svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รายได้เสริมวัยเกษียณ สองตายายปลูกพืชผักขายเลี้ยงชีพ

02 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สองตายายวัย 70 ปี ชาวสวนยาง จ.สงขลา เกิดไอเดียปลูกพืชผักแบบผสมผสานขาย สร้างรายได้ทุกวัน เลี้ยงชีพในวัยเกษียณ

ที่บ้านสวนใต้ อ.เมือง จ.สงขลา นายพงศ์ และนางบุบผา แก้วเขียว เกษตรกรสองตายาย วัย 70 ปี โดยได้โค่นต้นยางพารา และทำการปลูกใหม่ ซึ่งขณะนี้ยางพารามีอายุประมาณ 1 ปี และในสวนยางที่ปลูกใหม่ ยังมีพื้นที่ว่างระหว่างแถวของต้นยาง จึงใช้พื้นที่ว่างในสวนยางปลูกใหม่ประมาณ 3 ไร่ ปลูกพืชผสมผสานหลากหลายชนิด เช่น บวบเหลี่ยม บวบหอม มะเขือเปราะ พริกขี้หนู มะระจีน ข้าวโพดหวาน น้ำเต้าขาควาย กล้วยไข่ กล้วยน้ำหว้า ปลูกอย่างละเล็กละน้อยหลายๆ อย่าง

รายได้เสริมวัยเกษียณ สองตายายปลูกพืชผักขายเลี้ยงชีพ

โดยจะปลูกพืชหมุนเวียนกันไปตลอดปีและเลือกชนิดพืชอายุสั้นให้ผลผลิตเร็ว ซึ่งใช้เวลาทำงานแต่ละวันไม่นานนัก ทำตามแรงที่มี เหนื่อยก็พัก เพราะตอนนี้สองตายายก็อายุมากแล้ว สำหรับการทำเกษตรผสมผสาน จะเน้นการผลิตพืชปลอดภัย ใช้ปุ๋ยคอก และปุ๋ยเคมีเพียงเล็กน้อย ใช้วิธีการจัดการแมลงศัตรูพืชด้วยการหมั่นตรวจแปลงผักสม่ำเสมอ หากพบแมลงก็เก็บทำลาย และการห่อผลโดยเฉพาะมะระจีน และกล้วย ทำให้ผลผลิตพืชผักไม่สวยงามมากนัก แต่รับรองผลผลิตปลอดภัย

รายได้เสริมวัยเกษียณ สองตายายปลูกพืชผักขายเลี้ยงชีพ ทุกวันนี้จะเก็บผลผลิตหลายๆชนิดรวมกันได้ประมาณ วันละ 15 กิโลกรัม และจะนำไปขายเองที่ตลาดนัดชุมชนช่วงเย็นในหมู่บ้าน รายได้วันละประมาณ 400-500 บาททุกวัน ในวันนี้สองตายายก็ได้มาเก็บบวบเหลี่ยม มะระจีน มะเขือเปราะ และกล้วย เพื่อจะได้นำไปขายที่ตลาดนัดชุมชนช่วงเย็น

รายได้เสริมวัยเกษียณ สองตายายปลูกพืชผักขายเลี้ยงชีพ นางบุบผา กล่าวอีกว่า การปลูกผัก และผลไม้ผสมผสานของเธอ และครอบครัว นอกจากได้กินผักผลไม้ที่ปลอดภัยแล้ว ได้พบปะพูดคุยกับคนวัยเดียวกัน รวมทั้งได้ออกกำลังกาย ผ่อนคลาย สร้างความสุขทางกายและใจให้กับผู้สูงวัย ทั้งได้แบ่งปันผลผลิตให้เพื่อนบ้าน และยังสร้างรายได้ให้กับครอบครัวอีกด้วย

logoline