svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"บิ๊กโจ๊ก" พบพิรุธโรงงาน เร่งสอบ 136 แรงงานเมียนมา ถูกเอาเปรียบค่าจ้าง-เวลา

21 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กโจ๊ก”เผย พบพิรุธ โรงงานเย็บเสื้อ เรื่องค่าจ้าง-เวลา ตามสื่อนอกแฉ เร่งสอบ 136 แรงงานเมียนมา ถูกเอาเปรียบ ชี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่กระทบต่อมาตรฐานการใช้แรงงานต่างด้าวไทย

บิ๊กโจ๊ก เผย พบพิรุธ โรงงานเย็บเสื้อ เอาเปรียบแรงงานเมียนมา หลังสื่อนอกออกมาแฉ

21 ธันวาคม 2565 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.(สส.) กล่าวหลังการประชุมกับตำรวจภูธรจังหวัดตาก ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการว่าจ้างแรงงานต่างด้าว และองค์กรพัฒนาเอกชน เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า กรณีเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบโรงงานเย็บผ้าแห่งหนึ่ง ที่บ้านแม่กุ ต.แม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก จากการที่มีสื่อต่างประเทศ ลงข่าวว่ามีปัญหาค่าแรงงาน และสิทธิต่างๆ ระหว่างผู้ประกอบการ และลูกจ้างแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา เหตุเกิดเมื่อปีพ.ศ.2560-2563 นั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

บิ๊กโจ๊ก เร่งสางโรงงานเย็บเสื้อ เอาเปรียบแรงงานเมียนมา หลังสื่อนอกออกมาแฉ

เรื่องนี้ไม่มีผลเกี่ยวกับการใช้มาตรฐานแรงงานต่างด้าวในประเทศไทย และไม่เกี่ยวกับการเมือง เป็นความเดือดร้อนของชาวเมียนมาจริงๆ ที่หนีภัยจากการสู้รบ เข้ามาทำงานในโรงงานประเทศไทย ที่มีบริษัทหนึ่งที่ผลิตเสื้อผ้า ส่งไปยังห้างสรพสินค้าแห่งหนึ่ง โดยมีแรงงาน 136 คนที่ทำงานในสถานประกอบการแห่งนี้ ได้รับความเดือดร้อน

จากการสอบถามพนักงาน ที่อยู่มา 5 ปี ได้พบพิรุธ เรื่องเวลา และค่าจ้างที่มีปัญหา ซึ่งต้องแยกสอบสวนแรงงานทั้งหมด 136 คน หากมีความผิดก็จะต้องดำเนินคดีอาญา ส่วนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับแรงงาน ก็ว่ากันไปตามกฎหมายแรงงาน

บิ๊กโจ๊ก เข้าตรวจสอบโรงงานเย็บเสื้อ เอาเปรียบแรงงานเมียนมาหลังสื่อนอกออกมาแฉ

บิ๊กโจ๊ก เข้าตรวจสอบโรงงานเย็บเสื้อ เอาเปรียบแรงงานเมียนมาหลังสื่อนอกออกมาแฉ

logoline