svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ยังไม่พบเพิ่มกำลังพล "ร.ล.สุโขทัย" พรุ่งนี้ปูพรมดำน้ำหาเพิ่ม 8 เกาะ

02 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ค้นหาวันที่ 15 กำลังพล "ร.ล.สุโขทัย" ที่สูญหายอีก 5 นาย ยังไม่พบเพิ่ม เจอเพียงกระเป๋า - เสื้อผ้า พรุ่งนี้เตรียมปูพรมค้นหาและสำรวจใต้น้ำเพิ่มอีก 8 เกาะ

2 มกราคม 2566 ความคืบหน้า ปฏิบัติการค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" ที่ยังคงสูญหายอีก 5 นาย จากเหตุอับปางเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 65 ที่ผ่านมา ซึ่งผ่านไป 15 วัน ทางกองทัพเรือ ยังคงเร่งค้นหาต่ออย่างเนื่อง แต่เบื้องต้นยังไม่พบผู้สูญหายเพิ่มเติม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ล่าสุด พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เผยว่า การปฎิบัติการวันนี้ หมู่เรือช่วยเหลือที่ 1 ในการค้นหา ได้มีการปรับกำลัง โดยมี "เรือหลวงปัตตานี" เข้ามาเสริมกำลังแทน "เรือหลวงนเรศวร" ที่ต้องกลับเข้าไปซ่อมบำรุงที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

ทำให้เรือหลวงหลักที่ปฏิบัติการคือ "เรือหลวงตากสิน" , "เรือหลวงปัตตานี" , "เรือหลวงนราธิวาส" , "เรือหลวงกระบุรี" และมี "เรือหลวงเทพ" เข้ามาสนับสนุนการค้นหาเพิ่ม โดยจะครอบคลุมการค้นหา พื้นที่ ใกล้ชายฝั่ง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ อำเภอประทิว อำเภอเมือง และอำเภอสวี และอำเภอหลังสวน จ.ชุมพร รวมถึงมี ศรชล.จังหวัดชุมพร ยังปูเดินเท้าค้นหาตามแนวชายฝั่ง
พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1
 

ซึ่งจากการสำรวจตามแนวขายฝั่ง ในวันนี้ บริเวณหาดคอเขา อ.หลังสวน จ.ชุมพร รับแจ้งจากชาวบ้าน ตรวจพบแพชูชีพ ที่มีลักษณะฉีกขาด ขณะเดียวกัน ชุดค้นหาตามแนวชายฝั่ง โดยมูลนิธิกุศลศรัทธาท่าชนะ ได้เดินสำรวจ บริเวณหาดสำเร็จ อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบกระเป๋าเสื้อผ้าอยู่บริเวณชายหาด ตรวจสอบภายในมีเสื้อ สรีนข้อความ FSG-442 จำนวน 2 ตัว และเสื้อมีตราสัญลักษณ์กองทัพเรืออีก 1 ตัว

พร้อมทั้งโทรศัพท์มือถือไอโฟน 12 และกุญแจรถยนต์กระบะอีซูซุ ทั้งนี้ ตัวอักษา FSG-442 ดังกล่าว เป็นหมายเลขประจำเรือของ "เรือหลวงสุโขทัย" จึงเชื่อว่า เป็นของกำลังพลที่ประสบเหตุ โดยทั้งสองจุดที่ตรวจพบอุปกรณ์ ก็ยังไม่พบร่องรอยของกำลังพล ที่ยังสูญหายเพิ่มเติม
ข้าวของกำลังพลที่พบเพิ่มเติม
ยังไม่พบเพิ่มกำลังพล \"ร.ล.สุโขทัย\" พรุ่งนี้ปูพรมดำน้ำหาเพิ่ม 8 เกาะ

 

ส่วนการดำน้ำค้นหาในวันนี้ ชุดปฏิบัติการพิเศษทางเรือ หรือ "หน่วยซีล" ซึ่งยังมีการค้นหาต่อเนื่อง โดยจะมีเป้าหมายเพิ่มเติม คือการค้นหาที่ เกาะแรด เกาะมัดหวายน้อย เกาะมัดหวายใหญ่ และเกาะแก้ว ช่วงตอนใต้ของอำเภอเมือง จ.ชุมพร และ อำเภอสวี จ.ชุมพร

แต่เนื่องจากวันนี้คลื่นลมแรง ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เป็นอุปสรรค ในการปฏิบัติงานใต้น้ำ และในวันพรุ่งนี้ (3 ม.ค.) หน่วยซีลจะยังคงปูพรมค้นหา และสำรวจใต้น้ำเพิ่ม 8 เกาะ
ยังไม่พบเพิ่มกำลังพล \"ร.ล.สุโขทัย\" พรุ่งนี้ปูพรมดำน้ำหาเพิ่ม 8 เกาะ
ยังไม่พบเพิ่มกำลังพล \"ร.ล.สุโขทัย\" พรุ่งนี้ปูพรมดำน้ำหาเพิ่ม 8 เกาะ

พลเรือโทพิชัย ยืนยันว่า ไม่ได้มีการปิดศูนย์ช่วยเหลือและค้นหา การปฏิบัติการค้นหากำลังพลที่สูญหายยังมีต่อเนื่องแน่นอน ส่วนที่มูลนิธิสว่างราษฎร์ศรัทธาธรรมสถาน ยังมีร่างที่รอยืนยันเอกลักษณ์บุคคลอีก 1 นาย ซึ่งจะรอผลการตรวจดีเอ็นเอ โดยตามหลักการหากได้รับตัวอย่างดีเอ็นเอมาแล้ว จะใช้เวลาประมาณ 7 วัน จึงจะทราบผล 

สำหรับรายชื่อกำลังพลที่ยังผู้สูญหาย ให้นับเป็น 6 นายก่อน เนื่องจากขณะนี้ ร่างที่อยู่ที่มูลนิธิฯ ยังไม่ได้รับการยืนยันเอกลักษณ์บุคคล ตามรายชื่อกำลังพลที่ยังสูญหาย 6 นาย ประกอบด้วย

กำลังพลเรือหลวงสุโขทัย
นาวาตรีพลรัตน์ สิโรดมภ์ หรือต้นเรือพลับ 
จ.ต.โสภณ วงษ์สนิท -ช่างกล
พลทหารชัยชนะ ช่างวาด -สหโภชน์ 

กำลังพล สอ.รฝ.
พลทหารอับดุลอาซีด มะแอ 

กำลังพลนาวิกโยธิน
พ.จ.อ.จิราวัฒน์ เจริญศิลป์ 
พลทหารทวีศักดิ์ แซ่เซียว
พื้นที่การค้นหาร่างกำลัง "เรือหลวงสุโขทัย"
พื้นที่การค้นหาร่างกำลัง "เรือหลวงสุโขทัย"

logoline