svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แม้มองไม่เห็นก็ไม่ท้อ เลี้ยงแพะสร้างรายได้ให้ครอบครัว

12 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชายชาว จ.สตูล พิการทางสายตาไม่ท้อ เลี้ยงแพะกว่า 50 ตัว ทั้งให้อาหาร และคอยดูแลคล่องแคล่วไม่แพ้คนตาดี สร้างรายได้ไม่อยากเป็นภาระของครอบครัว

ที่บ้านห้วยมะพร้าว ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล พบนายสมมาด ขุนนา นายกสมาคมคนตาบอดจังหวัดสตูล ผู้พิการทางสายตา กำลังเตรียมอาหารด้วยการนำยอดกระถิ่นเข้าเครื่องบดให้กับแพะที่เลี้ยงมากถึง 50 ตัว โดยภรรยา จะเป็นคนออกไปหายอดกระถิ่นมากองไว้ให้ ก่อนจะช่วยกันนำอาหารไปใส่ให้ในรางอาหารของแพะ อาจจะมีสะดุดบ้าง แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรค

  แม้มองไม่เห็นก็ไม่ท้อ เลี้ยงแพะสร้างรายได้ให้ครอบครัว นอกจากจะเลี้ยงแพะแล้ว ยังมีบ่อปลาดุกข้างบ้านที่ต้องให้อาหารควบคู่ไปด้วย ซึ่งเป็นอาชีพที่ง่ายสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัว หรือคนตาบอดได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องมีครอบครัวคอยสนับสนุนด้วยเช่นกัน

นายสมมาด ขุนนา นายกสมาคมคนตาบอด จ.สตูล บอกว่า ตัดสินใจเลี้ยงแพะเพราะเห็นว่าเป็นอาชีพที่จะทำให้คนตาบอดสามารถเลี้ยงตัวเองได้ เชื่อหากคนตาบอดได้รับโอกาส การที่มองไม่เห็นก็ไม่ใช่อุปสรรค แต่ทุกวันนี้พบว่าคนตาบอดยังขาดโอกาสในการพัฒนาตนเองให้มีคุณค่าต่อสังคมจึงอยากช่วยสร้างงานสร้างอาชีพให้ โดยมีสมาคมคนตาบอดจ.สตูล เป็นแหล่งยึดเหนี่ยวช่วยเหลือผู้พิการ ขับเคลื่อนให้ทุกคนได้มีโอกาสมีอาชีพ และมีงานทำเพื่อจะพัฒนาคนตาบอดให้ดีที่สุดเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

แม้มองไม่เห็นก็ไม่ท้อ เลี้ยงแพะสร้างรายได้ให้ครอบครัว แม้มองไม่เห็นก็ไม่ท้อ เลี้ยงแพะสร้างรายได้ให้ครอบครัว

นางประทีบ บัวใบงาม ที่ปรึกษาสมาคมคนตาบอด จ.สตูล บอกว่า ตอนนี้กำลังมีการรวมกลุ่มกันเพื่อต่อยอดให้ผู้พิการของจังหวัดสตูลทุกอำเภอมีรายได้เสริม โดยรวมกลุ่มกันทำน้ำพริกกุ้งเสียบ และขนมผูกรัก เพื่อออกจำหน่ายในพื้นที่ส่วนต่างๆ หรือตามตลาดนัดหรือในส่วนของ OTOP เพื่อเป็นการต่อยอดให้ครอบครัวมีรายได้เสริม นอกเหนือจากเบี้ยผู้พิการ พร้อมอยากฝากถึงภาครัฐและเอกชน หากมีกลไกในส่วนนี้อยากจะขอให้ช่วยเหลือในการสร้างงานสร้างอาชีพผู้พิการ

แม้มองไม่เห็นก็ไม่ท้อ เลี้ยงแพะสร้างรายได้ให้ครอบครัว

logoline