svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผวจ.สระแก้ว เตรียมส่งทีมวิศวกร ช่วยตรวจสอบโครงสร้าง “กาสิโน”

30 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เผย กัมพูชา ขอทีมวิศวกรจากฝั่งไทย ไปช่วยตรวจสอบโครงสร้างอาคาร "กาสิโน" ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ โดย กัมพูชา จะทำหนังสือขอความร่วมมือแจ้งกลับมา ก่อนส่งโยธาธิการจังหวัดสระแก้ว เข้าไปช่วยประเมิน

จากกรณีเหตุการณ์ไฟไหม้บ่อนกาสิโน "แกรนด์ไดมอนด์" ฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา เมื่อช่วงกลางดึก วันที่ 28 ธันวาคม ที่ผ่านมา จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต อีกทั้งยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก เหตุเกิดเมื่อช่วงเวลาประมาณ 23.00-24.00 น. รอยต่อระหว่างวันที่ 28 ธ.ค.-29 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ผวจ.สระแก้ว เตรียมส่งทีมวิศวกร ช่วยตรวจสอบโครงสร้าง “กาสิโน”

30 ธันวาคม 2565 นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า สิ่งที่กัมพูชา ขอให้ทางจังหวัดสระแก้ว และฝั่งไทยช่วย มีอยู่เรื่องเดียว คือ ขอทีมวิศวกรจากฝั่งไทย ไปช่วยตรวจสอบโครงสร้างอาคารที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ว่าแข็งแรง หรือต้องรื้อถอน ซึ่งทางฝั่งกัมพูชา จะทำหนังสือขอความร่วมมือแจ้งกลับมา จากนั้น จะส่งโยธาธิการจังหวัดสระแก้ว เข้าไปช่วยประเมิน ว่าความมั่นคงแข็งแรง หลังจากที่ถูกไฟไหม้ตัวอาคารจะเป็นอย่างไร และจะเกิดอันตรายต่อคนในพื้นที่หรือไม่

ปริญญา โพธิสัตย์ ผวจ.สระแก้ว

นายปริญญา บอกอีกว่า ก่อนหน้านี้ทางจังหวัดสระแก้ว เคยประชุมระดับจังหวัดชายแดน ระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย กับผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และทำความตกลงร่วมกัน เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา มีข้อสรุปร่วมกัน 9 ข้อ 2 ใน 9 ข้อ คือ 

-ทั้งสองฝ่ายยินดีที่จะให้การช่วยเหลือในด้านการป้องกันบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ชายแดน 
-การอนุญาตให้ยานพาหนะประเภทรถพยาบาลหรือรถสำหรับส่งต่อผู้ป่วยของทั้งสองประเทศ 

จึงทำให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุครั้งนี้ ทำได้รวดเร็ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว บอกด้วยว่า การพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิต ทางการกัมพูชา จะเป็นผู้ดำเนินการพิสูจน์ทราบ รวมถึงการรับรองการเสียชีวิต เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของฝั่งกัมพูชา และมีข้อตกลงกันระหว่าง ตม.เรื่องการส่งศพข้ามแดน แต่ทางตรวจคนเข้าเมืองฝั่งไทย จะเข้าไปร่วมพิสูจน์ด้วย 

จากนั้นก็จะแยกผู้เสียชีวิตออกมา สำหรับผู้ที่ไม่มีเอกสารหลักฐานยืนยัน หากพบว่าเป็นคนไทยก็จะนำศพมาเก็บไว้ที่ฝั่งไทย เพื่อประกาศหาญาติต่อไป แต่หากเสียชีวิตที่ฝั่งไทย ทางอำเภอได้เตรียมการไว้ คือ ออกใบมรณะบัตรให้.

ผวจ.สระแก้ว เตรียมส่งทีมวิศวกร ช่วยตรวจสอบโครงสร้าง “กาสิโน”

ผวจ.สระแก้ว เตรียมส่งทีมวิศวกร ช่วยตรวจสอบโครงสร้าง “กาสิโน”
 

logoline