svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตชด.บุกทำลายไร่ฝิ่นที่เพชรบูรณ์ ชาวบ้านแอบปลูกในหุบเขาภูทับเบิก

27 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจตระเวนชายแดน บุกเข้าตรวจยึดและเร่งทำลายแปลงปลูกฝิ่น หลังพบชาวบ้านลักลอบปลูกนับพันต้น กลางหุบเขาภูทับเบิก โดยมีต้นกล้วยปลูกล้อมรอบปิดบังเอาไว้

ตชด.บุกทำลายไร่ฝิ่นที่เพชรบูรณ์ ชาวบ้านแอบปลูกในหุบเขาภูทับเบิก 27 มกราคม 2566 ตชด.บุกทำลายไร่ฝิ่นกลางหุบเขาภูทับเบิก โดยกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) 315 จังหวัดพิษณุโลก สนธิกำลังกับชุดปฏิบัติการตำรวจตระเวนชายแดนเพชรบูรณ์ ชุดปฏิบัติการพิเศษ กก.4 บก.ปทส หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.18(น้ำชุน) ศูนย์ป่าไม้จังหวัดเพชรบูรณ์ ปกครองอำเภอหล่มเก่าและ สภ.หล่มเก่า เข้าตรวจยึดและทำลายแปลงปลูกฝิ่นในพื้นที่หมู่ 16 บ้านทับเบิกใหม่ ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ โดยสามารถทำลายต้นฝิ่นที่กำลังออกดอกกว่า 1 พันต้น 

ทั้งนี้จากการบินลาดตระเวนทางอากาศพบว่ามีพื้นที่ต้องสงสัยว่าจะมีการลักลอบปลูกฝิ่นในพื้นที่ภูทับเบิกจึงได้แจ้งพิกัดให้เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินทราบและสนธิกำลังเข้าตรวจสอบ โดยกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 30 นายได้นั่งรถโฟร์วิลรวมทั้งหน่วยลาดตระเวนรถจักรยานยนต์ได้เดินทางเข้าพื้นที่ ซึ่งอยู่หุบเขาใจกลางภูทับเบิก
ตชด.บุกทำลายไร่ฝิ่นที่เพชรบูรณ์ ชาวบ้านแอบปลูกในหุบเขาภูทับเบิก

สำหรับพื้นที่ลักลอบปลูกฝิ่นล้อมรอบด้วยป่ากล้วยหนาทึบ ไม่สามารถสังเกตได้จากพื้นราบ พื้นที่ประมาณ 11 ตารางวา โดยต้นฝิ่นมีความสูงเฉลี่ยประมาณ 1 ฟุต กำลังออกดอกสีม่วง คาดว่าอีกประมาณ 1 เดือนก็จะสามารถกรีดยางดอกนำไปผลิตเป็นเฮโรอีนได้

จากการตรวจสอบของตชด.ไม่พบบุคคลใดแสดงตัวเป็นเจ้าของ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำลายโดยการถอนและเผาทำลายทิ้ง รวมทั้งเก็บไปเป็นหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป  
ตชด.บุกทำลายไร่ฝิ่นที่เพชรบูรณ์ ชาวบ้านแอบปลูกในหุบเขาภูทับเบิก ตชด.บุกทำลายไร่ฝิ่นที่เพชรบูรณ์ ชาวบ้านแอบปลูกในหุบเขาภูทับเบิก

ในเบื้องต้นจะได้ประสานไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งเป็นผู้จัดสรรที่ดินในบริเวณดังกล่าวให้กับชาวเขาได้ทำประโยชน์ว่าเป็นของผู้ใดและจะได้เชิญตัวมาสอบสวน โดยได้แจ้งข้อหาไว้ในเบื้องต้นคือ มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54และ55 รวมทั้งข้อหาผลิตยาเสพติดประเภท5 (ฝิ่น) โดยไม่ได้รับอนุญาต
ตชด.บุกทำลายไร่ฝิ่นที่เพชรบูรณ์ ชาวบ้านแอบปลูกในหุบเขาภูทับเบิก

logoline