svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทนายความ "ครูบาไก่" แจ้งความเอาผิดอิคคิวพร้อมพวก ชี้เพจดังโดนด้วย ผิด พ.ร.บ.คอมฯ

29 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายความ "ครูบาไก่" นำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความเอาผิด "อิคคิว" และบุ๋มพร้อมพวกเพิ่ม ปมใส่ความคณะสงฆ์ รวมทั้ง แจ้งความดำเนินคดี พ.ร.บ.คอมฯ อีก 2 เพจเฟซบุ๊ก กับ 1 รายการทีวีด้วย

29 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังที่พักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาราม บ้านป่าผุ ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น หรือวัดครูบาไก่ พบว่ามีญาติโยมมาทำบุญถวายภัตตาหารเช้าอย่างเนืองแน่น เพราะวันนี้เป็นวันพระ โดยมีครูบาไก่พร้อมพระลูกวัดและสามเณร รับภัตตาหารเช้าและให้ศีลให้พรแก่ญาติโยมและลูกศิษย์ที่มาทำบุญ 

ทนายความ "ครูบาไก่" แจ้งความเอาผิดอิคคิวพร้อมพวก ชี้เพจดังโดนด้วย ผิด พ.ร.บ.คอมฯ

ภายหลังครูบาไก่ฉันท์ภัตตาหารเช้าเสร็จก็ได้กลับมายังกุฏิ เพื่อเซ็นต์เอกสารหลักฐานที่นายธรรมราช สาระปัญญา ทนายความของครูบาไก่ เพื่อนำเป็นหลักฐานเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.มัญจาคีรี

ทนายความ "ครูบาไก่" แจ้งความเอาผิดอิคคิวพร้อมพวก ชี้เพจดังโดนด้วย ผิด พ.ร.บ.คอมฯ

ต่อมา เมื่อเวลา 11.00 น. วันเดียวกัน นายธรรมราช สาระปัญญา ทนายความของครูบาไก่ ได้นำเอกสาร เป็นหลักฐานเข้าพบ พ.ต.ท.สุรพล สินเพ็ง สว.(สอบสวน) สภ.มัญจาคีรี เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษคนร้ายที่สร้างความเสื่อมเสียให้ครูบาไก่

นายธรรมราช สาระปัญญา กล่าวว่า มาพบพนักงานสอบสวน สภ.มัญจาคีรี เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดีที่เข้าแจ้งความครั้งแรก เมื่อวันที่ 14 ม.ค.2566 ที่แจ้งความร้องทุกข์ กล่าวโทษอิคคิวพร้อมพวก รวม 4 คน ว่า มีการออกหมายเรียก หรือสอบปากคำใครไปบ้างแล้ว

นอกจากติดตามความความคืบหน้าคดีเดิม ก็ได้รวบรวมข้อมูลหลักฐานที่อิคคิวกับพวก นำไปร้องเรียนตามหน่วยงานต่างๆ และนำไปให้เพจต่างๆ เผยแพร่ รวมถึงไปออกรายการทีวี นำมาเป็นหลักฐานในการเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ เป็นครั้งที่ 2 เพื่อเอาผิดอิคคิวกับพวก และคนร้ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่ทำให้ครูบาไก่เสียหาย โดยแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.มัญจาคีรี ให้ทำการสอบสวนดำเนินคดีเอาผิดตามกฏหมายกับอิคคิวและบุ๋มพร้อมพวก รวมทั้ง เพจเฟซบุ๊กชื่อ “อีซ้อขยี้ข่าว2” และเพจสีผึ้งมหาเสน่ สายขาว และรายการทีวีอีก 1 รายการด้วย 

โดยจะแยกเป็น คดีที่เอาผิดกลุ่มของอิคคิวพร้อมพวก 3 ที่ใส่ความทางคณะสงฆ์ โดยกรรมแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 14 ม.ค.2566 ที่กลุ่มของอิคคิวนำข้อมูลข้อเท็จจริงมา และเมื่อวันที่ 28 ม.ค.2566 ของอิคคิวยังให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ยืนยันตามคำพูดเดิมที่เคยให้ข้อมูลไป

ทนายความ "ครูบาไก่" แจ้งความเอาผิดอิคคิวพร้อมพวก ชี้เพจดังโดนด้วย ผิด พ.ร.บ.คอมฯ

และในคดีที่ 2 จะเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีกับ เพจอีซ้อขยี้ข่าว2 และเพจสีผึ้งมหาเสน่ สายขาว และรายการทีวีอีก 1 รายการ ตามความผิดพรบ.คอมฯ เพราะภาพที่นำออกมาเผยแพร่นั้น ไม่ได้รับอนุญาติจากเจ้าของภาพหรือบุคคลในภาพ โดยเป็นความผิดตามมาตรา 14 (1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา 

ด้าน พ.ต.ท.สุรพล สินเพ็ง สว.(สอบสวน) สภ.มัญจาคีรี กล่าวภายหลังรับเอกสาร หลักฐานจากทนายความแล้ว ว่า ต้องทำการตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่ทนายความของครูบาไก่มามอบให้ เพื่อรายงานผู้บังคับบัญชา จากนั้น จะได้มีการสอบสวนบุคคลที่ถูกกล่าวหาและรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อออกหมายเรียกบุคคลที่ถูกกล่าวหามาสอบสวน หากมีการกระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหาก็จะต้องแจ้งข้อหา และดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายต่อไป

logoline