svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 "แม่ฮ่องสอน" เกินมาตรฐาน สาเหตุจากไฟป่าโหม

11 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ค่าปริมาณฝุ่นพิษ PM2.5 ตัวเมืองแม่ฮ่องสอนพุ่งสูง เกินมาตรฐานเป็นวันแรก หลังเกิดไฟป่าบนเทือกเขารอบตัวเมือง ส่งเจ้าหน้าที่ดับไฟชุดใหม่เข้าไปสับเปลี่ยนชุดเก่าที่เหน็ดเหนื่อยจากการสู้กับไฟป่า บนเทือกเขาติดชายแดน


11 กุมภาพันธ์ 2566 กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานคุณภาพอากาศ "PM2.5" ใน ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน วัดได้ 61 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐานเกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลต่อสุขภาพ) และที่ อ.ปาย วัดได้ 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเกินค่ามาตรฐานเช่นกัน สำหรับ อ.เมือง ค่าฝุ่นพิษได้เกินค่ามาตรฐานเป็นวันแรก หลังพบว่า มีไฟป่าบนเทือกเขาดอยวิจ่า ซึ่งอยู่ด้านทิศตะวันออกของตัวเมืองที่ไหม้ต่อเนื่องมากว่า 3 วันแล้ว

นายไพโรจน์ อินมาตร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์หัวหน้าคณะทำงานชุดที่ 4 ได้ส่งหน่วยดับไฟป่าเข้าดับไฟป่าบริเวณพื้นที่ บ้านห้วยกุ้ง และ บ้านห้วยฮี้ ต.ห้วยปูลิง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน โดยสามารถควบคุมไฟป่าไว้ได้ หลังใช้เวลาในการดับหลายชั่วโมง โดยจุดที่เกิดไฟป่าคือจุดที่อยู่ด้านทิศตะวันออกของตัวเมืองแม่ฮ่องสอน
ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 \"แม่ฮ่องสอน\" เกินมาตรฐาน สาเหตุจากไฟป่าโหม

ด้านป่าสาละวิน นายอาคม บุญโนนแต้เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโสหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน หัวหน้าคณะทำงานชุดที่ 7 รายงานว่า เมื่อวันนี้ ( 11 ก.พ.66 ) ทางหน่วยได้มีการจัดส่งกำลังพลดับไฟป่า เข้าปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่า พื้นที่ป่าสาละวิน ติดชายแดนพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง สหภาพเมียนมาร์ ซึ่งในห้วงปัจจุบัน ได้เกิดไฟป่าเพิ่มอีกหลายจุด

ชุดปฏิบัติงานดับไฟป่า ชุดที่ส่งไปครั้งนี้ ได้ไปทดแทน ชุดปฏิบัติงานดับไฟป่า ชุดเก่าที่อ่อนล้า จากการดับไฟป่า เนื่องจากไฟป่ามีจำนวนมาก รวมไปถึงพื้นที่ภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูงชัน ยากต่อการเดินทางเข้าไปดับไฟป่าได้อย่างสะดวกเหมือนพื้นที่ราบ
ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 \"แม่ฮ่องสอน\" เกินมาตรฐาน สาเหตุจากไฟป่าโหม
ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 \"แม่ฮ่องสอน\" เกินมาตรฐาน สาเหตุจากไฟป่าโหม

สรุปสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประจำวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 จุดความร้อนประจำวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 (เมื่อวานนี้) จำนวน 98 จุด จุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 - 10 กุมภาพันธ์ 2566 จำนวน 633 จุด สูงสุดที่อำเภอปาย จำนวน 188 จุด โดยเกิดขึ้นสูงสุดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จำนวน 355 จุด
ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 \"แม่ฮ่องสอน\" เกินมาตรฐาน สาเหตุจากไฟป่าโหม ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 \"แม่ฮ่องสอน\" เกินมาตรฐาน สาเหตุจากไฟป่าโหม

logoline