svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รวบขบวนการขนยาเสพติดริมโขง ยึดของกลาง 21 กก. พบเป็นแบบใหม่รุนแรงกว่ายาบ้า

30 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ร่วมทีมฝ่ายความมั่นคง รวบขบวนการขนยาเสพติด ระบุ เป็นรูปแบบใหม่รุนแรงกว่ายาบ้า รวม 21 กก.มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

30 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ กองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี วัดกันตะศิราวาส บ้านสองคอน ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พ.อ.วรวุฒิ สำราญ ผู้บังคับการ กองบังคับควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภ.จว.นครพนม, พ.ต.อ.หญิง จิรนันท์ ธนะสิงห์ ผกก.กองพิสูจน์หลักฐานนครพนม, พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม,

รวบขบวนการขนยาเสพติดริมโขง ยึดของกลาง 21 กก. พบเป็นแบบใหม่รุนแรงกว่ายาบ้า

น.อ.กริช กองศรี หัวหน้าสถานีเรือ นรข.ธาตุพนม นายทหารยุทธการและการข่าว, พ.ต.ท.เกษมสันต์ ราชโสภา สารวัตร สถานีตำรวจ 2 อ.ธาตุพนม กองกำกับการ 10 กองบังคับการตำรวจน้ำ, พ.ต.ต.พัฒนา เสาวกุล ผบ.ร้อย ตชด.235, ร.อ.ธนโชติ ณ นคร ผู้บังคับกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี รวมถึงเจ้าหน้าที่ปกครองจังหวัดนครพนม และเจ้าหน้าที่ปกครอง อ.ธาตุพนม แถลงการณ์จับกุมขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ

จับกุม นายสมพิศ บำรุงวงค์ อายุ 55 ปี อาชีพกรรมกรก่อสร้าง ชาว อ.เมืองมุกดาหาร ยึดของกลางยาไอซ์ จำนวน 21 ห่อ น้ำหนัก ประมาณห่อละ 1 กิโลกรัม ตรวจสอบเป็นยาไอซ์รูปแบบใหม่ ที่บรรจุในห่อชาจีนชื่อดัง เป็นภาษาจีน และภาษาอังกฤษชื่อ กวานยินหวาง ห่อด้วยถุงพลาสติกสีทอง มีตราสัญลักษณ์ดาวแดงห้าแฉก 5 ดวง พร้อมตัวเลข 888 ภายในถุงชาจีนพบยาไอซ์บรรจุในถุงพลาสติกใส เชื่อว่าเป็นรูปแบบใหม่ ที่บรรจุออกมาตบตาเจ้าหน้าที่ และเลี่ยงการจับกุมและสะดวกในการขนส่ง

รวบขบวนการขนยาเสพติดริมโขง ยึดของกลาง 21 กก. พบเป็นแบบใหม่รุนแรงกว่ายาบ้า

นอกจากนี้ยังสามารถตรวจยึดรถยนต์กระบะโตโยต้า รีโว่ แค็ป สีเทา ทะเบียนมุกดาหาร ที่ใช้สำหรับลำเลียงจากริมฝั่งแม่น้ำโขงในเขตพื้นที่ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ส่วนมูลค่าของกลางจากข้อมูลของ ปปส. มีราคาซื้อขายตามแนวชายแดนตกประมาณกิโลกรัม 2.5-3 แสนบาท คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 11 ล้านบาท

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจาก ร.อ.ธนโชติ ณ นคร ผู้บังคับกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ประสานงานร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ลงพื้นที่ตรวจสอบสกัดกั้นปราบปรามจับกุม การลักลอบขนส่งยาเสพติดมาจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในพื้นที่ จนกระทั่งสามารถสกัดจับกุม ผู้ต้องหาได้ขณะไปรอรับยาไอซ์ของกลางดังกล่าว บริเวณริมฝั่งน้ำโขงบ้านนาคำ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 28 ม.ค. สายรายงานว่า จะมีขบวนการค้ายาเสพติดลำเลียงมาจากประเทศเพื่อนบ้าน พิกัดระหว่าง อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร กับรอยต่อ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม จึงประสานหน่วยความมั่นคงวางจุดซุ่มเฝ้าระวังตามพิกัดที่สายแจ้งไว้ กระทั่งเวลาพลบค่ำพบเรือประมงหาปลาพายมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เทียบท่ายังริมฝั่งแม่น้ำโขงบ้านนาคำ ต.น้ำก่ำ พบชายในเรือจำนวน 2 คน แบกกล่องกระดาษมาวางไว้ที่ริมฝั่ง จากนั้นก็รีบเบนหัวเรือกลับไปยังฝั่งตรงข้ามอย่างรวดเร็ว

รวบขบวนการขนยาเสพติดริมโขง ยึดของกลาง 21 กก. พบเป็นแบบใหม่รุนแรงกว่ายาบ้า

ต่อมามีรถยนต์กระบะขับเข้ามายังจุดดังกล่าว แล้วถอยหลังรถเปิดฝาท้าย เดินลงไปยกกล่องกระดาษขึ้นมาวางที่ท้ายรถ ชุดปฏิบัติการจึงจู่โจมเข้าจับกุมตัว ซึ่งคนร้ายพยามยามขัดขืน แต่ถูกชุดเฝ้าซุ่มอีกชุดดักตะครุบตัวไว้ได้ ก่อนจะนำตัวไปสอบสวนขยายผลที่กองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี

เบื้องต้นจากการสอบสวน นายสมพิศ ผู้ต้องหาได้รับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายทุน จำนวน 5,000 บาท เพื่อขนส่งยาไอซ์จากริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่ลักลอบมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน นำไปพักในพื้นที่ จ.มุกดาหาร โดยอ้างทำไปเพราะตกงาน ไม่มีรายได้ และหย่าร้างกับภรรยามานานกว่า 20 ปี อดีตเคยมีอาชีพขับรถบรรทุก ภายหลังหันมารับจ้างทั่วไป การรับจ้างครั้งนี้ หวังนำเงินไปเป็นค่าใช้จ่ายไปหางานทำที่ กทม. รู้ว่าผิดกฎหมายแต่ยอมเสี่ยงถูกจับกุม โดยนายทุนจ่ายเงินให้ก่อน 2 พันบาท นำไปจ่ายค่าเหล้า 700 บาท และเติมน้ำมันรถอีก 500 บาท เหลือเงินอยู่เพียง 800 บาทเท่านั้น

รวบขบวนการขนยาเสพติดริมโขง ยึดของกลาง 21 กก. พบเป็นแบบใหม่รุนแรงกว่ายาบ้า

ด้าน พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภ.จว.นครพนม เปิดเผยว่า ในช่วงนี้จากการข่าวของหน่วยงานความมั่นคง พบว่าขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ มีการเปลี่ยนเส้นทางจากทางชายแดนภาคเหนือ เนื่องจากมีการสกัดจับกุมบ่อยครั้ง ทำให้มีการเปลี่ยนเส้นทางเลี่ยงเข้ามาในพื้นที่อีสาน รวมถึง จ.นครพนม โดยมีชายแดนติดกับแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นอุปสรรคในการทำงานของเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ในช่วงงานบุญประเพณีสำคัญ เชื่อว่าจะมีการฉวยโอกาส ลักลอบนำยาเสพติดมาจากประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น จึงต้องมีการบูรณาการกับหน่วยงานความมั่นคง เพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุมให้ได้มากที่สุด

สำหรับของกลาง ที่ตรวจยึดครั้งนี้ ภายหลังมีการตรวจสอบของกองพิสูจน์หลักฐาน ทางนิติวิทยาศาสตร์ พบว่าเป็นสารเสพติดประเภท 1 ชนิดเดียวกันกับยาบ้า เชื่อว่านำไปเสพออกฤทธิ์กดประสาทลักษณะเดียวกันกับยาบ้า แต่จะมีฤทธิ์รุนแรงกว่า

รวบขบวนการขนยาเสพติดริมโขง ยึดของกลาง 21 กก. พบเป็นแบบใหม่รุนแรงกว่ายาบ้า

logoline