไม่ห่างจุดเกิดเหตุแน่นอน เกรงว่าจะเกิดอันตรายกับชาวบ้าน อย่างไรก็ตาม การค้นหาจระเข้จนถึงช่วงบ่ายยังไม่พบวี่แวว

ด้าน นายวันชนะ คนในคณะที่ดูแลจระเข้ กล่าวว่า ตนก็นอนอยู่ด้วยกันในรถ ซึ่งมีจระเข้ 7-8 ตัว แต่ตัวใหญ่มี 3 ตัว ไม่รู้หลุดไปอย่างไร เพราะว่าก่อนนอนก็ใส่กรงเหล็กอย่างดี เมื่อทราบข่าวคนในคณะก็เดินหาและฝากเบอร์โทรชาวบ้านไว้หากใครพบก็ช่วยแจ้ง

ผวา! จระเข้คณะแสดงโชว์ ยาว 2.5 เมตร หลุดลงแม่น้ำปิง เร่งไล่ล่า-ยังไร้วี่แวว

ส่วนนายนเรศ ชาวบ้าน ต.หูกวาง อ.บรรพตพิสัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่ผวาจะถูกจระเข้ทำร้าย ต้องจัดเวรยามเฝ้าระวังกัน เพราะชัดเจนแล้วว่าจระเข้หนีลงแม่น้ำปิงไปแล้ว โดยชาวบ้านเห็นรอยเท้าลงแม่น้ำชัดเจน ขณะที่ผู้อำนวยการโรงเรียนแจ้งเตือนเด็กๆ ห้ามลงแม่น้ำเด็ดขาดช่วงนี้ รอฟังข่าวจนกว่าประมงจะสามารถจับจระเข้ได้

ผวา! จระเข้คณะแสดงโชว์ ยาว 2.5 เมตร หลุดลงแม่น้ำปิง เร่งไล่ล่า-ยังไร้วี่แวว

ส่วนนายสมบัติ รุ่งแตงอ่อน เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าบึงบอระเพ็ด เดินทางมาประสานข้อมูล เพื่อจัดชุดไกรทองออกไล่ล่าจระเข้เป็นการด่วนแล้ว คาดว่าจระเข้จะหากินในลำน้ำปิงยังไม่หลุดออกแม่น้ำเจ้าพระยา จึงขอให้ชาวบ้านประชาสัมพันธ์ให้ลูกหลาน งดลงเล่นน้ำหรือทำกิจกรรมใดในแม่น้ำปิงช่วงนี้ก่อน รอจนกว่าจะสามารถจับจระเข้ได้ ซึ่งประสานผู้นำชุมชนเฝ้าระวังต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดขณะนี้ คณะของนายบุญช่วย ก็ได้ขนขบวนช้าง จระเข้ที่เหลือ พร้อมคนในคณะ ไปเปิดการแสดงที่โรงเรียนวัดหัวดง อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากจุดที่จระเข้หลุดมากนัก เพื่อรอประมงจับจระเข้ที่หลุดไปมาให้ ซึ่งปรากฏว่าประชาชน เด็ก สนใจชมการแสดงโชว์จำนวนมาก

logoline