svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้าน อ.ลำทะเมนชัย สืบสานภูมิปัญญาผ้าทอ ส่งต่อให้คนรุ่นหลัง

31 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้าน อ.ลำทะเมนชัย จับกลุ่มกันทอผ้าฝ้าย ส่งขายออนไลน์สร้างรายได้ชุมชน อีกทั้งยังช่วยสืบสานภูมิปัญญาไทยส่งต่อคนรุ่นหลัง

ที่กลุ่มทอผ้าฝ้าย บ้านสี่เหลี่ยมน้อย หมู่ที่ 13 ต.ช่องแมว อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา ชาวบ้านได้จับกลุ่มกันทอผ้าฝ้าย ขึ้นมาแต่ละผืนล้วนแล้วแต่มีภูมิปัญญาบรรพบุรุษ และแรงบันดาลใจของผู้ผลิตเป็น สตอรี่ซ่อนอยู่ อย่างผ้าฝ้ายบ้านสี่เหลี่ยมน้อย ต.ช่องแมว ซึ่งแต่ละลวดลาย แต่ละฝีปัก ล้วนทรงคุณค่า โดยมีนางบุญเพ็ง วรรณธรรม ประธานกลุ่มทอผ้าฝ้าย บ้านสี่เหลี่ยมน้อย คอยดูแลภาพรวมการผลิตของสมาชิก ทำหน้าที่จำหน่ายทั้งช่องทางออฟไลน์ และออนไลน์ เพื่อนำรายได้ ต่อลมหายใจให้กับสมาชิกในกลุ่มทอผ้า

ชาวบ้าน อ.ลำทะเมนชัย สืบสานภูมิปัญญาผ้าทอ ส่งต่อให้คนรุ่นหลัง ชาวบ้าน อ.ลำทะเมนชัย สืบสานภูมิปัญญาผ้าทอ ส่งต่อให้คนรุ่นหลัง

นางบุญเพ็ง วรรณธรรม บอกว่า การทอผ้าฝ้าย เป็นการสืบทอดการทอผ้า ต่อจากรุ่นพ่อ รุ่นแม่ ที่มักใช้เวลาที่ว่างเว้นจากการทำนา มาทอผ้าสำหรับใช้ในครัวเรือน เช่น ทอผ้าถุง การทอผ้าลายไขว้ตาลอง ลายตะขอ ลายตัวเอช เป็นลวดลายดั้งเดิมที่โดดเด่น และได้รับการสืบต่อมา จึงเกิดไอเดียร่วมกันว่า แทนที่ทุกบ้านจะทอผ้าไว้ใช้เองแค่ในครัวเรือน เป็นของฝากให้ญาติสนิทมิตรสหาย หรือทอผ้าสำหรับแจกตามเทศกาลงานบุญต่างๆ ทำไมไม่ลองทอผ้าเพิ่ม เพื่อหารายได้เสริม เพราะเหตุนี้ จึงรวบรวมสมาชิก แล้วมากระจายงานกันทำ ใครเชี่ยวชาญการทอ ถนัดปัก หรือเก่งด้านหาตลาด ก็แบ่งงานกันไปทำตามความถนัด

ชาวบ้าน อ.ลำทะเมนชัย สืบสานภูมิปัญญาผ้าทอ ส่งต่อให้คนรุ่นหลัง

ด้านนายเมธาสิทธิ์ สิริจันทร์ชื่น พัฒนาการอำเภอลำทะเมนชัย บอกว่า ทางพัฒนาชุมชนได้มีการสนับสนุน ในการออกบูธให้มาตลอด สนับสนุนส่งเสริม ให้มีตลาดในการจำหน่ายสินค้า ซึ่งผ้าฝ้ายทอมือของบ้านสี่เหลี่ยมน้อย นับว่า เป็นกลุ่มทอผ้าที่ขึ้นชื่อของจังหวัด โดยเป็นผลิตภัณฑ์เหมาะสำหรับเป็นของฝากในช่วงเทศกาลโดยเฉพาะเทศกาลปีใหม่

ชาวบ้าน อ.ลำทะเมนชัย สืบสานภูมิปัญญาผ้าทอ ส่งต่อให้คนรุ่นหลัง

logoline