svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เข้าใจหัวอกคนรักสัตว์ เจ้าอาวาสเปิดเตาเผาน้องหมา-แมวฟรี

03 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าอาวาสวัดวิเวการาม จ.จันทบุรี เปิดเตาให้บริการเผาน้องหมา-แมว ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เข้าใจหัวอกคนรักสัตว์ สามารถรองรับตัวใหญ่สุด 50 กิโลกรัม

ที่ วัดวิเวการาม (เขาน้อยท่าแฉลบ) เลขที่ 116 หมู่ 9 ต.บางกะจะ อ.เมือง จ.จันทบุรี ได้เปิดให้บริการเตาเผาศพสำหรับสัตว์เลี้ยง เช่นสุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ ที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก โดยเตาเผาดังกล่าวได้รับการบริจาคโดยผู้มีจิตศรัทธางบประมาณเกือบ 1,000,000 บาท

เข้าใจหัวอกคนรักสัตว์ เจ้าอาวาสเปิดเตาเผาน้องหมา-แมวฟรี

สร้างเสร็จแล้วประมาณหนึ่งปี สัตว์เลี้ยงตัวแรกที่เผาเป็นสุนัข น้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม จนถึงปัจจุบันนี้มีสัตว์ที่ถูกใช้เผาในเตานี้แล้วรวมทั้งน้องหมา และน้องแมว 22 ตัว เป็นอีกหนึ่งสถานที่สำหรับคนรักสัตว์ ขั้นตอนในการติดต่อขอใช้บริการนั้น ให้ติดต่อที่เบอร์โทรศัพท์ 097-179-9585 ส่วนค่าไฟก็แล้วแต่ญาติโยมจะทำบุญให้ทางวัด ค่าบริการของสัปเหร่อและผู้ช่วยก็ตามกำลังศรัทธาตามที่เห็นเหมาะสมอีกเช่นกัน

เข้าใจหัวอกคนรักสัตว์ เจ้าอาวาสเปิดเตาเผาน้องหมา-แมวฟรี พระอาจารย์สมบัติ เตชปฺญโญ (พระครูวิบูลธรรมานุศาสน์) ตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดจันทบุรี และเจ้าอาวาสวัดวิเวการาม (เขาน้อยท่าแฉลบ) กล่าวว่า สำหรับเตาเผาแห่งนี้เปิดให้บริการโดยไม่คิดค่าบริการแล้วแต่ญาติโยมจะศรัทธาบริจาคให้กับทางวัด เนื่องจากต้องใช้ไฟส่วนน้ำมัน สำหรับความคิดของหลวงพ่อกลัวเหมือนกันว่าจะถูกตำหนิติเตียนเพราะมนุษย์มีหลายแบบ บางคนอาจชมเชยว่านี่คือสิ่งที่ดีงาม เพราะมีคนที่รักสัตว์อย่างน้องหมาน้องแมวจำนวนมาก แต่สำหรับบางคนก็อาจมองว่านี่อาจเป็นเรื่องที่สิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์ แต่ก็ห้ามความคิดของญาติโยมไม่ได้

เข้าใจหัวอกคนรักสัตว์ เจ้าอาวาสเปิดเตาเผาน้องหมา-แมวฟรี

ด้านนายอนุชิต เชยวงศ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ต.บางกะจะ กล่าว่า เตาเผานี้เปิดตลอดแล้วแต่ความสะดวกของผู้มาใช้บริการ โดยต้องติดต่อผ่านพระที่เป็นผู้รับประสานงาน โดยเตานี้ผ่านการเผามาแล้วทั้งหมด 22 ตัวทั้งหมาและแมว สำหรับสัตว์เลี้ยงที่นำมาเผานั้นก็เน้นตัวไม่ใหญ่มากเพราะหากใหญ่เกินกว่า 50 กิโลกรัมอาจจะนำเข้าเตาไม่ได้

เข้าใจหัวอกคนรักสัตว์ เจ้าอาวาสเปิดเตาเผาน้องหมา-แมวฟรี

logoline