svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แบริเออร์ เปลี่ยนวิถีชีวิตชาวบุรีรัมย์ รวมตัวคัดค้าน ชี้ เดือดร้อนยันพระ

02 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบุรีรัมย์ คัดค้าน ไม่เอาเกาะกลางเป็นแบริเออร์ ชี้ เดือดร้อนยันพระ ด้าน รองผอ.แขวงทางหลวง เผย พร้อมยกเลิกตามที่ร้อง

2 ธันวาคม 2565 ชาวบ้าน 5 หมู่บ้าน ต.เสาเดียว อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ได้รวมตัวกันคัดค้าน การนำเอาแผ่นแบริเออร์ มาสร้างเป็นเกาะกลางถนน สาย 2166 หนองกี่-หนองพะองค์ โดยให้เหตุผลว่า เป็นการสร้างความลำบากให้กับชาวบ้าน ทั้งวัวควายที่จะออกทุ่งนา แต่กลับไปเจอแผ่นแบริเออร์ รถจักรยาน รถจักรยานยนต์ ต้องไปกลับรถไกล ไม่เว้นพระยังต้องยูเทิร์นมาบิณฑบาต

ต่อมาเจ้าหน้าที่แขวงการทาง ได้นัดหมายชาวบ้านมาเจรจา ที่ศาลาวัดโนนศรีคูณ เพื่อหาข้อยุติ ระหว่างการเจรจา ชาวบ้านผลัดกันลุกขึ้นวิจารณ์ถึงความลำบาก เพราะแผ่นแบริเออร์ มีความสูงถึง 100 ซม.ทำให้บดบังทัศนีย์ภาพของหมู่บ้านที่ถูกแบ่งออกไป หากจะข้ามไปหากันจะต้องไปกลับรถไกล 1-2 กม.สร้างความไม่สะดวกและลำบากให้กับชาวบ้านมากกว่า

นางหนูแดง ทานนท์ อายุ 64 ปี ชาวบ้านโนนศรีคูณ กล่าวว่า จากที่เคยเห็นที่อื่น รู้สึกอึดอัดแทน เด็กนักเรียนต้องลำบากในการเดินทาง อาจจะทำให้การใช้รถใช้ถนนของชาวบ้านเปลี่ยนไปจากเดิม

ชาวบุรีมย์ ค้านวางแบริเออร์กั้นกลางถนน

ขณะที่นายสุรพล สังข์รัมย์ อายุ 61 ปี อดีตกำนัน ต.เสาเดียว กล่าวว่า การสร้างเกาะกลางถนนถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เป็นการลดอุบัติเหตุได้ส่วนหนึ่ง แต่ถนนเส้นที่ชาวบ้านมาคัดค้าน เป็นถนนสายรอง ไม่ใช่ถนนสายหลัก ทั้งยังเป็นถนนสี่เลนเป็นช่วงๆ ไม่ใช่ถนนสี่เลนตลอดสาย

เป็นการสร้างความลำบากและยุ่งยากให้กับชาวบ้านมากกว่า โดยเฉพาะในพื้นที่เกษตรกรปลูกอ้อยเป็นจำนวนมาก มีลานรับซื้ออ้อย รถพ่วงที่มาบรรทุกอ้อยจะขับอย่างไร เวลากลับรถแต่ละครั้งต้องยุ่งยากอย่างแน่นอน

ด้านนายทวีศักดิ์ นาประจักษ์ รองผู้อำนวยการแขวงทางหลวงบุรีรัมย์ กล่าวว่า เท่าที่รับฟัง ชาวบ้าน ต.เสาเดียว ไม่ต้องการแบริเออร์คอนกรีต

นายทวีศักดิ์ รองผอ.แขวงการทางบุรีรัมย์

เมื่อสอบถามต่อว่า ชาวบ้านต้องการแบบไหน จะให้เป็นเกาะกลางถนนแบบเตี้ยหรือไม่ ชาวบ้านบอกว่า ไม่เอาเกาะกลางถนนทุกชนิด ขอเป็นแบบตีเส้นจราจรเหมือนเดิม ทางแขวงการทางก็พร้อมที่จะยกเลิก แต่หากชาวบ้านมีความต้องการตอนไหน ทางแขวงก็จะนำเสนอต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับเกาะกลางถนนแบบแบริเออร์ เป็นโครงการของกระทรวงคมนาคม ที่มีการทดลองสร้างบนถนนหลายสายในจ.บุรีรัมย์ ชาวบ้านส่วนใหญ่มีปฏิกริยาต่อต้าน แต่ไม่เคยมาคัดค้านเหมือนครั้งนี้

เรืองรุจ วังแจ่ม รายงานจากจ.บุรีรัมย์

เจ้าหน้าที่รับฟังปัญหาของชาวบ้าน

ชาวบุรีมย์ ค้านวางแบริเออร์กั้นกลางถนน

ชาวบุรีมย์ ค้านวางแบริเออร์กั้นกลางถนน

ชาวบ้านต้องการแบบนี้

logoline