svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พีมูฟทวงที่ดินเร่งหน่วยงานจัดสรรหลังต้องทนอยู่แบบไม่มีน้ำ-ไฟฟ้าใช้

16 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนกลุ่มพีมูฟขอนแก่นเข้ายื่นหนังสือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการจัดสรรที่ดินให้ถูกกฎหมาย หลังพบว่าไม่มีความคืบหน้า ทำให้ไม่มีน้ำประปา -ไฟฟ้าใช้ พร้อมเตรียมเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ยื่นหนังสือถึง “ลุงป้อม”

16 กันยายน 2565 ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ สีสาพิมพ์  ประธานโฉนดชุมชนบ้านโนนศิลา คุ้มบ้านน้อยนางาม พร้อมแกนนำจาก 3 หมู่บ้าน  3 ตำบล   ใน อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น และเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน หรือ คปอ. เดินทางเข้ายื่นหนังสือให้เร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดินของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน
นายสมศักดิ์  กล่าวว่า ปัญหาที่ดินทำกินและอยู่อาศัย เป็นปัญหาเรื้อรังที่ต้องต่อสู้มาตั้งแต่ พ.ศ. 2534 แล้ว    

สำหรับบ้านน้อยนางาม ต.ขัวเรียง อ.ชุมแพ นั้น ตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2529   อยู่มาก่อนจะมีการประกาศที่สาธารณประโยชน์โนนสามพันตา ในช่วงปี 2534 พื้นที่อีกส่วนหนึ่งถูกอุทยานแห่งชาติภูเวียงประกาศทับซ้อนบนพื้นที่สาธารณประโยชน์โนนสามพันตาในบางส่วน ทำให้ชาวบ้านในหลายหมู่บ้านใน อ.ชุมแพได้รับความเดือดร้อนเรื่องที่ดินทำกิน  

พีมูฟทวงที่ดินเร่งหน่วยงานจัดสรรหลังต้องทนอยู่แบบไม่มีน้ำ-ไฟฟ้าใช้

“ชาวบ้านเคยยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้พิจารณาเร่งรัดตามมติวาระการประชุมเมื่อวันที่ 25 มี.ค.64   ที่ประชุมมีมติให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาพื้นที่สาธารณประโยขน์โนนสามพันตาประกาศทับที่ทำกินและที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน การยื่นหนังสือในวันนี้จึงต้องการให้จังหวัดจัดการประชุมเพื่อเร่งรัดการดำเนินการ เพราะประชาชนได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถเข้าใช้บริการระบบสาธารณูปโภคได้ เพราะเจ้าหน้าที่อ้างว่าที่ดินยังผิดกฎหมาย ชาวบ้านจะได้สามารถใช้ประโยชน์ในที่ดินได้อย่างถูกต้องตามแนวทางการแก้ไขปัญหานโยบายภาครัฐ และเพื่อได้พัฒนาเกี่ยวกับสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เช่น ถนน และไฟฟ้า เพราะในหมู่บ้านยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ปัจจุบันชาวบ้านแค่ขอต่อไฟใช้กันชั่วคราว ซึ่งยังไม่ครอบคลุมทุกครัวเรือน” นายสมศักดิ์  กล่าว 

พีมูฟทวงที่ดินเร่งหน่วยงานจัดสรรหลังต้องทนอยู่แบบไม่มีน้ำ-ไฟฟ้าใช้
 
 

ปัจจุบันชาวบ้านที่มีปัญหาเรื่องที่ดินที่อยู่อาศัย น้ำกิน น้ำใช้ ไฟฟ้า และถนนหนทาง  ต้องอาศัยแสงสว่างจากตะเกียง เทียน ปัจจุบันมีประชากรกว่า 45 ครัวเรือนกว่า 100 คน มีผู้สูงอายุและเด็กที่อยู่ในวัยกำลังเรียน ซึ่งชาวบ้านได้ทำหนังสือถึงการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ชุมแพ แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า เพราะติดขัดกับทางองค์การบริหารส่วนตำบลขัวเรียง ไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ โดยอ้างว่าเป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์
สำหรับประเด็นที่กรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ขอให้เร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหานั้น  เตรียมเดินทางไปยังกรุงเทพมหานคร เพื่อยื่นหนังสือถึงพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการนายกรัฐมนตรี

ข่าว/ภาพ กวินทรา  ใจซื่อ  ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคอีสาน สำนักข่าวเนชั่น 

พีมูฟทวงที่ดินเร่งหน่วยงานจัดสรรหลังต้องทนอยู่แบบไม่มีน้ำ-ไฟฟ้าใช้

logoline