svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาว จ.ตรัง จัดกิจกรรมล่องเรือดูฝูงเหยี่ยว-นกอินทรี อย่างใกล้ชิด

26 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ล่องเรือกลางทะเล จ.ตรัง ดูฝูงเหยี่ยว-นกอินทรี หลายร้อยตัว อย่างใกล้ชิด พร้อมชมธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ได้ตลอดทั้งปี

ชาวบ้านตันหยงสตาร์ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง จัดกิจกรรมล่องเรือชมฝูงเหยี่ยวกลางทะเล ที่หาชมได้ยาก มีมากกว่า 200 ตัว อย่างใกล้ชิด ซึ่งสามารถชมได้ตลอดทั้งปี ซึ่งเหยี่ยวที่แหลมหยงสตาร์มีด้วยกัน 4 ชนิด ได้แก่ เหยี่ยวดำ เหยี่ยวแดง เหยี่ยวลาย และนกออก หรือนกอินทรีหัวขาว

ชาว จ.ตรัง จัดกิจกรรมล่องเรือดูฝูงเหยี่ยว-นกอินทรี อย่างใกล้ชิด

ซึ่งแหลมหยงสตาร์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งของทะเลตรัง และมีป่าชายเลนที่่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์ และยังเป็นที่อยู่อาศัยของเหยี่ยวจำนวนมาก ชาวชุมชนตันหยงสตาร์จึงมีแนวความคิดสร้างกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชน ล่องเรือชมฝูงเหยี่ยวกลางทะเล สร้างความเพลิดเพลิน ตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ที่ได้สัมผัสกับเหยี่ยวจำนวนมากที่บินมาให้เห็นอย่างใกล้ชิด

ชาว จ.ตรัง จัดกิจกรรมล่องเรือดูฝูงเหยี่ยว-นกอินทรี อย่างใกล้ชิด

โดยนายประสาน ทุ่ยอ้น ปราชญ์ชาวบ้านตันหยงสตาร์ และนายจิรวุฒิ วงศ์เทพวณิชย์ ผู้ประกอบการ บ้านสวน ณ นิน ต.ท่าข้าม พร้อมด้วยนักท่องเที่ยว นำผู้สื่อข่าวลงเรือเพื่อไปชมฝูงนกเหยี่ยว มีนายสุนทร (บังสน) สงชัย อายุ 58 ปี ซึ่งเป็นผู้ทำการเรียกนกเหยี่ยว โดยใช้วิธีแบบโบราณ ซึ่งทุกวันนี้หาดูได้ยาก ด้วยการเป่านกหวีดเป็นจังหวะ เพื่อส่งสัญญาณให้พวกนกเหยี่ยวรับรู้กัน และออกมาโชว์ตัวให้นักท่องเที่ยวได้เห็น สร้างความตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก ซึ่งฝูงนกเหยี่ยวจะเริ่มทยอยออกมา จากทีละ 2-3 ตัว และแห่บินกันออกมาเรื่อย ๆ จนกลายเป็นฝูงใหญ่มากกว่า 200 ตัว บ้างก็บินโฉบเฉี่ยวลงมาโฉบปลาในน้ำ บินอยู่เหนือเรือนักท่องเที่ยว 

ตลอดที่นั่งเรือสองฝั่งข้างทาง จะพบไปด้วยความอุดมสมบูรณ์จากธรรมชาติ มีป่าชายเลน ต้นโกงกางตลอดสองข้างทางขึ้นปกคลุมอย่างอุดมสมบูรณ์ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์นานาชนิด ตลอดจนวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน จากการไปดูฝูงนกเหยี่ยวในครั้งนี้ นั่งเรือไปประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที สูตรกลิ่นไออากาศบริสุทธิ์ ธรรมชาติเขียว สบายตา ของป่าโกงกาง สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ซึ่งการมาดูฝูงนกเหยี่ยวที่หยงสตาร์สามารถดูได้ตลอดทั้งปี

ชาว จ.ตรัง จัดกิจกรรมล่องเรือดูฝูงเหยี่ยว-นกอินทรี อย่างใกล้ชิด ด้านนายประสาน ทุ่ยอ้น ปราชญ์ชาวบ้านในพื้นที่ตันหยงสตาร์ บอกว่า วันนี้ได้มาเที่ยวชุมชนตันหยงสตาร์ซึ่งไฮไลท์ที่สำคัญก็คือ การมาชมนกเหยี่ยว ที่มีจำนวนหลายร้อยตัว ที่อยู่บริเวณปากอ่าวหรือตามลำคลองของบ้านตันหยงสตาร์ ถือเป็นตัวชี้วัดได้ว่าที่แห่งนี้มีธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ การมาดูนกเหยี่ยวสามารถมาได้ทุกช่วงฤดูกาลและสะดวก เพราะมีความปลอดภัย

ชาว จ.ตรัง จัดกิจกรรมล่องเรือดูฝูงเหยี่ยว-นกอินทรี อย่างใกล้ชิด

โดยจะมีทั้งหมด 4 สายพันธุ์ ได้แก่ สายพันธุ์ เหยี่ยวดำ เหยี่ยวแดง เหยี่ยวลาย นกออกหรือนกอินทรีหัวขาว ซึ่งที่อยู่ของนกเหยี่ยวจะอยู่ตามยอดไม้ตามป่าชายเลนที่มีอุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านหรือชุมชนแห่งนี้ช่วยกันอนุรักษ์จึงทำให้เหยี่ยวออกลูกออกหลานมาเป็นจำนวนมาก และมีสัตว์น้ำวัยอ่อนที่เป็นแหล่งอาหารทำให้นกเหยี่ยวอยู่ที่นี่ได้ตลอดทั้งปี ซึ่งความเชื่อของชุมชนนั้นนกเหยี่ยวไม่ใช่อาหารของมนุษย์ และมันมีความฉลาดซึ่งสามารถสังเกตได้ว่า พอได้ยินเสียงนกหวีดพวกมันจะสื่อสารกันเองและบินออกมาให้เห็น

ชาว จ.ตรัง จัดกิจกรรมล่องเรือดูฝูงเหยี่ยว-นกอินทรี อย่างใกล้ชิด ด้านนายจิรวุฒิ วงศ์เทพวณิชย์ ผู้ประกอบการ บ้านสวน ณ นิน ต.ท่าข้าม บอกว่า ที่พามาวันนี้เพื่อมาดูเหยี่ยว และสันหลังมังกร ซึ่งเดิมโปรโมทสันหลังมังกร แต่ติดปัญหาคือในแต่ละเดือน จะดูได้แค่บางช่วงเวลาเท่านั้น ส่วนการจัดทริปท่องเที่ยวชมฝูงเหยี่ยวนั้นเกิดขึ้นหลังจาก นายสุนทร สงชัย หรือบังสน อายุ 58 ปี ผู้เรียกนกเหยี่ยว ได้กลับมาบ้านเกิด และมีความเชี่ยวชาญทางด้านการเรียกนกเหยี่ยว ก็เลยมาประสานงานกัน เพื่อที่จะร่วมกันโปรโมท ซึ่งสามารถมาดูนกเหยี่ยวได้ทุกช่วงเวลา

  ชาว จ.ตรัง จัดกิจกรรมล่องเรือดูฝูงเหยี่ยว-นกอินทรี อย่างใกล้ชิด หากนักท่องเที่ยวสนใจนั่งเรือมาดูนกเหยี่ยว ค่าบริการคนละ 250 บาท จำนวน 10 คนต่อลำหรือแบบเหมาลำ ราคา 1,500 บาท เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้กับชาวประมง สามารถดูนกได้วันละ 5 รอบ ช่วงเช้า 2 รอบ ช่วงบ่าย 3 รอบ หรือติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 086-957-6343, 061-985-1638

logoline