svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฟันแล้ว คุก 1 ปี 6 เดือน ขบวนการค้า "ลิงแสม" ข้ามชาติ

14 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลสั่งจำคุก 1 ปี 6 เดือน ขบวนการค้า "ลิงแสม" ข้ามชาติ ถูกจับขณะเตรียมส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน ในราคาตัวละ 800 บาท

14 กันยายน 2564 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้ทำหนังสือไปที่ ศาลจังหวัดราชบุรี เพื่อขอทราบผลการพิจารณาคดี ของ นายพรเทพ บัวแพง ชาวจังหวัดกาญจนบุรี นายอุดม อ้วนคำภา ชาวจังหวัดอุบลราชธานี นายพิเชษฐ์ ปัดนาพันธ์ ชาวจังหวัดชลบุรี ที่ได้ถูกกรมอุทยานฯ จับกุมดำเนินคดี ในวันที่ 28 ม.ค.64 ตาม พรบ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 12 ในข้อหา “ล่าลิงแสมสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยมิได้รับอนุญาต”

ฟันแล้ว คุก 1 ปี 6 เดือน ขบวนการค้า "ลิงแสม" ข้ามชาติ

โดยผู้ต้องหาทั้ง 3 คน รับสารภาพว่าได้ค่าจ้างลิงแสมตัวละ 800 บาท เพื่อนำไปส่งนายหน้าค้าลิง นำไปขายต่อในประเทศเพื่อนบ้าน ได้ตรวจยึดของกลาง มีลิงแสม จำนวน 8 ตัว รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ Isuzu หมายเลขทะเบียน ผจ.5069 อุบลราชธานี ติดหลังคาแครี่บอย จำนวน 1 คัน ลังพาสติกสีดำมีรูระบาย จำนวน 4 ใบ กรงดักทำจากโครงเหล็กกรุด้วยตาข่ายไนล่อน จำนวน 1 ใบ ข้าวโพดดิบเอาไว้ล่อลิง จำนวน 3 ถุง จับได้บริเวณวัดเขากิ่ว หมู่ 8 ตำบลทุ่งหลวง อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี ส่งดำเนินคดีที่ สภ.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี

ล่าสุดศาลจังหวัดราชบุรี ได้ส่งสำเนาคำพิพากษาในคดีดังกล่าวมาให้ ซึ่งมีคำพิพากษาจำคุก จำเลยทั้ง 3 คน คนละ 1 ปี 6 เดือน ปรับคนละ 22,500 บาท ไม่ปรากฏว่าจำเลยทั้งสาม เคยได้รับโทษจำคุก มาก่อน เห็นควรให้โอกาส จำเลยทั้ง 3 คนกลับตนเป็นพลเมืองดี โทษจำคุก จึงให้รอการลงโทษไว้ มีกำหนด 2 ปี และควบคุมความประพฤติ จำเลยทั้งสามไว้ มีกำหนด 1 ปี โดยให้จำเลยทั้ง 3 คน ไปรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 4 ครั้ง

ฟันแล้ว คุก 1 ปี 6 เดือน ขบวนการค้า "ลิงแสม" ข้ามชาติ

ภายในกำหนด 1 ปี ส่วนโทษปรับ ปรับคนละ 22,500 บาท รวม 67,500 บาท เนื่องจากจำเลยไม่มีเงินชำระค่าปรับ ตามปอ.มาตรา 30/1 จึงให้จำเลยทั้ง 3คนทำงานบริการสังคมแทนค่าปรับ และให้จำเลยทั้ง 3 คน ชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่งให้กับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นจำนวนเงิน 8,000 บาท คดีถึงที่สุดเพราะไม่มีการอุทธรณ์

นายนิพนธ์ฯ ยังให้ข้อสังเกตในคดีนี้ว่า คดีนี้เป็นคดีค้าลิงแสมข้ามชาติ ที่สร้างรายได้เป็นจำนวนมากให้กับขบวนการ ถ้าหลุดรอดนำลิงแสมไปส่งให้กับประเทศเพื่อนบ้านได้ และในรอบปีที่ผ่านมา ทางกรมอุทยานฯได้จับขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติได้หลายท้องที่ในหลายจังหวัด ล่าสุดวันที่ 27 พ.ค 64 ได้จับขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติได้อีกที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จะเห็นได้ว่าขบวนการค้าลิงข้ามชาตินี้ไม่เกรงกลัวกฎหมายเลย แต่ถึงอย่างไร ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯทุกคน จะไม่ย้อท้อมุ่งมั่นกวาดล้างขบวนการค้าลิงข้ามชาตินี้ ให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย

 

ที่มา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

logoline