svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ใช้กฎอัยการศึกรวบมือยิง ร.ร.ประถม ระนอง ปิดปากเงียบไม่ยอมให้การ (มีคลิป)

28 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใช้กฎอัยการศึกรวบมือยิงโรงเรียนประถม 18 นัดคาบ้าน แต่ยังไม่พบปืนที่ใช้ก่อเหตุ เจ้าตัวปิดปากเงียบไม่ยอมให้การใดๆ

28 พฤศจิกายน 2565 จากกรณี มีมือมืดยิงปืนใส่โรงเรียนหมิงซิน จำนวน 18 นัด ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมมีนักเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงชั้นประถม 6 มีนักเรียนมากว่า 1,500 คน ถูกยิงมาจากมุมสูงติดกับโรงเรียน ซึ่งคุณครูที่เข้าเวรบอกว่าจากการได้ยินเสียงปืนนับรวมได้จำนวน 18 นัด จึงโทรเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ พบหัวกระสุนปืนจำนวน 2 นัด กลางสนามโรงเรียน

ความคืบหน้าล่าสุด พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง ได้ประสานกำลังกับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี พร้อมรายงายสถานให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนองได้ทราบ จากนั้นนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองระนอง ตำรวจชุดราชเดช ซึ่งเป็นชุดปฏิบัติการพิเศษในการควบคุมสถานการณ์ ร่วมกับกำลังฝ่ายจู่โจมหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี
 

ใช้กฎอัยการศึกเข้าปิดล้อมบ้านผู้ต้องสงสัย เนื่องจากไม่ทราบว่าผู้ต้องสงสัยมีอาวุธมากน้อยเพียงใด โดยผู้ต้องสงสัยอยู่ในอาคารพานิชย์ 4 ชั้น อยู่ติดกับกับทางเข้าของโรงเรียนตัวอาคารมีความยาวไปถึงตัวโรงเรียน เจ้าหน้าที่ได้พูดคุยกับบุคคลภายในบ้าน เพื่อควบคุมตัว นายสุวรรณ เฉลิมวุฒฒา ผู้ต้องสงสัยที่เป็นผู้ยิงปืนใส่โรงเรียน ตามข้อมูลที่ได้รับจากครูและประชาชนใกล้เคียงพื้นที่จุดเกิดเหตุ ซึ่งก่อนหน้านี้ นายสุวรรณ มีปัญหาร้องเรียนกับโรงเรียนมาตลอด

ตำรวจและทหาร ใช้กฎอัยการศึกเข้าควบคุมตัว มือยิงใส่โรงเรียนประถมที่จ.ระนอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

หลังจากเกิดเหตุ มีประชาชนจำนวนมากโดยเฉพาะผู้ปกครอง มาเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีความกลัวว่าหากยังจับผู้ต้องสงสัยไม่ได้ กลัวเด็กๆจะเป็นอันตรายหากมาโรงเรียนในเช้าวันนี้(28 พ.ย.)

เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงในการเจรจากับญาติผู้ต้องสงสัย เพื่อให้ส่งตัวผู้ต้องสงสัยให้กับเจ้าหน้าที่ พร้อมทำการเก็บกล้องวงจรปิดและสิ่งของที่เกี่ยวข้องที่อาจจะใช้ในการก่อเหตุ เป็นจำนวนมาก แต่เจ้าหน้าที่ไม่พบปืนที่ใช้ก่อเหตุ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการนำปืนไปซ่อน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้ามาทำการตรวจค้น หลังจากเจรจา จนญาติผู้ต้องสงสัยยอมนำตัวนาย สุวรรณ มาพบกับเจ้าหน้าที่

จึงได้ทำการสอบสวนเบื้องต้น แต่นายสุวรรณ ไม่ยอมให้การใด ๆ จึงได้นำตัวไปสอบสวนต่อที่ สภ.เมืองระนอง โดยต้องออกทางหลังบ้านใช้รถหุ้มเกาะมีเจ้าหน้าที่คุ้มกันอย่างแน่นหนา เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากที่โกรธแค้น หากพบผู้ต้องสงสัย อาจจะเกิดการประชาทันหรือรุมทำร้ายได้

ภาพจากวงจรปิด บันทึกภาพขณะมือปืนแหย่ปลายปืนออกมาจากบ้านยิงเข้าใส่โรงเรียน

เมื่อนำตัวมาถึง สภ.เมืองระนอง เจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจและทหารได้ร่วมกันทำการสอบสวน นายสุวรรณ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่นายสุวรรณ ไม่ยอมให้การใดๆ โดยก่อนที่จะนำตัวมา ทางญาติได้อ้างว่า นายสุวรรณ มีอาการป่วยทางสมอง ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกให้นำหลักฐานมายืนยัน

หากคืนนี้(27 พ.ย.) นายสุวรรณ ยังไม่ยอมให้การใด ๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องนำตัวนายสุวรรณ ไปทำการฝากขังที่กองร้อยทหารราบที่ 2521 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหาราบกองกองกำลังเทพสตรี ซึ่งตามกฎอัยการคึกสามารถควบคุมผู้ต้องสงสัยได้เป็นเวลา 7 วัน และเพื่อมั่นให้ของผู้ปกครองที่ส่งลูกหลานกว่า 1,500 คนไปเรียนหนังสือในเช้าวันนี้ (28 พ.ย.)


ไพโรจน์ รัตนรัตน์ รายงานจากจ.ระนอง
 

นาทีรวบมือยิงร.ร.ประถม


 

เจ้าหน้าที่เข้าเจรจากับญาติเพื่อให้ส่งตัวมือปืนไปสอบสวนหาสาเหตุแรงจูงใจ

คุ้มตัวผู้ต้องสงสัยออกด้านหลังบ้าน หวั่นประชาชนรุมทำร้าย

ประชาชน ที่มาเฝ้ารอดูการควบคุมตัวมือยิงใส่ร.ร.

logoline