svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สนามบินเบตงยันไม่ปิดบริการ แม้นกแอร์ยกเลิกเส้นทางการบินตรง

31 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนามบินเบตงยันไม่ปิดบริการ เตรียมขยายรันเวย์รองรับเครื่องใหญ่ แม้นกแอร์ยกเลิกเส้นทางการบินตรง เพราะเหตุน้ำมันแพง - ผู้โดยสารน้อย

31 ตุลาคม 2565 จากกรณีที่โซเชียลมีการแชร์ข่าว การปิดตำนานสนามบินเบตง โดยสายการบินนกแอร์ คือเที่ยวบินพาณิชย์เที่ยวสุดท้าย เมื่อวันที่ 28 ต.ค. หลังจากนี้ทิ้งไว้เป็นตำนาน จากการเปิดสนามบินวันแรก 14 มี.ค. 65 - 28 ต.ค. 65 เพียง 8 เดือนไม่ถึงปี สิ้นมนต์ขลังพลังลุงตู่ 

 

ล่าสุดที่สนามบินนานาชาติเบตง จ.ยะลา ภายหลังสายการบินนกแอร์ ได้หยุดบิน ทำให้ประชาชนในพื้นที่ ต่างเสียดาย แต่เข้าใจเพราะมีต้นทุนบินที่ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะค่าน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน และค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวกับการปฏิบัติการบินต่าง ๆ อีกทั้งมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ทำให้สายการบินนกแอร์ ตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบินปกติ ระหว่างท่าอากาศยานดอนเมือง - ท่าอากาศยานเบตง ดังกล่าว

 

สนามบินเบตงยันไม่ปิดบริการ แม้นกแอร์ยกเลิกเส้นทางการบินตรง
 

นางกรณิช สุขการ ผอ.ท่าอากาศยานเบตง เปิดเผยว่า นกแอร์ ทำการบินครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันทางสนามบินยังคงเปิดทำการตามปกติ โดยมี จนท.ยังคงทำงานตามปกติ โดยทุกวันนี้มีผู้มาเยี่ยมชมที่ท่าอากาศยายเบตงบางวัน 100 – 200 คน มากสุดวันละ 300 คน โดยเข้ามาถ่ายภาพเยี่ยมชมอาคารสนามบิน นอกจากนี้ทางสนามบิน ยังคงมีการก่อสร้างจุดตรวจค้นรถยนต์และยานพาหนะ บริเวนหน้าท่าอากาศยาน และก่อนเข้าพื้นที่เขตการบิน ส่วนการขยายรันเวร์อยู่ระหว่างศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม รายละเอียดขอให้ส่วนกลางเป็นผู้ชี้แจง

 

นางกรณิช สุขการ ผอ.ท่าอากาศยานเบตง
 

ขณะที่คนในพื้นที่สะท้อนราคาตั๋วโดยสารไม่จูงใจ เพราะสูงเกินไป ทำให้ผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยว ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ในพื้นที่ อ .เบตง บางแห่งต้องปิดตัวลง สำหรับเส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-เบตง นั้น ผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยว ในพื้นที่เบตง มองว่า เบตงยังเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง เพียงแต่ว่าสถานการณ์โดยรวม ของการท่องเที่ยววันนี้เปลี่ยนไป คือในวันที่สายการบิน นกแอร์ เปิดให้บริการเส้นทางบินตรงสู่ “เบตง” นั้น ในขณะนั้นหลายประเทศยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ ทำให้ทั้งผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว และคนทั่วไปให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

 

แต่วันนี้หลาย ๆ ประเทศได้เปิดประเทศแล้ว คนไทยต่างมีทางเลือกมากขึ้น และหันไปสนใจไปท่องเที่ยวต่างประเทศแทน เช่นเดียวกับผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยว ที่มีทางเลือกมากขึ้น และหันไปทำแพ็กเกจทัวร์ไปเที่ยวต่างประเทศกันเป็นอย่างมากเช่นกัน

 

ขณะที่ทีมผู้สื่อข่าวในพื้นที่ ได้ตรวจสอบจาก ศอ.บต. ถึงเรื่องนี้ โดยได้มีผู้บริหารที่มีอำนาจใน ศอ.บต. ออกมาชี้แจงแล้วว่า เป็นเรื่องจริงที่มีการปิดรันเวย์ แต่ปิดเพื่อปรับปรุง ขยายรันเวย์เป็น 1800 คงต้องหยุดให้บริการก่อน สักระยะ ไม่ได้เกี่ยวกับการวิ่ง ในช่วงนี้หากมีการบินเป็นการส่วนตัว หรือสามารถประสานการบิน ที่เป็นการบินพาณิชย์อื่น ก็ยังคงให้ใช้การบินปกติได้

 

ในส่วนของคนที่โพสต์ลักษณะนั้นก็ถือว่า ปกติ ตอนนี้รายงานการศึกษาเสร็จแล้ว ต้องเริ่มดำเนินการในปีงบประมาณที่จะถึงนี้ คงต้องเช็คความพร้อมก่อน เพราะมีระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี ขยายจาก 1,500 ไปเป็น 1,800 เพิ่มฝั่งละ 350 เพื่อไม่ให้กระทบต่อการบินทางอากาศของประเทศมาเลเซีย ในส่วนของงบประมาณในการขยายนี้ ใช้งบของกระทรวงคมนาคม เพื่อเครื่องขนาดใหญ่จะได้ลงได้

 

สนามบินเบตงยันไม่ปิดบริการ แม้นกแอร์ยกเลิกเส้นทางการบินตรง

ข่าว : เจษฎา สิริโยทัย / อับดุลเลาะ หวังหนิ จ.ยะลา
 

logoline