svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ยายทำพิธีกรรมอาข่าทั้งน้ำตา เรียกหลานวัย 2 ขวบกลับบ้าน

29 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ สภ.แม่สรวย และฝ่ายปกครอง ยุติการค้นหา เด็กพิเศษวัย 2 ขวบ ที่หายจากบ้านอย่างปริศนา เตรียมวางแผนค้นหาใหม่พรุ่งนี้ ขณะที่ยายทำพิธีกรรมแบบอาข่าโบราณทั้งน้ำตา หวังเรียกหลานกลับบ้าน

29 พฤศจิกายน 2565 จากกรณี ด.ช.ชนนาธิป เชอมือ วัย 2 ขวบ เด็กพิเศษชาวอาข่า หายออกจากบ้านดอยช้าง ม.3 ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย อย่างปริศนา ตั้งแต่ช่วงบ่ายของที่ 28 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยมีการออกค้นหาของเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านครบ 24 ชม. แต่ยังไม่พบวี่แววของเด็ก 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 
จนท.ระดมตามหาเด็กพิเศษ วัย 2 ขวบ หายจากบ้านดอยช้าง ยังไม่ทราบชะตากรรม

ทั้งนี้เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และชาวบ้าน ที่ช่วยกันออกตามหาตั้งแต่เช้า ในรัศมี 12 กม.จากจุดเกิดเหตุ แต่ก็ไม่พบ ทำให้เจ้าหน้าที่ยุติการค้นหา และเริ่มต้นการค้นใหม่อีกครั้งพรุ่งนี้ 
โดยหวังว่า หากมีคนเอาเด็กไป อาจจะมาทิ้งไว้ข้างทาง หรือตามหมู่บ้านใกล้เคียง

 

เด็กพิเศษชาวอาข่าที่หายตัวอย่างปริศนา

จากการสอบถามชาวบ้านละแวกใกล้เคียง ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกัน ไม่มีใครเห็นน้องผ่านหน้าบ้าน และแปลกมากกับการหายตัวของ ด.ช.ชนนาธิป วัย 2 ขวบ ที่เป็นเด็กพิเศษ โดยผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้าน ต่างพูดว่า อาจจะเป็นสิ่งลี้ลับบังตา จึงไม่พบ บางรายก็ว่า ด.ช.ชนนาธิป ถูกลักพาตัวไป เพราะในช่วงนี้ จะเป็นฤดูการท่องเที่ยว มีคนเข้าออกเป็นจำนวนมาก 

 

ยายทำพิธีกรรมอาข่าทั้งน้ำตา เรียกหลานวัย 2 ขวบกลับบ้าน
 

โดยเมื่อเวลา 19.00 น. ยายที่เลี้ยง ด.ช.ชนนาธิป ก่อนหายตัวไปอย่างไร้วี่แวว ได้มาทำพิธีกรรมอาข่า เรียก ด.ช.ชนนาธิป ให้กลับมาหากมีอะไรบังตา ยายร้องไห้ตลอดพิธีกรรมด้วยน้ำตา โดยพิธีมีน้ำแดง 1 ขวด ขิง 1 แง่ง และทางญาติพี่น้องถือเคียวมาคนละ 1 ด้าม

พิธีดังกล่าวว่า มีความหมายว่า น้ำแดงเรียกให้เด็กมาดื่ม ขิง 1 แง่งถือสวดพิธีเรียก ซึ่งขิงจะใช้เมื่อเจอน้อง จะต้องนำขิงไปเคี้ยวให้ละเอียด แล้วพ่นใส่ตัวเด็ก ให้สิ่งชั่วร้ายที่ตามมาให้หายไป ความหมายขิงมันร้อนเผ็ด ส่วนเคียวที่ถือมาหลายด้าม จะใช้เคียวตัดสิ่งชั่วร้ายที่บังตา ไม่ให้มองเห็นตัวน้อง ตัดให้ขาดให้เห็นตัวน้อง นี้ก็ถือเป็นความเชื่อของชนเผาอาข่า ที่ถือสืบทอดกันมา

ส่วนที่บริเวณบ้านของ ด.ช.ชนนาธิป มีพ่อแม่และญาติมานั่งล้อมวงกัน เพื่อเป็นกำลังใจ ให้ทางพ่อแม่ของเด็ก ต่างโศกเศร้าปลอบใจให้กำลังใจซึ่งกันและกัน 

 

ยายทำพิธีอาข่าโบราณเพื่อเรียกหลานให้กลับมา

 

ยายทำพิธีอาข่าโบราณเพื่อเรียกหลานให้กลับมา

ข่าว : สราวุธ คำฟูบุตร จ.เชียงราย
 

logoline