svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อย่าหาทำ! ชาวบ้านสุดงง ตั้งโต๊ะเก็บเงินค่าผ่านทาง อ้าง นำเงินไปซ่อมแซมถนน

09 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย่าหาทำ! ชาวบ้านสุดงง ตั้งโต๊ะเรียกเก็บเงินค่าผ่านทาง อ้าง นำเงินไปซ่อมแซมถนน รองปลัดอบต. รุดเข้าพื้นที่ แจงผิดกฎหมาย ซ่อมถนนเป็นหน้าที่ อบต.

9 มกราคม 2566  จากรณีที่มีการแชร์คลิปว่อนโซเชียล ตามคลิปมีชาย 4-5 คน ตั้งโต๊ะเรียกเก็บค่าผ่านทาง ไปสวนของชาวบ้าน โดยในคลิปมีการโต้เถียงกันระหว่างชาวสวนที่ใช้รถอีแต๋นผ่านไปมา พูดถึงความไม่เหมาะสมในการมาตั้งโต๊ะเก็บเงินผ่านทาง อีกทั้งไม่ใช้เจ้าหน้าที่ และเป็นทางสาธารณะประโยชน์ที่ใช้กันมานานแล้ว

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านหนองบัวสด ม.5 ต.ป่าสัก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย พบ นายเกียรติศักดิ์ หนสมสุข อายุ 34 ปี ผู้ถ่ายคลิปลงโซเชียล เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นวานนี้(8 ม.ค.) เวลา 16.00 น. หลังจาก ตนเองทราบว่า มีคนมาตั้งโต๊ะเรียกเก็บเงินผ่านทาง ซึ่งเส้นทางดังกล่าว เป็นเส้นทางสาธารณะมีชาวสวนใช้ผ่านเข้าออกเป็นประจำ

ที่ผ่านมาไม่เคยมีใครเรียกเก็บเงินผ่านทางมาก่อน มีชาวสวนราว 20-30 ราย ที่ใช้เส้นทางดังกล่าวเข้าออก เพื่อไปทำไร่มันสำปะหลังกว่า 700 ไร่ และยังมีชาวบ้านใช้เส้นทางนี้สัญญจรด้วย การทำแบบนี้ไม่เหมาะสม เจ้าสวนแต่ละเจ้า จะใช้รถอีแต๋นเข้าออกวันละ 4-5 เที่ยวต่อวัน หากเก็บเที่ยวละ 30 บาท 5 เที่ยว 150 บาท วันหนึ่งจะมีรถเข้าออกวันละมากกว่า 10 เที่ยว ซึ่งเงินที่เก็บยังไม่แน่ชัดว่าเก็บเงินไปทำอะไร

ตั้งโต๊ะเก็บเงินค่าผ่านทาง

ตั้งโต๊ะเก็บเงินค่าผ่านทาง

ชาวบ้านไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน ทางคณะกรรมหมู่บ้านก็ไม่ทราบมาก่อน เสียงตามสายของหมู่บ้านก็ไม่ได้ยินเสียงประกาศให้จ่ายเงินผ่านเส้นทางดังกล่าว

ผู้สื่อข่าว จึงได้ลงพื้นที่ไปยังจุดตั้งโต๊ะเรียกเก็บเงิน ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็น 3 แยกเข้าสวนมันสำปะหลัง พบมีแต่โต๊ะตั้งไว้แต่ไม่มีคนเก็บเงิน มีป้ายเขียนข้อความว่า “ประกาศ รถลากมัน ผ่านถนน ซอยนี้ ขอเก็บเงินค่าบำรุงถนน คันละ 30บาท ต่อเที่ยว รถดั๊มคันละ 50 บาท ต่อเที่ยว” และยังมีกรวยจราจร 2 อัน ตั้งไว้ ซึ่งสอบถามชาวบ้านที่มีบ้านใกล้จุดตั้งโต๊ะ ทราบว่า มีการมาตั้งโต๊ะเรียกเก็บเงินผ่านทางนี้มาตั้งแต่ วันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา

ชาวบ้านยังบอกอีกว่า หากเก็บค่าซ่อมแซมถนนแบบนี้ไม่ถูกต้อง หากเป็นการซ่อมแซมก็ต้องเป็นหน้าที่ของ อ.บ.ต.ที่จะต้องมาซ่อมแซม ไม่ใช่ใครคนหนึ่งมาเก็บซ่อมแซมถนนเอง

ล่าสุดในวันเดียวกัน นายมงคลชัย รักษ์เผ่าพงพันธ์ รองปลัด อ.บ.ต.ป่าสัก อ.เชียงแสน และนายประเศษ ตาจุมปา ผู้ใหญ่บ้านหนองบัวสด ม.5 พร้อมกับชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ได้พากันเดินทางบริเวณ ที่มีการตั้งโต๊ะเรียกเก็บเงินผ่านเข้าไร่มันสำปะหลัง พบกับนายคำปัน อินทร์แก้วมูล อายุ 71 ปี เป็นหนึ่งผู้ที่อยู่ในคลิป และเป็นผู้ที่ร่วมเก็บเงินค่าผ่านทาง

มงคลชัย รักษ์เผ่าพงพันธ์ รองปลัด อ.บ.ต.ป่าสัก อ.เชียงแสน แจง ผิดกฎหมาย

นายมงคลชัย กล่าวว่า หลังจากทราบข่าวว่า มีการเรียกเก็บเงินค่าผ่านทางเข้าสวนไร่มันสำปะหลัง ของชาวบ้าน จึงได้เดินทางมาพร้อมหน่วยงาน ได้พบปะพูดคุยกับ นายคำปัน หนึ่งในผู้ที่เรียกเก็บเงินผ่านทาง และได้ว่ากล่าวตักเตือนให้ความเข้าใจ ว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ไม่สมควรทำ และหากถนนเส้นทางในหมู่บ้านชำรุดทางหน่วยงาน อ.บ.ต.จะเข้ามาซ่อมแซมเอง

ด้านนายประเศษ ตาจุมปา ผู้ใหญ่บ้านหนองบัวสด ม.5 ซึ่งเป็นผู้ที่ถูกพาดพิงตามคลิปต้นเรื่อง กล่าวว่า ที่ผ่านมากลุ่มนายคำปันเคยเข้ามาปรึกษาว่า จะขอเก็บเงินชาวไร่มันสำปะหลัง ที่มีการเพาะปลูกจำนวนมากในชุมชน เพื่อขอเก็บเงินมาพัฒนาซ่อมแซมหมู่บ้าน ตนเองก็เห็นด้วย แต่ไม่คิดเลยว่ากลุ่มนายคำปัน จะตั้งโต๊ะเรียกเก็บเงินผ่านทางแบบนี้ ตนเองนึกว่าจะเข้าไปพูดคุยกับชาวไร่มันสำปะหลัง ขอความอนุเคราะห์

นายประเศษ ตาจุมปา ผู้ใหญ่บ้านหนองบัวสด ม.5

ด้านนายคำปัน หนึ่งในผู้เรียกเก็บเงินผ่านทาง กล่าวว่า ที่ผ่านมามีนายเสริฐ เป็นตัวตั้งตัวตีมาหาตน พาตนเองไปพูดกับผู้ใหญ่บ้าน หลังจากนั้นก็มาทำป้ายเก็บเงินผ่านทางกันเลย ก็ไม่คิดว่าจะผิดกฎหมาย ซึ่งหลังจากนี้ ก็จะไปแจ้งให้กับนายเสริฐ ห้ามเก็บค่าผ่านทางอีก ซึ่งวันนี้นายเสริฐไม่ได้มาร่วมรับฟังด้วย เพราะเดินทางไปหาหมอ

นายคำปัน

logoline