svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รบเดือด เมียนมาส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด ใส่ฐานกะเหรี่ยงใกล้ไทย (มีคลิป)

06 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รบเดือดกลางดึก ทหารเมียนมาส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด ใส่ชุมชนชาวกะเหรี่ยง-วัดแม่กะสะ-ฐาน บก.พล น.6(KNLA.) ที่อยู่ใกล้ด่านเจดีย์สามองค์จนพังยับ วัดกลายเป็นทะเลเพลิง

วันนี้ (6 ต.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 02.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารเมียนมาได้ส่งเครื่องบินมาทิ้งระเบิด ลงในเขตหมู่บ้านแม่กะสะ ต.กระสุนตก อ.พญาตองซู จ.จะเองเซจี (รัฐกะเหรี่ยง) ที่อยู่ห่างชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ลึกเข้าไปประมาณ 12 กิโลเมตร จำนวน 3 ลูก โดยระเบิดลูกแรก สร้างความเสียหาย ให้กับอาคารโรงพยาบาล ในพื้นที่ บก.พล.น.6 เพียงเล็กน้อย ส่วนระเบิดอีก 2 ลูก ตกที่บริเวณวัดบ้านแม่กะสะ ผลของระเบิดทำให้อาคารศาลาหลายหลัง ถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหายทั้งหมด

 

รบเดือด เมียนมาส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด ใส่ฐานกะเหรี่ยงใกล้ไทย (มีคลิป)
 

สำหรับบ้านแม่กะสะ เป็นที่ตั้งสำคัญ ของกองบัญชาการกำลังกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) บก.พล. น.6 ที่มี พล.จัตวา ซามิ เซโพ เป็น ผบ.พล.น 6 (KNLA) ส่วนสาเหตุที่ประชาชนหลายร้อยชีวิต ไม่ได้รับบาดเจ็บล้มตายจากเหตุทหารเมียนมาส่งเครื่องบินมาทิ้งระเบิดนั้น เนื่องจากช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา ผู้นำ KNLA ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชน ให้เตรียมพื้นที่หลบภัย

 

หลังพบว่า ทางกองทัพเมียนมา ได้ส่งเครื่องบินทหาร มาบินลาดตระเวนเหนือท้องฟ้าพื้นที่บ้านแม่กะสะ และพื้นที่หมู่บ้านใกล้เคียง รวมทั้งพื้นที่กิ่งอำเภอเมืองพญาตองซู มาแล้วหลายรอบ จากคำเตือนดังกล่าว จึงทำให้ชาวบ้านทั้งหมดปลอดภัยจากลูกระเบิดดังกล่าว เนื่องจากทุกครอบครัวได้หอบลูกจูงหลาน อพยพออกนอกพื้นที่ไปอาศัยอยู่หมู่บ้านตองไว และชาวบ้านบางส่วนได้หนีเข้าไปหลบซ่อนตัวอยู่ในถ้ำที่เป็นหลุมหลบภัยอย่างดี

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ นอกจากทหารเมียนมาต้องการกวาดล้างชาวกะเหรี่ยงแล้ว ทหารเมียนมายังต้องการยึดฐานพญาด่อง ที่ถูกกองกำลังกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) เข้าโจมตีเมื่อวันที่ 28 ก.ย.65 ที่ผ่านมา เหตุการณ์วันนั้นทำให้ทหารเมียนมา เสียชีวิตไป 13 นาย 1 ใน 13 นาย มีนายทหารยศ ร.อ. รวมอยู่ด้วย

 

รบเดือด เมียนมาส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด ใส่ฐานกะเหรี่ยงใกล้ไทย (มีคลิป)
 

ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ (6 ต.ค.) พ.อ.ธัชเดช อาบัวรัตน์ รอง.ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์บริเวณชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ จากนั้นได้ร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนเตรียมรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น เพราะหากเหตุการณ์ยังไม่สงบอาจจะส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ได้ อีกทั้งหากเกิดการสู้รบที่รุนแรง เป็นเหตุทำให้ชาวเมียนมาอพยพเข้ามาในประเทศไทย เหมือนในอดีตเมื่อหลายปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะได้ร่วมวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ แล้วมาวางแผนจัดหาสถานที่เอาไว้รองรับผู้อพยพ ให้เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชนตามหลักสากลต่อไป

 

สำหรับบรรยากาศบริเวณชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ ประชาชนยังคงใช้ชีวิตตามปกติ ซึ่งต่างจากฝั่งกิ่งอำเภอพญาตองซู ที่มีแต่ความเงียบเหงา เพราะทุกครอบครัวเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน ส่งผลทำให้การค้าตามแนวชายแดนนั้นเงียบเหงาไปด้วย

 

รบเดือด เมียนมาส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด ใส่ฐานกะเหรี่ยงใกล้ไทย (มีคลิป)

รบเดือด เมียนมาส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด ใส่ฐานกะเหรี่ยงใกล้ไทย (มีคลิป)

 

ชมคลิปนาทีการปะทะของทหารเมียนมาและกะเหรี่ยง

 

ข่าว : สุพจน์ แก้วกาสี จ.กาญจนบุรี 

logoline