svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เตือนภัย มิจฉาชีพแนวใหม่ ปลอมหนังสือราชการ หลอกโอนค่าปรับขับรถเร็ว (คลิป)

19 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มิจฉาชีพมาแนวใหม่ ปลอมหนังสือราชการ ส่งหาเจ้าของรถให้ไปชำระเงินค่าปรับ ฐานขับรถเร็ว มีเบอร์โทรให้ติดต่อโอนเงินทันที

19 พฤศจิกายน 2565 รูปแบบใหม่ของมิจฉาชีพ หลอกลวงประชาชน ถูกโพสต์แจ้งเตือนจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Tanakrit Kham" รูปโปรไฟล์เป็นภาพผู้ชายใส่ชุดทนายความ ระบุถึงการได้รับใบสั่งค่าปรับฐานขับขี่รถใช้ความเร็วเกินกำหนด มีรายละเอียดระบุข้อความว่า.. 

 

“ผมได้รับจดหมายให้ไปชำระเงินเนื่องจากขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ที่เกิดเหตุอยู่ที่ถนน 218 กิโลเมตรที่ 34 ตำบลหนอง โสนอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ขับรถด้วยความเร็ว 137 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งที่รถคันนี้ไม่ได้เคยขับไปในเขตจังหวัดบุรีรัมย์เลย

ให้ทุกท่านสังเกตว่า หมายเลขทะเบียนรถ งค 6081 นครราชสีมา รถสีเทา แต่ในภาพถ่ายจะเป็นทะเบียนรถ งค 8081 นครราชสีมา และในภาพถ่ายจะเป็นรถสีขาว และมีเบอร์โทรให้ติดต่อโดยตรง จะสังเกตได้ว่า มีอะไรที่ไม่ตรงกันหลายอย่าง

ถ้าท่านได้รับจดหมายหรือใบสั่งแบบนี้ขอให้ท่านอย่าเพิ่งตกใจให้ดูให้ละเอียดก่อน ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกฟ้องร้องเนื่องจากน่าจะเป็นของพวกมิจฉาชีพครับ” 

 

เตือนภัย มิจฉาชีพแนวใหม่ ปลอมหนังสือราชการ หลอกโอนค่าปรับขับรถเร็ว (คลิป)

นายธนกฤต ผู้โพสต์เตือนภัย ตั้งข้อสังเกตุถึงภัยจากมิจฉาชีพแนวใหม่

หลังจากโพสต์ออกไป ชาวโซเชียลต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันจำนวนมาก พร้อมแชร์และส่งต่อเพื่อเตือนภัยมิจฉาชีพแบบใหม่

ล่าสุดวันนี้ (19 พฤศจิกายน 2565) ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปที่บ้านเลขที่ 333 / 204 ซอย 14 หมู่บ้านโคราชวิลเลจ 4 ถนนราชสีมา-ปักธงชัย ต.ไชยมงคล อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา พบกับ นายธนกฤต ขำคมเขตร์ ผู้โพสต์เรื่องราวดังกล่าว

นายธนกฤต เปิดเผยว่า มีพนักงานไปรษณีย์มาส่งจดหมายเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 จ่าหน้าถึงลูกสาวของตน เป็นจดหมายส่งมาจากสถานีตำรวจทางหลวงบุรีรัมย์ กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจทางหลวง และเมื่อเปิดดูก็พบว่า เป็นใบสั่งจากเจ้าพนักงานจราจรเลขที่ 026519623XXXX ให้บุตรสาวของตนซึ่งขับรถยนต์ส่วนบุคคล ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา ทะเบียน งค 6018 นครราชสีมา ไปชำระค่าปรับ 

เนื่องจากกระทำผิดกฎหมาย พ.ร.บ.จราจร มาตรา 67 วรรค 1 และมาตรา 152 ข้อหาขับรถเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด และฝ่าฝืนป้ายจำกัดความเร็ว ผิด พ.ร.บ.ทางหลวงฯ มาตรา 5 วงเล็บ 2 และมาตรา 69 โดยกล้องตรวจจับความเร็วได้เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2565 เวลา 08.40 น. บนถนนสาย 218 ช่วงกิโลเมตรที่ 34 ต.หนองโสน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ และความเร็วที่ตรวจจับได้คือ 137 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ให้ไปชำระค่าปรับ จำนวน 500 บาท ภายในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565

นายธนกฤต อธิบายถึงความผิดปรกติของใบสั่งในหลายจุด

นายธนกฤต กล่าวต่อว่า เมื่อตรวจสอบพบว่า มีจุดผิดสังเกตและน่าสงสัยหลายจุด เช่น ภาพรถที่ถูกตรวจจับจะเป็น รถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ทะเบียน งค 8018 นครราชสีมา ซึ่งสีและทะเบียนรถไม่ตรงกัน นอกจากนี้ เบอร์โทร.ของหน่วยงานที่ออกใบสั่งก็เป็นเบอร์โทรศัพท์มือถือ ไม่ใช่เบอร์โทรศัพท์ประจำหน่วยงาน และลูกสาวของตนก็ยังไม่เคยขับรถคันที่กล่าวอ้างไปในพื้นที่ที่ระบุในใบสั่ง 

รวมถึงไม่เคยขับรถโดยใช่ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด จึงมองว่า น่าจะเป็นมิจฉาชีพใช้กลอุบายปรับแต่งหนังสือราชการใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร มาหลอกลวงให้โอนชำระเงินค่าปรับ สแกนจ่ายผ่านทางบาร์โค้ดหรือ คิวอาร์โค้ด ซึ่งหากใครหลงเชื่อไม่ตรวจสอบให้ละเอียดเผลอสแกนจ่ายไปทางช่องทางดังกล่าว ก็อาจสูญเงินหมดบัญชีได้ จึงโพสต์เรื่องราวลงโซเชียล เพื่อเตือนภัยพี่น้องประชาชนได้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น และอย่าตื่นตระหนกหรือใจร้อน แต่ให้ตรวจสอบเอกสารราชการต่างๆ ที่ส่งมาถึงให้ละเอียด 

ข้อมูลไม่ตรงกับรถที่ครอบครอง และไม่เคยเดินทางไปยังพื้นที่เกิดเหตุ

นายธนกฤต กล่าวเตือนว่า หากผิดปกติให้โทรเช็กข้อมูลทางเบอร์โทรประจำของหน่วยงานนั้นๆ อย่าโทร.กลับเบอร์โทรศัพท์มือถือที่ระบุไว้ในเอกสาร เพราะอาจโดนแฮ็กข้อมูลได้ ถือเป็นภัยอันตรายที่ใกล้ตัวอย่างมาก มิจฉาชีพจะเปลี่ยนรูปแบบใหม่ๆ มาหลอกลวงประชาชนอยู่เสมอ ขอให้มีสติและเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นด้วย

ชมคลิป : เตือนภัย มิจฉาชีพมาแนวใหม่ ปลอมหนังสือราชการ แจ้งค่าปรับขับรถเร็ว

ข่าวและภาพ : ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ
สำนักข่าวเนชั่น จ.นครราชสีมา

logoline