svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หนุ่มชาวนา เลี้ยง “ไส้เดือนดิน” เป็นอาชีพเสริมขายสร้างรายได้งาม

14 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มชาวนา จ.นครราชสีมา ผันตัวเลี้ยง “ไส้เดือนดิน” เป็นอาชีพเสริม โดยเก็บมูลไส้เดือนขาย ได้ผลตอบรับดีเกินคาด ชาวบ้านนิยมซื้อไปเป็นปุ๋ยใส่ต้นไม้

ที่บ้านดงน้อย ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา พบนายสมวาส เฮดี อายุ 57 ปี ผุดไอเดียหันมาเลี้ยงไส้เดือนดินเพื่อผลิตปุ๋ยมูลไส้เดือนดินจำหน่าย ในพื้นที่เล็กๆ เพียง 20 ตารางเมตร ประสบผลสำเร็จ สร้างรายได้ต่อเดือนได้เป็นอย่างดี

หนุ่มชาวนา เลี้ยง “ไส้เดือนดิน” เป็นอาชีพเสริมขายสร้างรายได้งาม

นายสมวาส เฮดี กล่าวว่า เขาได้มาศึกษาเรื่องไส้เดือนดิน ซึ่งมีคุณสมบัติเหมาะสมตามความต้องการทุกอย่าง ทั้งช่วยกำจัดขยะอย่างเศษผักได้และสามารถเลี้ยงได้ในพื้นที่จำกัด ไม่มีมลภาวะรบกวนในชุมชน จึงทดลองเลี้ยงดูและประสบความสำเร็จ ปัจจุบันเลี้ยงไส้เดือนในรูปแบบการเลี้ยงในกะละมัง และถังใส่น้ำ วางเรียงกันเป็นชั้นๆ ไว้ในโรงเรือนที่ร่ม โปร่ง และอากาศถ่ายเทได้สะดวก โดยไส้เดือนที่นำมาเลี้ยงก็ไปขุดไส้เดือนที่อยู่หลังบ้าน มาเพาะเลี้ยง วัตถุดิบหลักๆ ที่ใช้เลี้ยง ขี้วัว ซึ่งมีธาตุอาหารอยู่เป็นจำนวนมาก เหมาะกับการเป็นที่อยู่ให้กับไส้เดือน

หนุ่มชาวนา เลี้ยง “ไส้เดือนดิน” เป็นอาชีพเสริมขายสร้างรายได้งาม หนุ่มชาวนา เลี้ยง “ไส้เดือนดิน” เป็นอาชีพเสริมขายสร้างรายได้งาม

สำหรับการเลี้ยงไส้เดือนดินเพื่อผลิตปุ๋ยมูลไส้เดือนนั้น มีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากมากนัก เมื่อนำไส้เดือนลงเลี้ยงเรียบร้อยแล้ว ก็คอยดูแลให้มีความชื้นอยู่ตลอดเวลา เมื่อครบ 1 เดือนก็ทำการเก็บมูล แต่ก็มีเทคนิคง่ายๆ เพื่อช่วยให้ไส้เดือนถ่ายมูล และขยายพันธุ์ได้รวดเร็วขึ้น นั่นก็คือระหว่างที่ทำการเลี้ยงไส้เดือน ให้หมั่นดูที่ภาชนะด้านบน หากมีมูลไส้เดือนอยู่มากให้หมั่นกวาดออกโดยใช้มือกวาดเบาๆ เอาเฉพาะมูลไส้เดือนขึ้นมา เช่น 1 ครั้งต่อสัปดาห์ วิธีนี้จะช่วยให้ไส้เดือนดินระบายอากาศได้ดีขึ้น กินอาหารได้มากขึ้น ถ่ายมูลและขยายพันธุ์ได้รวดเร็วขึ้นด้วยโดยตนเองขายดินจากมูลไส้เดือน ในราคากิโลกรัมละ 10 บาท ทำให้ในแต่ละวันมีรายได้เฉลี่ยจากการขายดินมูลไส้เดือน วันละ 700-1,000 บาท เลยทีเดียว ใครต้องการสั่งซื้อดินมูลไส้เดือนเพื่อนำไปปลูกผัก ปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ ก็สามารถโทรศัพท์ สอบถามได้ที่เบอร์โทร 093-067-9169

หนุ่มชาวนา เลี้ยง “ไส้เดือนดิน” เป็นอาชีพเสริมขายสร้างรายได้งาม

logoline