svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผบ.ทรภ.1 รอยืนยันอัตลักษณ์บุคคลอีก 11 นาย หลังพบร่างเพิ่ม 3 ราย

25 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทรภ.1 ยังรอยืนยันอัตลักษณ์บุคคลอีก 11 นาย หลังพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 รายวันนี้ ยังคงเดินหน้าปูพรมค้นหาต่อเนื่อง พร้อมยืนยันกระบวนการสอบข้อเท็จจริง"เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง ทำควบคู่กันไป ชี้หากใครผิดก็ต้องรับ เผยเคารพการตัดสินใจของผู้การเรือ

25 ธันวาคม 2565 ความคืบหน้า ปฏิบัติการค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" ที่สูญหาย จากการอับปาง ตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้เข้าสู่วันที่ 7 ของการค้นหา โดยกองทัพเรือได้ระดมยุทโธปกรณ์ แบะสนธิกำลังทุกภาคส่วน

ล่าสุด เมื่อเวลา 19.20 น. พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 สรุปผลการปฏิบัติการค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัยที่ยังสูญหายว่า พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย อยู่ในพื้นที่ 2A ส่วนล่าง และ 5A คือช่วง อ.บางสะพาน จ.ประจวบ ตอนล่าง และ ตอนบนของ อ.ประทิว จ.ชุมพร โดยเรือ ต.113 จะนำเข้ามาท่าเรือประจวบเพื่อนำส่งไปยังมูลนิธิสว่างราษฎร์ศรัทธาธรรมสถาน และอีก 1 ร่างที่เกาะไข่ อ.ประทิว จ.ชุมพร ทางจังหวัดชุมพรจะนำส่งไปยังมูลนิธิฯ

สรุปจะรวมเป็นทั้งหมด จากเมื่อวานนี้ 8 ราย เพิ่มอีก 3 ราย ทำให้เป็นจำนวนรอพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล 11 ราย แม้จะมีสิ่งบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพล แต่ต้องรอการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลยืนยันชัดเจน โดยพรุ่งนี้ นิติเวช รพ.ตำรวจ จะเข้ามาดำเนินการตามขั้นตอนทั้งนี้ลักษณะแนวโน้มของการลอยน้ำ จะเริ่มเข้าใกล้ฝั่งมากขึ้นเรื่อยๆ  ซึ่งการปฏิบัติการก็ดำเนินการไปตามแผน

ส่วนพื้นที่ใกล้ฝั่ง และชายฝั่ง ในพื้นที่ 3 จังหวัดก็ระดมกันค้นหาทั้งหมด โดยเฉพาะการเดินเท้าเพราะคลื่นลมแรง ทำให้เรือเล็กปฏิบัติการได้ยาก แต่ที่ลาดตระเวนได้คือ เรือประมงที่ไปรับร่างผู้เสียชีวิตจากเกาะไข่

ขณะที่ หมู่เรือช่วยเหลือที่ 2 หรือ ชุดสำรวจใต้น้ำโดยเรือหลวงราวี และเรือหลวงบางระจัน วันนี้คลื่นลมแรงไม่สามารถออกไปปฏิบัติงานได้ พรุ่งนี้จากสภาพอากาศที่พยากรณ์ไว้ คลื่นลมจะแรงกว่านี้ ก็คาดว่าน่าจะออกไปปฏิบัติการไม่ได้เช่นกัน

สำหรับประเด็นการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงนั้น พลเรือโทรพิชัย ยืนยันว่า มีการดำเนินการควบคู่กันไป เพราะตนเองมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงประกอบรายงานด่วน เมื่อสอบสวนเสร็จก็จะรายงานกองทัพเรือ เพื่อดำเนินการต่อไป เป็นกระบวนการตามระเบียบของกระทรวงกลาโหม ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วควบคู่กันไป 

 ‘ไม่มีอะไรที่จะดีกว่าความจริง ยุคปัจจุบัน การสื่อสารเข้าถึงได้ง่าย ไม่มีอะไรที่ดีกว่าใช้ความจริงเข้ามาแก้ไจ ใครผิดก็ต้องรับผิด หากพี่ผิด พี่ก็ต้องรับผิด ในฐานะผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่1 ถ้าพี่สั่งการผิด หรืออะไรผิด ก็จะรับผิดชอบในส่วนหน้าที่ของพี่ และทุกคนใครผิดตรงไหนก็จะต้องรับผิดไปตามนั้น ไม่ผิดก็คือไม่ผิด’

และตนเองก็ได้พูดคุยกับผู้การเรือหลวงสุโขทัยไปแล้วว่าให้พูดข้อเท็จจริงทุกอย่าง เพื่อทำให้ในอนาคตจะได้แก้ไข จะใช้การคาดการณ์ไม่ได้

เรือหลวงสุโขทัย

logoline