svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ครูบาไก่" ส่งทนายร้อง ปปง. สอบ "อิคคิว-บุ๋ม" ร่ำรวยผิดปกติ

27 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายความของครูบาไก่ นำหลักฐาน ร้อง ปปง. ตรวจสอบเส้นทางการเงินของ อิคคิว-บุ๋ม-ชำนาญ อดีตโยมอุปัฏฐาก หลังพบพฤติกรรมร่ำรวยผิดปกติ และชอบอ้างเป็นสะพานบุญ ให้คนโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัว 15 บัญชี

27 มกราคม 2566 นายธรรมราช สาระปัญญา ทนายความของพระอาจารย์สุวิทย์ ชินวโร หรือครูบาไก่ นำหลักฐานภาพถ่ายมายื่นให้กับ ร้อยตำรวจเอกไพรัช เทศพาณิชย์ ที่ปรึกษาด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ในฐานะโฆษกประจำสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เพื่อขอให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของ น.ส.วาสนา เคลือบสูงเนิน หรือ อิคคิว, น.ส.คมคาย เวกนวล หรือ บุ๋ม และว่าที่ร้อยโท ชำนาญ อาจวาที หรือ บอล ขอนแก่น อดีตโยมอุปัฏฐากของครูบาไก่
"ครูบาไก่" ส่งทนายร้อง ปปง. สอบ "อิคคิว-บุ๋ม" ร่ำรวยผิดปกติ
นายธรรมราช กล่าวว่า ทั้ง 3 คน มีพฤติกรรมนำภาพที่ถ่ายร่วมกับพระสงฆ์ผู้ใหญ่ไปโพสต์ลงโซเชียลต่าง ๆ แล้วอ้างว่าจะเป็นสะพานบุญ ให้ผู้มีจิตศรัทธาโอนเงินร่วมทำบุญต่าง ๆ ทั้งกองกฐิน รวมถึงการสร้างอาคารต่างๆ ตามวัด แต่สุดท้ายกลับไม่ได้นำเงินไปให้วัด

อีกทั้งยังพบว่ามีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ร่ำรวย หรูหราขึ้นจนผิดสังเกต เช่น โพสต์ว่ามีการซื้อทองคำ น้ำหนัก 100 บาท รวมถึงการนำเงินสดมาโปรยทาน และจัดในงานบวชของลูกชายน.ส.บุ๋ม หลายล้านบาท นอกจากนี้ยังพบว่า มีการซื้อสินค้าแบรนด์เนมอีกด้วย ซึ่งตนเองไม่เชื่อว่า จะเป็นเงินที่ได้มาจากการขายของออนไลน์

"ครูบาไก่" ส่งทนายร้อง ปปง. สอบ "อิคคิว-บุ๋ม" ร่ำรวยผิดปกติ

นายธรรมราช กล่าวอีกว่า พฤติกรรมของ 3 คนนี้ จะแกล้งเข้าไปคุยกับวัดดังต่าง ๆ ทั้งในจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดอุบลราชธานี และวัดของครูบาไก่ ที่จังหวัดขอนแก่น ว่าจะเป็นเจ้าภาพในการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้วัด ทั้งห้องน้ำ ศาลาต่าง ๆ หรือจะขอเป็นเจ้าภาพกองกฐิน โดยจะให้ผู้มีจิตศรัทธาโอนเงินเข้าบัญชีของทั้ง 3 คน โดยจะใช้บัญชี 15 บัญชี เวียนกันให้โอนเข้า โดยไม่ผ่านเข้าบัญชีวัด

อีกทั้งยังอ้างว่า หากใครโอนเงินร่วมทำบุญ จะมอบวัตถุมงคลให้ แต่เมื่อถึงกำหนด ยังไม่มีการสร้างใด ๆ และไม่มีการมอบวัตถุมงคลให้กับผู้ที่ร่วมบริจาคอีกด้วย

"ครูบาไก่" ส่งทนายร้อง ปปง. สอบ "อิคคิว-บุ๋ม" ร่ำรวยผิดปกติ "ครูบาไก่" ส่งทนายร้อง ปปง. สอบ "อิคคิว-บุ๋ม" ร่ำรวยผิดปกติ

ทั้งนี้ ยังพบว่า ทั้ง 3 คน มีพฤติกรรมแบบนี้มาตั้งแต่ปี 2563 และจากการตรวจสอบพบว่า น.ส.บุ๋ม ยังเคยถูกออกหมายจับในคดี "ฉ้อโกงประชาชน" ที่จังหวัดชลบุรี เมื่อปี 2564 แต่ได้มีการชดใช้เงินต่าง ๆ ไปแล้ว จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่า เงินที่นำไปชดใช้นั้นเป็นเงินที่มาจากผู้มีจิตศรัทธาหรือไม่ จึงได้นำหลักฐานทั้งหมดมาร้องเรียนให้ ป.ป.ง. ตรวจสอบ

logoline