svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บุรีรัมย์ชาวบ้านผวาเขื่อนแตกหลังน้ำทะลักถนนขาด

27 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้าน2อำเภอ แคนดงและสตึก ต่างผวา อ่างเก็บน้ำลำตะโคงแตก หลังจากปริมาณน้ำล้นอ่าง กัดเซาะคอสะพานขาด มวลน้ำท่วมวัด และบ้านเรือนชาวบ้านแล้วหลายหมู่บ้าน ขณะ ปภ.ยืนยัน”อ่างยังไม่แตก”คาดคืนนี้ซ่อมเสร็จ

วันที่ 26 ส.ค.65 ชาวบ้านในเขต อ.แคนดง และ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ต่างผวามวลน้ำที่ไหลมาจากอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ที่ปล่อยออกมา แล้วมาสมทบกับลำตะโคง อ.บ้านด่าน ก่อนจะไหลไปอ่างเก็บน้ำลำตะโคง จนล้นสปริงเวย์ มวลน้ำดังกล่าวไปกัดเซาะคอสะพานที่บ้านหัวฝาย ทำให้น้ำทะลักคอสะพานมีน้ำที่ล้นสปริงเวย์ ส่งผลให้ถนนสันอ่างเก็บน้ำขาด ชาวบ้านบริเวณนั้นต่างผวา คิดว่าอ่างเก็บน้ำแตก บางครอบครัวเตรียมอพยพตัวเองออกจากพื้นที่

บุรีรัมย์ชาวบ้านผวาเขื่อนแตกหลังน้ำทะลักถนนขาด

นางพิมพ์พร ประทุมวัง อายุ 65 ปี อยู่เลขที่ 277/3 หมู่ 10 ต.หัวฝาย อ.แคนดง บอกว่า น้ำปีนี้มาหนักถึง 2 รอบ ครั้งแรกท่วมไร่อ้อย 18 ไร่น้ำท่วมขังเสียหายทั้งหมด มาถึงรอบนี้น้ำได้ท่วมนาข้าวที่กำลังเจริญเติบโตอีก 20 ไร่ ยังไม่รู้ชะตากรรม หากน้ำไม่ลดนาข้าวทั้งหมดต้องเสียหายอย่างแน่นอน ส่วนเงินเยียวยาที่รัฐบาลจะสนับสนุนมา ไม่คุ้มกับต้นการทำการเกษตร เพราะปุ๋ยราคาแพง

บุรีรัมย์ชาวบ้านผวาเขื่อนแตกหลังน้ำทะลักถนนขาด
 

ด้านนาย สัญญ์ธวัชช์ ริ้วเหลือง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย(ปภ.)จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุ หลังมาตรวจสถานการณ์ ว่าเบื้องต้นพบว่า ปริมาณน้ำได้เข้ากัดเซาะคอสะพาน ทำให้น้ำทะลักออกมา แต่ไม่พบรอยรั่วของอ่างเก็บน้ำตามที่ชาวบ้านกลัวกัน

บุรีรัมย์ชาวบ้านผวาเขื่อนแตกหลังน้ำทะลักถนนขาด

ปริมาณน้ำที่ไหลทะลักออกมาดังกล่าว มีวัด และบ้านเรือนชาวบ้านจำนวน 3 หมู่บ้านมีบ้านปอแดง ,บ้านตะแบง อ.แคนดง และบ้านตลาด อ.สตึก ที่ได้รับผลกระทบเท่านั้น แต่จากการประเมิน คาดว่าถ้าฝนไม่ตกลงมาซ้ำอีก ภายในคืนนี้จะสามารถอุดรอยรั่วได้สำเร็จ

ภาพ/ข่าว - เรืองรุจ วังแจ่ม สำนักข่าวเนชั่น จ.บุรีรัมย์ 
 

logoline