svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านเขาหน่อรุมสาปแช่ง ขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติ ส่งขายเมนูเปิบพิสดาร

17 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ สภ.บรรพตพิสัย จับกุม 2 คนร้าย ขบวนการแก๊งค้าลิงข้ามชาติ ลอบจับลิงแสมเขาหน่อ แหล่งท่องเที่ยวนครสวรรค์ ส่งขายเพื่อนบ้าน ทำเป็นอาหารเมนูเปิบพิสดาร ชาวบ้านทราบข่าว รุมสาปแช่ง ที่ทำบาปกับสัตว์

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บรรพตพิสัย สามารถจับกุมตัว 2 คนร้าย ในขบวนการแก๊งค้าลิงข้ามชาติ ที่แอบเข้ามาลักลอบจับลิงแสมในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเขาหน่อ นำไปส่งขายยังประเทศเพื่อนบ้านเป็นอาหารให้สำหรับผู้ที่ชื่นชอบเปิบพิสดาร ในด้านอาหารกำลังวังชา และบางส่วนถูกนำส่งขายให้ไปเป็นหนูทดลองยา ให้กับบริษัทผลิตยา ซึ่งมีค่าตัวสุดแพงถึงตัวละ 1 แสนบาท ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น
ชาวบ้านเขาหน่อรุมสาปแช่ง ขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติ ส่งขายเมนูเปิบพิสดาร
17 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่เขาหน่อ ต.บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ เพื่อติดตามอาการของลิงแสม ที่ถูกคนร้ายใช้ลูกดอกยาสลบยิงจนสลบ ต้องให้เจ้าหน้าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 จ.นครสวรรค์ รีบเดินทางมารักษาอาการ ซึ่งถูกนำตัวไปพักรักษาไว้ในกรงภายในวัดเขาหน่อ จากทั้งหมด 9 ตัว รอดชีวิต 8 โดยอีก 1 ตัว ถูกสุนัขที่อยู่ในบริเวณวัดกัดช่วงกลางดึก ในขณะที่โดนยาสลบ ไม่สามารถหนีเอาตัวรอดได้ ส่วนลิงที่เหลือฟื้นคืนสติ ถูกปล่อยออกจากกรงกลับคืนสู่ธรรมชาติของมันแล้ว

เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 เข้าช่วยเหลือลิงแสมเขาหน่อ ที่ถูกยิงยาสลบ เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 เข้าช่วยเหลือลิงแสมเขาหน่อ ที่ถูกยิงยาสลบ

สอบถามนายนันท์ ยานะแขก อายุ 55 ปี ผู้ค้าอาหารลิงในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเขาหน่อ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อเช้านี้ ได้ปล่อยลิงที่รอดจากฤทธิ์ยาสลบกลับคืนเขาหน่อออกจากกรงหมดแล้ว แต่มีลิงอยู่ 1 ตัว ตายอยู่ภายในกรง เนื่องจากถูกสุนัขแอบเข้ากรงไปกัดจนตาย ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าเป็นฝีมือใครมาแอบเปิดกรงเอาไว้ในตอนกลางคืน แต่เมื่อเช้าที่พบศพลิงตัวนั้น ตนเห็นก็นำมันไปเผาแล้วตั้งแต่เมื่อช่วงเช้า

ประชากรลิงลดลงไปมาก จากเคยที่มีอยู่ในระดับหลักแสนตัว แต่ตอนนี้เหลืออยู่ระดับหลักหมื่นแล้ว และที่เห็น ๆ อยู่ ก็จะเป็นลิงแสมที่อายุยังน้อย บางตัวเป็นลิงเด็ก ซึ่งต้องมาสูญเสียพ่อแม่ในวัยอันควร เนื่องจากพ่อแม่ของมันถูกพวกแก๊งค้าแอบมาจับไปกันหมด จึงน่าสงสารลิงพวกนี้เป็นอย่างมาก

ชาวบ้านเขาหน่อรุมสาปแช่ง ขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติ ส่งขายเมนูเปิบพิสดาร

ด้านนางสุวรรณ เขม่นเขตการ ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่เขาหน่อ บอกว่า นักท่องเที่ยวที่มาให้อาหารลิงบริเวณนี้ ต่างสอบถามว่า ทำไมลิงเหลือน้อยลง ซึ่งตนก็ตอบไปว่า มีพวกแก๊งลักจับลิงระบาดหนัก เอาพวกมันไปขายทำเงิน ซึ่งก็สร้างบาปอย่างมหันต์

อยากขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยเข้ามาลาดตะเวนคอยตรวจตราจับพวกแก๊งทำบาปกับสัตว์ให้สิ้นซากไปเสียที เพราะหากปล่อยไว้เช่นนี้ ลิงที่เขาหน่อก็จะหมดไปโดยสิ้นเชิง เนื่องจาก 2-3 ปีที่ผ่านมา แก๊งลักลิงพวกนี้ แอบเข้ามาขโมยลิงกันอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย จนทำให้ลิงที่นี่ลดประชากรลงไปเป็นจำนวนมาก

ชาวบ้านเขาหน่อรุมสาปแช่ง ขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติ ส่งขายเมนูเปิบพิสดาร  

ต่อมา ตำรวจ สภ.บรรพตพิสัย ได้ควบคุมตัวนายทวีลักษณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี ชาว อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ และนายพรหมพิรามย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี ชาว อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร สองผู้ต้องหาฐานความผิด ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง (ลิงแสม) โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาชี้ยังจุดก่อเหตุ เพื่อเป็นหลักฐานในการรวบรวมสำนวนคดี

ชาวบ้านเขาหน่อรุมสาปแช่ง ขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติ ส่งขายเมนูเปิบพิสดาร

การชี้จุดในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจรีบดำเนินการแบบสายฟ้าแล่บ ชนิดที่รีบมารีบไป แถมผู้สื่อข่าวจะสอบถามข้อมูลใด ๆ ก็ไม่เผยข้อมูล และเมื่อชี้จุดเสร็จ ก็รีบพาผู้ต้องหาขึ้นรถกระบะ พากลับโรงพักทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย นั่งอยู่ภายในรถควคุมผู้ต้องหา กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่เขาหน่อ ที่มายืนสังเกตการณ์ ได้ตะโกนสาปแช่งผู้ต้องหา ว่า ทำไมต้องมาแอบจับลิงเอาไปขาย ไม่รู้จักบาปที่ทำกับสัตว์เลยหรือไง และตะโกนด่าคนใจบาปอยู่เป็นระยะ ก่อนที่รถควบคุมตัวผู้ต้องหาจะเคลื่อนตัว กลับไปที่ สภ.บรรพตพิสัย

ชาวบ้านเขาหน่อรุมสาปแช่ง ขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติ ส่งขายเมนูเปิบพิสดาร

logoline