svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯ กระบี่ สั่งฟันเรือใบจอดทับปะการังเกาะพีพี เอาผิด นทท. - ผู้ประกอบการ

04 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พอให้เที่ยวก็ทำลาย! ผู้ว่าฯ กระบี่ สั่งฟันเรือใบจอดทับปะการัง เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กำชับเอาผิดทั้งนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการ

4 มกราคม 2565 กรณีเพจเฟซบุ๊ก ขยะมรสุม MONSOONGARBAGE THAILAND ได้โพสต์ภาพของเรือใบลำหนึ่งจอดอยู่กลางทะเล ซึ่งใต้ท้องเรือนั้นครูดทับอยู่บนแนวปะการัง พร้อมระบุข้อความว่า

"เรือใบจอดทับปะการังเสียหาย บริเวณเกาะยาวาสัม จ.กระบี่ ในเขตอุทยานฯ เรือใบส่วนตัว จอดทับปะการัง หักไปเยอะ ดำถ่ายได้เท่านี้ ความผิดชัดพอไหม"

ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีชาวโซเชียลจำนวนมาก เข้ามาแสดงความคิดเห็น 

ล่าสุด นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้สั่งกำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยกันดูแลความปลอดภัยของ นทท. และทางด้านทรัพยากรธรรมชาติ เช่น พื้นที่แนวปะการัง สัตว์น้ำทะเลที่สวยงาม แนวชายหาด เกาะต่างๆ และเรือที่นำนักท่องเที่ยวเข้ามา รวมถึงเรือยอร์ช ต้องมีการตรวจตรา และเพิ่มความถี่ในการออกตรวจการณ์ลาดตระเวน ตามจุดต่าง ๆ ที่นักท่องเที่ยวไป ต้องเข้มงวดและปฏิบัติตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติฯ อย่างเคร่งครัด

เพื่อดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ไม่ให้ถูกทำลาย และเกิดความเสียหาย จากนักท่องเที่ยวหรือผู้ประกอบการ พร้อมทั้งกำชับไกด์นำเที่ยว ต้องมีใบอนุญาตถูกต้อง และให้คำแนะนำแก่นักท่องเที่ยวก่อนลงเล่นน้ำ หากมีผู้ฝ่าฝืนให้เอาผิด และดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติฯ ต่อไป

ด้าน นายมานะ นวลหวาน ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขากระบี่ กล่าวว่า ตามที่เป็นข่าวได้มีเรือใบของนักท่องเที่ยว จอดทับปะการังได้รับความเสียหายบริเวณ เกาะยาวาสัม เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี โดยตามภาพเป็นเรือใบหรือยอร์ช ของ นทท.ต่างประเทศ

เบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ตรวจสอบข้อมูลการแจ้งเข้า - แจ้งออก ประเทศไทย และปัจจุบัน จอดอยู่ที่ใด ซึ่งในระบบของเจ้าท่า ไม่พบข้อมูลของเรือลำดังกล่าว จะได้ตรวจสอบในระบบอื่นต่อไป หากพบว่า เรือดังกล่าว ได้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.การเดินเรือ ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปด้วย
ผู้ว่าฯ กระบี่ สั่งฟันเรือใบจอดทับปะการังเกาะพีพี เอาผิด นทท. - ผู้ประกอบการ
นายมานะ นวลหวาน ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขากระบี่
 

ขณะที่วันนี้ เจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ดำน้ำสำรวจความเสียหาย ของแนวปะการัง บริเวณเกาะยาวาสัม แหล่งดำน้ำดูปะการัง ใกล้กับเกาะปอดะ ทะเลแหวก โดยพบว่า แนวปะการัง ได้รับความเสียหาย เป็นแนวยาว ส่วนใหญ่ เป็นปะการังเขากวาง ดอกไม้ทะเล จากนั้น นำข้อมูลให้นักวิชาการ ประเนินค่าความเสียหาย รวบรวม หลักฐาน ภาพถ่าย แจ้งความดำเนินคดีต่อตำรวจ สภ.อ่าวนาง ต่อไป

พร้อมประสานเจ้าหน้าที่เจ้าท่าภูมิภาคสาขา กระบี่ ตรวจสอบเรือใบส่วนตัว รหัส4139T Catspaw ลำที่จอดทับแนวปะการังพร้อมลาดตระเวนตามหาแต่ไม่พบเรือลำดังกล่าว เบื้องต้นทราบว่า เป็นเรือใบของ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จอดประจำอยู่ที่ ท่าเรือโบทลากูล ต.คลองเขม้า อ.เหนือคลอง ขณะนี้ ประสาน เจ้าของเรือให้มาพบเจ้าหน้าที่แล้ว
ความเสียหายปะการังที่ถูกเรือทับ
ความเสียหายปะการังที่ถูกเรือทับ
ความเสียหายปะการังที่ถูกเรือทับ

นายฑีฆาวุฒิ ศรีบุรินทร์ หน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เผยว่า กำลังประสานกับทางเจ้าท่าภูมิภาค สาขากระบี่ เพื่อเร่งตรวจสอบว่าเรือใบลำดังกล่าว จดทะเบียนที่ไหน ใครเป็นผู้ครอบครอง เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดี เอาผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติฯ ส่วนของเรือนำเที่ยวที่ฝ่าฝืนแนวทุ่น จะติดตามเจ้าของเรือ มาทำการเปรียบเทียบปรับทุกราย รายละ 5,000 บาท เพราะมีความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานฯ เช่นกัน

พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ เพิ่มความถี่การลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่ เพื่อป้องกันการกระทำความผิดกฎหมายทุกกรณี พร้อมประชาสัมพันธ์แจ้งให้ผู้ประกอบการนำเที่ยว ให้ปฏิบัติตาม ระเบียบ อุทยานอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันความเสียหายต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เรือลำที่ก่อเหตุ
เรือ นทท. ที่ผ่าผืนตำสั่งอุทยานฯ  

นอกจากนี้ เพจเฟซบุ๊ก ขยะมรสุม MONSOONGARBAGE THAILAND ยังโพสต์ภาพของกลุ่มนักท่องเที่ยว ที่ลงไปดำน้ำแล้วใช้ฟินเหยียบปะการัง บริเวณหมู่เกาะลันตา จนได้รับความเสียหาย โดยระบุว่า 
ภาพเซ็ทนี้ล่ะครับที่มีปัญหา กลุ่มนี้คือใคร ต้องตามให้ชัด แต่โทษปรับไม่เยอะหรอก ที่ต้องกังวลคือหลังจากนี้ ที่นักท่องเที่ยวจะเข้ามา อีกมากมาย เราจะดูแลยังไง ไม่ให้เกิดขึ้นอีก นี่แค่ที่เราเห็นนะครับเราเห็นกันนะ มีอีกมากที่ไม่เห็น แนวทางการอนุรักษ์เป็นยังไง ต้องยกให้อุทยานจัดการควบคุม ไกด์ทัวต่างๆต้องอบรบกันให้ดีๆเลย ตอนนี้ทั้งอุทยานแลพหน่วยงานต่าง มีการวางแผนกันใหม่หมดครับ เพื่อรับมือ 

และต่อมาได้โพสต์ ความคืบหน้าจากกรณีดังกล่าว เป็นหนังสือจาก อุทยานแห่งชาติเกาะลันตา ที่ เห็นความสำคัญของฟรีไดฟ์นะ จะนำเข้าประชุมเดือนกุมภา 2566 

ข่าว : สิทธิชัย สิขวัตร จ.กระบี่ 

logoline