svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รมว.คลัง ลงพื้นที่ด่านหนองเอี่ยน ใช้ขนส่งสินค้าแทนด่านคลองลึก พบงานล่าช้า

10 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.คลัง-เอกอัครราชทูตไทย ประจำกัมพูชา ลงพื้นที่ตรวจด่านหนองเอี่ยน-สตึงบท ที่ใช้ขนส่งสินค้าแทนด่านคลองลึก หลังเกิดเหตุไฟไหม้ กาสิโนแกรนด์ไดมอนด์ ต้องมาใช้ช่องทางนี้แทน พบงานล่าช้า

10 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวเนชั่นรายงานว่า ช่วงเย็นวานนี้ (9 ม.ค.) นายเชิดเกียรติ อัตถากร เอกอัครราชทูตไทย ประจำราชอาณาจักรกัมพูชา พร้อมคณะ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกัมพูชา ประจำช่องทาง บ้านหนองเอี่ยน-บ้านสตึงบท ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยขณะนี้ได้มีการเปิดให้รถขนส่งสินค้าและรถบรรทุกใช้สำหรับข้ามแดนชั่วคราว ภายหลังจากเกิดไฟไหม้กาสิโน แกรนด์ไดมอนด์ ฝั่งปอยเปต เมื่อช่วยสิ้นปีที่ผ่านมา โดยรถบรรทุกส่งสินค้าทุกชนิด ต้องใช้ช่องทางนี้แทน    

เอกอัครราชทูตไทย ประจำกัมพูชา (มือไพล่หลัง)

โดยมี นายภูมิวัชร์ อุดมทรัพย์ รอง ผวจ.สระแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ ซึ่งคณะของเอกอัครราชทูตไทยประจำราชอาณาจักรกัมพูชา จะปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมีการประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดฝั่งไทยและกัมพูชา ที่ห้องประชุมด่านศุลกากรอรัญประเทศในช่วงบ่ายวันนี้(10 ม.ค.) พร้อมลงพื้นที่ตรวจเส้นทางรถไฟเชื่อมระหว่างไทยและกัมพูชา ก่อนจะเดินทางต่อไปยัง จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ต่อไป

 

รมว.คลัง ลงพื้นที่สะพานหนองเอี่ยน-สตึงบท ช่องทางขนส่งสินค้าแทนด่านคลองลึกหลังไฟไฟม้แกรนด์ไดมอนด์

ขณะเดียวกัน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดสระแก้ว เพื่อติดตามความคืบหน้า สถานที่ก่อสร้างอาคารด่านศุลกากรแห่งใหม่ บ้านหนองเอี่ยน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เนื่องจากงานก่อสร้างล้าช้า เหตุผู้รับเหมาเดิมทิ้งงาน ทำให้การเปิดใช้งานต้องเลื่อนออกไป หวั่นกระทบนักท่องเที่ยวแออัดบริเวณด่านพรมแดนคลองลึก-ปอยเปต พร้อมตรวจเยี่ยมบริเวณด้านหน้าด่านพรมแดนคลองลึก-ปอยเปต โดยมี นายประพันธ์ จันทร์ไทยศรี นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ หน่วยงานความมั่นคง สถานีตำรวจภูธรคลองลึก ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ให้การต้อนรับ

นายอาคม กล่าวว่า งบประมาณการก่อสร้างโครงการดังกล่าวเพียงพอที่ดำเนินการ แต่สาเหตุการก่อสร้างล่าช้านั้น เกิดจากผู้รับเหมาเดิมทำผิดสัญญา จึงได้ยกเลิกสัญญาไปแล้ว ขณะนี้ได้สั่งให้เร่งเปิดประมูลหาผู้รับเหมารายใหม่ หากได้แล้ว คาดว่าการก่อสร้างอาคารใหม่ น่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปีเศษ เพราะผู้รับเหมาเดิมได้ทำโครงสร้างไว้แล้วบางส่วน ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์และพร้อมเปิดใช้งานได้ ในช่วงปลายปี 2566

รมว.คลัง ลงพื้นที่ด่านหนองเอี่ยน ใช้ขนส่งสินค้าแทนด่านคลองลึก พบงานล่าช้า

ส่วนถนนและสะพานพบว่ามีความแข็งแรง สามารถรับน้ำหนักรถบรรทุกได้ ไม่น่าเป็นห่วง โดยได้มอบหมายงานให้หน่วยงานศุลกากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดการก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทางการค้าชายแดนและนักท่องเที่ยวแออัดบริเวณด่านพรมแดนคลองลึกในปัจจุบัน

ทั้งนี้ภายหลังบ่อนกาสิโนแกรนด์ไดมอน ฝั่งปอยเปตเกิดเหตุเพลิงไหม้ และมีการปิดถนน เพื่อทำการรื้อถอนสะพานเชื่อมและปรับปรุงถนน ทำให้รถบรรทุกสินค้าไม่สามารถวิ่งผ่านเข้า-ออกได้ตามปกติ ที่ด่านพรมแดนคลองลึก-ปอยเปต จึงจำเป็นต้องเปิดเส้นทางการเดินรถผ่านช่องทาง หนองเอี่ยน-สตรึงบท เป็นการชั่วคราวเร่งด่วน ซึ่งปัจจุบันกำลังเร่งการก่อสร้าง เนื่องจากผู้รับเหมาเดิมทิ้งงานและทำผิดสัญญา ทำให้งานล่าช้า ต้องเลื่อนออกไประยะหนึ่ง

logoline