svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“กู้ภัย” เตือน “โตโน่” น้ำโขงอันตราย ว่ายยากกว่าทะเล ข้องใจปมขอทีมหนุนเพิ่ม

18 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“กู้ภัยทางน้ำ” เตือน ”โตโน่” น้ำโขงอันตรายพอควร ต้องมีเซฟตี้ชี้ยากกว่าว่ายทะเล สงสัยทีมผู้จัดขอสนับสนุนเยอะถึง 33 รายการ ถามกลับ “ไหนบอกไม่เป็นภาระใคร”

วันที่ 17 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดนครพนม ถึงความคืบหน้ากรณีนักแสดงชื่อดัง “โตโน่” หรือ นายภาคิน คำวิลัยศักดิ์ อายุ 36 ปี พร้อมคณะเตรียม จัดกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขงเพื่อการกุศลสนับสนุนช่วยเหลือโรงพยาบาลขาดแคลน ประกอบด้วย โรงพยาบาลนครพนม และ โรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว ภายใต้ชื่อ “OneMan And The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้” โดยได้กำหนดระยะทางว่ายน้ำไป-กลับประมาณ 15 กิโลเมตร ในวันที่ 22 ตุลาคม 2565 ที่จะถึงนี้ จึงกลายเป็นกระแสดราม่าจากคนในวงการแสดงกันเองและบุคคลทั่วไป เห็นว่าเสี่ยงอันตราย เพราะกระแสน้ำโขงไหลเชี่ยว แต่โตโน่ดารานักแสดงชื่อดัง ยังออกมายืนยันที่จะจัดกิจกรรมหนึ่งคนว่ายหลายคนให้ต่อ เพราะเชื่อมั่นในตัวเองว่าสามารถว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงได้ อีกทั้งมีนักว่ายน้ำโขงตัวยง อย่างน้อย 3 คนออกมาการันตีว่าว่ายในแม่น้ำโขงง่ายกว่าว่ายในสระน้ำเสียอีก

 

“กู้ภัย” เตือน “โตโน่” น้ำโขงอันตราย ว่ายยากกว่าทะเล ข้องใจปมขอทีมหนุนเพิ่ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : “โตโน่” เมินดราม่าว่ายข้ามโขง ด้าน “กู้ภัย” พร้อมแผนรับมือเหตุไม่คาดฝัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : "โตโน่" นับวันรอ "ณิชา" กลับไทย ฟิตหนักเตรียมว่ายน้ำข้ามโขง หาเงินบริจาค รพ.

ล่าสุด นายประวิณ วราธนกิจ หรืออาร์ท อายุ 39 ปี นายกสมาคมกู้ภัยสว่างนาวาธาตุพนม ในฐานะทีมกู้ภัยทางน้ำ และมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการกู้ภัยทางน้ำในแม่น้ำโขง รวมถึงการเดินเรือกู้ภัยทางน้ำ และเคยฝึกหลักสูตรประดาน้ำกู้ภัย เปิดเผยว่าสำหรับกรณีดาราชื่อดังโตโน่ จะจัดกิจกรรมว่ายน้ำโขงเพื่อการกุศล ขอพูดในฐานะตนมีความชำนาญในการดำน้ำโขง รวมถึงการเดินเรือ และมีประสบการเกี่ยวกับการดูทิศทางน้ำโขง มั่นใจว่าสามารถทำได้หากจะว่ายข้ามน้ำโขงจริงๆ แต่ต้องมีการศึกษาทิศทางน้ำ และธรรมชาติของน้ำโขง เนื่องจากน้ำโขงจะมีกระแสเชี่ยวไหลลึก ยิ่งในช่วงนี้ถือว่าไหลแรงสุด

 

“กู้ภัย” เตือน “โตโน่” น้ำโขงอันตราย ว่ายยากกว่าทะเล ข้องใจปมขอทีมหนุนเพิ่ม

ส่วนทิศทางลมมีผลต่อการไหลของน้ำและเป็นอุปสรรคพอสมควรในการว่ายน้ำ ในส่วนของการว่ายตามน้ำถือว่าอันตรายน้อย แต่ถ้าว่ายสวนกระแสน้ำ ถือว่าเสี่ยงอันตรายพอสมควร หากให้แนะนำอยากให้มีการฝึกซ้อมดูทิศทางน้ำในสถานที่จริง จะเกิดความปลอดภัยมากขึ้น

ทั้งนี้หากร่างกายฟิตซ้อมมาดี รวมถึงมีความสามารถเฉพาะตัวในการว่ายน้ำ จะว่ายน้ำโขงได้อย่างปลอดภัย ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่า การว่ายน้ำโขงยากกว่าน้ำทะเล เพราะโดยธรรมชาติจากประสบการณ์ น้ำโขงจะฉุดร่างกายเราลงสู่พื้นมากกว่าน้ำทะเล อย่างไรก็ตามควรมีเซฟตี้ระบบดูแลความปลอดภัย รวมถึงทีมดูแลช่วยเหลือใกล้ชิด หากเป็นการว่ายน้ำคนเดียวลำพัง หรือไม่มีอุปกรณ์ชูชีพ หรือทุ่นชูชีพติดตัว ถือว่าเสี่ยงอันตรายมาก โดยตนขอเป็นกำลังใจให้โตโน่ จัดกิจกรรมนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีและปลอดภัย ทั้งไปและกลับ

 

“กู้ภัย” เตือน “โตโน่” น้ำโขงอันตราย ว่ายยากกว่าทะเล ข้องใจปมขอทีมหนุนเพิ่ม

 

ส่วน นางสาวนลินธรณ์ รัตนวรางกูร หรือเมษ์ ผู้จัดการส่วนตัว พระเอกหนุ่มชื่อดัง โตโน่ หรือ นายภาคิน คำวิลัยศักดิ์ เปิดเผยว่า ล่าสุดยืนยันโตโน่และทีมงานมีความพร้อมทุกด้าน ทั้งทีมดูแลความปลอดภัย ทีมจัดกิจกรรม แต่ไม่มีแผนการซ้อมในสถานที่จริง ส่วนกรณีมีกระแสดราม่าเสี่ยงอันตราย ยืนยันโตโน่มีการฟิตร่างกายก่อนว่ายน้ำโขง สำหรับการสนับสนุนด้านต่างๆ ในการทำกิจกรรม เราไม่มีการเรียกร้องหรือบังคับทุกภาคส่วนขึ้นอยู่กับความสมัครใจ เพราะมุ่งเน้นทำเพื่อการกุศล หากภาครัฐ เอกชน จะให้การสนับสนุน เรายินดีไม่ขัดศรัทธา แต่ยืนยันไม่มีการเรียกร้องขอสนับสนุน ที่จะตกเป็นภาระของคนอื่น วอนให้ทุกภาคส่วนเข้าใจ ส่วนค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรม รวมถึงเงินที่จะสมทบทุนให้กับโรงพยาบาล ต้องมีจากความศรัทธาและสมัครใจทั้งหมด

 

“กู้ภัย” เตือน “โตโน่” น้ำโขงอันตราย ว่ายยากกว่าทะเล ข้องใจปมขอทีมหนุนเพิ่ม

 

ในขณะเดียวกันก็มีเอกสารเป็นระเบียบวาระการประชุม เพื่อเตรียมการจัดงาน “OneMan And The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้” ณ ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยบริษัท เช็ค แอนด์ โชว์ จำกัด ได้แจ้งกำหนดการระหว่างวันที่ 18-22 ตุลาคม 2565 ไว้อย่างชัดเจน และปรากฏว่ามีรายการขอความอนุเคราะห์จากส่วนราชการ และเอกชน รวมทั้งสิ้น 33 รายการ จึงมีคำถามไปยังบริษัท เช็ค แอนด์ โชว์ จำกัด ในฐานะออแกไนซ์ผู้จัดกิจกรรมครั้งนี้ ว่า ค่าว่าจ้างการจัดกิจกรรมรวมทั้งกลุ่มไลฟ์สดที่ติดตามมาจากกรุงเทพฯนั้น ใช้เงินส่วนไหนมาเป็นค่าจ้าง

 

“กู้ภัย” เตือน “โตโน่” น้ำโขงอันตราย ว่ายยากกว่าทะเล ข้องใจปมขอทีมหนุนเพิ่ม

 

ทางด้าน นายแพทย์ ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม เปิดเผยว่า สำหรับกิจกรรมว่ายน้ำโขงเพื่อการกุศลของดารานักแสดงโตโน่ เป็นความศรัทธาของผู้จัดกิจกรรม ทางโรงพยาบาลไม่ได้เรียกร้อง ส่วนงบประมาณภาครัฐ ยืนยันเพียงพอในการพัฒนาดูแลบริการประชาชน แต่ต้องเป็นไปตามระบบของการจัดสรรงบประมาณ ส่วนการรับเงินสนับสนุนจากการบริจาค ไม่ได้มุ่งเน้นว่าจะนำไปใช้จ่ายในส่วนหนึ่งส่วนใด แต่จะนำไปพัฒนาภาพรวมของโรงพยาบาล เพื่อให้มีศักยภาพในการดูแลบริการประชาชนมากขึ้น ยืนยันการจัดกิจกรรมดังกล่าว เชื่อมั่นว่าทางทีมงานผู้จัดมีความพร้อมพอสมควร และไม่ได้เป็นภาระกับโรงพยาบาลนครพนม เพราะถือเป็นหน่วยงานที่มีส่วนร่วมเท่านั้น สำหรับการเตรียมการดูแลความปลอดภัย จะมีทีมของโรงพยาบาลร่วมดูแลในส่วนที่รับผิดชอบ ส่วนความปลอดภัยทางน้ำ เชื่อว่าทีมผู้จัดกิจกรรม มีการเตรียมพร้อมอยู่แล้ว

 

logoline