svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"อยุธยา" ท่วมหนัก 14 อำเภอ ท้ายตลาดเก่าท่าเรือท่วมเกือบถึงหลังคา

14 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำท่วมอยุธยาขยายวงกว้าง 14 อำเภอ "อ.ท่าเรือ" อ่วมหนักกว่าปี 64 ส่วนที่ตลาดเก่าท่าเรือ ท้ายตลาดสดเทศบาลท่วมเกือบถึงหลังคา

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่พระนครศรีอยุธยา ล่าสุดกรมป้องกันเเละบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.) ประกาศภัยพิบัติพื้นที่รวม 14 อำเภอ ได้เเก่ เสนา ผักไห่ บางบาล บางไทร บางปะอิน พระนครศรีอยุธยา บางปะหัน ท่าเรือ นครหลวง มหาราช อุทัย วังน้อย ภาชี บ้านแพรก ประชาชนได้รับผลกระทบเดือดร้อน 67,580 ครัวเรือน  ระดับน้ำบางจุดอยู่ในสภาวะทรงตัว บางพื้นที่ระดับน้ำยังเพิ่มขึ้น ล่าสุดการระบายน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา ยังในระบายในอัตรา เกิน 3,150 ลบ.ม./วินาที เเต่ระบายลดลงจากเมื่อวาน 

"อยุธยา" ท่วมหนัก 14 อำเภอ ท้ายตลาดเก่าท่าเรือท่วมเกือบถึงหลังคา

ส่วนการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสัก ยังคงระบายในอัตรา 1,000 ลบ.ม./วินาที ยังปักธงเเดงเเจ้งเตือนระดับน้ำในสภาวะวิกฤต ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งมากกว่า 2 เมตร หลายชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำป่าสักยังถูกน้ำเข้าท่วมสูง เช่น ต.ท่าหลวง ต.ท่าเรือ ต.ท่าเจ้าสนุก ชาวบ้านกว่า 2 พันครัวเรือนได้รับผลกระทบ  ต้องอพยพไปนอนตามวัด และสถานที่อพยพบนถนนที่ทางอำเภอจัดให้ บางบ้านยกพื้นอยู่บนชั้นสอง ชาวบ้านต้องเดินลุยน้ำ บ้างก็ใช้เรือ มีกำลังทหารจาก ม.1 พัน.17 รอ. สระบุรี นำรถของทหารมาบริการประชาชนเข้าออก ตั้งแต่ 07.00 น. - 17.00 น. 

 

ชาวบ้านบอกว่า ความเดือดร้อนไม่ต่างจากปี 2554 โดยเฉพาะท้ายเขื่อน น้ำสูงถึงหลังคาบ้าน เช่นเดียวกับวัดสะตือ ถูกน้ำท่วมเต็มพื้นที่ โรงเรียน ร้านขายของ พระต้องอยู่บนกุฎิชั้น 2 ชาวบ้านบางส่วนอพยพกันออก บางบ้านน้ำสูงท่วมจนถึงชั้นสอง เเม้น้ำจะเริ่มลดเเต่ชาวบ้านยังกังวล เพราะได้รับการเเจ้งเตือนว่าน้ำจะมาอีกช่วงปลายเดือนตุลาคม เนื่องจากน้ำจากป่าสัก เพชรบูรณ์ยังมีอีกมาก ทางเขื่อนจะทยอยปล่อยมาหลังน้ำจากทางท่าเรือเริ่มลด

 

เช่นชุมชนตลาดหม่อมเจ้า ต.ท่าเรือ ที่ติดอยุ่กับเเม่น้ำป่าสัก ชาวบ้านกว่า 50 หลังคาเรือน มากางเต็นท์นอนบนถนน ทุกปีจะต้องอพยพมาอยู่เเบบนี้ คาดว่าน่าจะสิ้นเดือนนี้กลับเข้าบ้านได้ 

"อยุธยา" ท่วมหนัก 14 อำเภอ ท้ายตลาดเก่าท่าเรือท่วมเกือบถึงหลังคา

ท้ายตลาดเก่าท่าเรือ ท่วมเกือบหลังคา 
ส่วนในเขตเศรษฐกิจในตลาดท่าเรือ ตลาดเก่า ชุมชนย่านคนจีน น้ำท่วม ในชุมชน ระดับน้ำลดลงไป 30 เซนติเมตร เเต่น้ำยังสูงกว่า 1 เมตร ร้านค้า ร้านอาหาร ถูกน้ำท่วมเข้าไปในบ้าน ชาวบ้านต้องชึ้นไปอยู่บนชั้น 2 ธนาคารหลายเเห่งในตลาดต้องปิดสาขาจากน้ำท่วม ชาวบ้านบอกว่า เเม้จะเตรียมตัวเเต่ก็เสียหายเหมือนเดิม เวลาน้ำมาเร็วน้ำสูงเก็บไม่ทัน ชาวบ้านที่อยู่ท้ายซอย จะประสบปัญหาในการได้รับความช่วยเหลือ เนื่องจากเข้าไม่ถึง ชาวบ้านบอกว่า อีก 30 ซม. ระดับน้ำจะเท่ากับปี 2554 

"อยุธยา" ท่วมหนัก 14 อำเภอ ท้ายตลาดเก่าท่าเรือท่วมเกือบถึงหลังคา

เขื่อนป่าสัก น้ำยังเกิน 100% พระราม 6 ยังปักธงเเดง
ขณะที่เขื่อนป่าสักเผยเเพร่หนังสือเเจ้งประชาชน ระบุว่า เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน กรมชลประทาน จึงขอปรับเกณฑ์การบริหารจัดการน้ำลดการระบายน้ำท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จากอัตราเฉลี่ยวันละ 70.84 ล้านลูกบาศก์เมตร (820 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) ลดลงเป็นอัตราเฉลี่ยวันละ 56.16 ล้านลูกบาศก์เมตร (650 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) โดยจะทยอยปรับลดการระบายน้ำเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบด้านท้ายน้ำ ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดต่อทรัพย์สินของประชาชน จากการปรับลดระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักที่ลดลงจากปัจจุบัน 
 

"อยุธยา" ท่วมหนัก 14 อำเภอ ท้ายตลาดเก่าท่าเรือท่วมเกือบถึงหลังคา ล่าสุดวันนี้ เขื่อนป่าสัก ยังมีอัตราเกินการกักเก็บ 107% ยังมีน้ำลงเขื่อน 50-60 ล้านลบ.ม./วัน ส่วนน้ำที่ระบายออกจากเขือน  60-70 ล้าน ลบ.ม./วัน   ระบายมาลงที่พระราม 6 เเละ ระบายออกทางตะวันออกผ่านประตูระบายน้ำพระนารายณ์ ไปลงคลองระพีพัฒน์ เพื่อออกสู่บางปะกง

 

ขณะที่เขื่อนพระราม 6 ยังมีการปักธงแดง ระดับน้ำอยู่ในภาวะวิกฤต เเละยังคงทยอยระบายน้ำออกมาในอัตรา 1,000 ลบ.ม./วินาที ทำให้ชุมชนหลังวัดสะตือท่วมหนัก, ตลาดท่าเรือ หน้าเทศบาลท่าเรือ ชุมชนโดยรอบแม่น้ำท้ายเขื่อน วัดจงกลณี ต.ท่าเจ้าสนุก วัดท่าเเค ตำบลท่าเรือ  ต.ท่าหลวง โดยมวลน้ำนี้ไหลไปรวมกับแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีปริมาณการไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาระบายออกมา ในอัตรา 3,150 ลบ.ม./วินาที จะส่งผลให้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่าน อ.บางปะอิน เข้าสู่ จ.ปทุมธานี และ กรุงเทพมหานคร ยังอยูในอัตราที่สูง 

"อยุธยา" ท่วมหนัก 14 อำเภอ ท้ายตลาดเก่าท่าเรือท่วมเกือบถึงหลังคา

logoline