svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เร่งสูบน้ำออกรับมวลน้ำก้อนใหม่หวั่นน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ

26 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เขตอำเภอเมืองมหาสารคาม หลังฝนตกต่อเนื่อง ระดับน้ำชีสูงกว่าประตูระบายน้ำ ต้องสูบน้ำออก เตรียมรับมวลน้ำระลอกใหม่ ป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ

26 สิงหาคม 2565 ที่ประตูระบายน้ำห้วยกุดแดง  ต.เกิ้ง  อ.เมือง  จ.มหาสารคาม  เจ้าหน้าที่ชลประทานมหาสารคาม  ได้ติดตั้งพร้อมเดินเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 4 เครื่อง  เพื่อเร่งสูบน้ำจากห้วยกุดแดง  ซึ่งรับน้ำมาจากห้วยคะคาง  และอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจานที่น้ำเกินปริมาณกักเก็บจนล้นปริลเวย์  เพื่อสูบออกไปยังแม่น้ำชี  วันละ 20 ชั่วโมง  เพื่อป้องกันผลกระทบน้ำเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ  ในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม  ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำชีสูงกว่าระดับน้ำในพื้นที่ 63 เซนติเมตร  ทำให้ต้องปิดประตูระบายน้ำห้วยกุดแดง  เพื่อป้องกันน้ำไหลย้อนกลับ  และใช้เครื่องสูบน้ำทำการสูบน้ำออกแทน โดยเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว  สามารถสูบน้ำได้ 450 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  หรือคิดเป็น 540,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวันต่อเครื่อง

เร่งสูบน้ำออกรับมวลน้ำก้อนใหม่หวั่นน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ

ในส่วนของปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยคะคาง  มีระดับน้ำปัจจุบันอยู่ที่ 4.900 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 118.77% จากปริมาณความจุอ่าง  4.126 ล้านลูกบาศก์เมตร  และอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน  ระดับน้ำปัจจุบันอยู่ที่ 9.488 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 118.24% จากปริมาณความจุอ่าง 8.024 ล้านลูกบาศก์เมตร
เร่งสูบน้ำออกรับมวลน้ำก้อนใหม่หวั่นน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ

ด้านนายนันทวิทย์  นาคแสง  นายอำเภอเมืองมหาสารคาม  เปิดเผยว่า  จากสถานการณ์ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ประกอบกับน้ำจากเก็บน้ำห้วยคะคาง  และอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน  มีปริมาณน้ำเกินปริมาณเก็บกัก  ไหลล้นปากกระโถนและสปรินเวย์  ส่งผลให้มีพื้นที่การเกษตรของประชาชนได้รับผลกระทบแล้วจำนวน 9 ตำบล  52 หมู่บ้าน  ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 694 ราย  ผลผลิตนาข้าวคาดว่าจะเสียหายจำนวน 4,580 ไร่

ภาพ/ข่าว - เอนก  กระแจ่ม สำนักข่าวเนชั่น จ.มหาสารคาม

logoline