svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ภูเก็ต สถานการณ์น้ำท่วมใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ ผู้ว่าฯ ออกให้กำลังใจชาวบ้าน

19 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต สถานการณ์น้ำท่วมใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ ผู้ว่าฯ ออกเยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้านสะพานขาดไม่สามารถเข้าเมืองได้ กำชับ ปภ.สร้างสะพานแบริ่งใช้ชั่วคราว คาด 3 วันแล้วเสร็จ

19 ตุลาคม 2565 สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต ผ่านมาแล้ว 3 วัน จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องเป็นเวลานาน แม้ว่าในหลายพื้นที่จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังมีอีกหลายพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมขังรอระบาย โดยเฉพาะบริเวณซอยพะเนียงและซอยสามกอง 1 บ้านสามกอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ อยู่ใกล้กับแอ่งน้ำ (ขุมเหมืองเก่า) ซึ่งรับน้ำจากเขานางพันธุรัตน์และเขากะทู้ ที่เอ่อล้นจนไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน ประกอบกับพื้นที่รับน้ำเดิมถูกเปลี่ยนสภาพเป็นที่อยู่อาศัย

 

ภูเก็ตใกล้แห้งแล้ว

 

แต่เนื่องจากมวลน้ำที่ไหลมาจากแอ่งน้ำมีจำนวนมาก เมื่อสูบน้ำออกแล้ว จะไหลวนกลับไปลงแอ่งน้ำที่สูบออกมาเช่นเดิม ทัพเรือภาคที่ 3 จึงได้ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต, ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ภูเก็ต, องค์การบริหารส่วนจังหวัดหวัดภูเก็ต, เทศบาลนครภูเก็ตและเทศบาลตำบลรัษฎา นำกำลังพลและเครื่องสูบน้ำ ทั้งขนาดใหญ่ และขนาดเล็ก มาติดตั้งเพื่อสูบน้ำลงคลองบางใหญ่ ทำการระบายออกสู่ทะเล เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

ขณะเดียวกันเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ทางเทศบาลตำบลรัษฎา ได้มีการจัดตั้งโรงครัวขึ้นภายในศาลเจ้าซอยพะเนียง เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ที่ไม่สามารถจะประกอบอาหารได้ รวมทั้งรับแจ้งความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย

 

ภูเก็ตใกล้แห้งแล้ว

 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 18 ภูเก็ต พร้อมด้วยกำลังพลทหารบกจากกองทัพภาคที่ 4 และเจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลตำบลศรีสุนทร ได้เร่งช่วยกันติดตั้งสะพานแบริ่ง ข้ามคลองบางเหนียวดำ ถนนซอยอารีอุปถัมภ์ หมู่ที่ 3 ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง หลังจากสะพานเดิมถูกกระแสน้ำไหลหลากกัดเซาะคอสะพานพังเสียหาย ระยะทางยาวกว่า 30 เมตร ส่งผลให้ประชาชนกว่า 4 หลังคาเรือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน จนกว่าจะมีการซ่อมแซมหรือก่อสร้างสะพานขึ้นใหม่

 

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังการลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการติดตั้งสะพานแบริ่งข้ามคลองบางเหนียวดำ ว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมในช่วง 2-3 วันนี้ ได้ส่งผลกระทบมากพอสมควร แต่พี่น้องชาวภูเก็ตร่วมกันสู้ และจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน โชคดีที่ระยะเวลาของน้ำท่วมไม่นาน โดยเฉพาะในเขตตัวเมืองภูเก็ต เพียง 1 วัน น้ำได้ไหลลงทะเลหมด

 

ภูเก็ตใกล้แห้งแล้ว

ส่วนที่ยังมีปัญหาอยู่คือ ในเขตเทศบาลตำบลรัษฎา ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ระดมกำลังพลและเครื่องสูบน้ำมาเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ คาดว่าจะใช้เวลาอีก 1-2 วันสถานการณ์คงจะกลับสู่สภาวะปกติได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำฝนด้วยว่าจะตกลงมาเพิ่มอีกหรือไม่ ส่วนการติดตั้งสะพานแบริ่งข้ามคลองบางเหนียว แทนสะพานเดิมที่พังลงมานั้น คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน โดยมีความกว้าง 3 เมตรและ ยาว 18 เมตร จะบรรเทาความเดือดร้อนระหว่างรอท้องถิ่นสร้างสะพานถาวร

 

ทั้งนี้จากการตรวจเยี่ยมพี่น้องประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ด้านใน ประมาณ 4-5 หลังคาเรือน พบว่า มีอาหารเพียงพอ แต่อาจจะลำบากในการสัญจรไปมา เมื่อสะพานแล้วเสร็จทุกอย่างก็จะดีขึ้น

 

โรงครัวรวมใจช่วยผู้ประสบภัย

 

ด้าน นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 18 ภูเก็ต กล่าวว่า สะพานแห่งนี้เป็นสะพานที่ชาวบ้านก่อสร้างขึ้นมาเอง เพื่อใช้สัญจรภายในซอย และใช้มาเป็นเวลานาน เมื่อถูกกระแสน้ำไหลเชี่ยวกัดเซาะพังเสียหาย ซึ่งจากการสำรวจพื้นที่ต้องสร้างสะพานแบริ่ง ขนาดยาวกว่าประมาณ 18 เมตร มีความกว้างประมาณ 3 เมตร โดยจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 3 วัน เพราะต้องลำเลียงขนย้ายชิ้นส่วนต่างๆ และมีชิ้นส่วนที่เป็นคานเหล็ก และแผ่นพื้นมีน้ำหนักต่อชิ้นเป็น 100 กิโลกรัม จึงต้องใช้เครื่องจักรและใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก และหากติดตั้งแล้วเสร็จประชาชนก็สามารถใช้สัญจรเดินทางไปประกอบอาชีพ หรือใช้ชีวิตได้ตามปกติ ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ได้ให้ทางเทศบาลตำบลศรีสุนทร ดำเนินการตั้งงบประมาณซ่อมแซม หรือ ก่อสร้างสะพานข้ามคลองขึ้นใหม่

 

สาลินี ปราบ รายงานข่าวจาก จ.ภูเก็ต

นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 18 ภูเก็ต

ผู้ว่าฯภูเก็ต ลงตรวจพื้นที่ดูการสร้างสะพานแบริ่ง พร้อมเยี่ยมประชาชน

ผู้ว่าฯภูเก็ต ข้ามฝั่งไปดูแลประชาชนหลังสะพานขาด

ผู้ว่าฯภูเก็ต ลงตรวจพื้นที่ดูการสร้างสะพานแบริ่ง พร้อมเยี่ยมประชาชน

สะพานแบริ่งที่จะใช้สำรองไปก่อน

logoline