svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แพร่ ยัน อ่างเก็บน้ำแม่แคมไม่แตก แปดริ้ว หลายเส้นทางน้ำท่วมสัญจรไม่สะดวก

22 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวันที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ "แพร่" ยันอ่างเก็บน้ำแม่แคมไม่แตก ขอประชาชนอย่าแตกตื่น "แปดริ้ว" หลายเส้นทางสัญจรไม่สะดวก ด้าน "พิษณุโลก" น้ำป่าหลากมาพร้อมดินโคลนเร่งทำความสะอาดรับเปิดเรียน

22 สิงหาคม 2565 หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนฝนตกหนักถึงหนักมาก ระหว่างวันที่ 20-22 สิงหาคม 2565 ได้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมท่วมและน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลังจากที่มีฝนตกในพื้นที่จังหวัดแพร่ติดต่อกันโดยเฉพาะคืนที่ผ่านมา และมีรายงานว่าอ่างเก็บน้ำแม่แคม หมู่ 7 ต.สวนเขื่อน อ.เมือง จ.แพร่ ได้มีรอยร้าวและรั่วมีน้ำไหลออกมากัดเซาะถนนเชื่อมบ้านแม่แคม-บ้านนาคูหา ต.สวนเขื่อน องเมือง จ.แพร่

 

ล่าสุด วานนี้( 21 ส.ค.) เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน นำโดย นายธนาพงศ์ พงศ์วิกรมวัฒน์ หัวหน้าฝ่ายก่อสร้างสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 4 กรมชลประทาน ได้เดินทางมาควบคุมการขุดร่องระบายน้ำ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ และรถแมคโคร ขุดร่องระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำแม่แคม เพื่อลดกระแสน้ำที่กัดเซาะบริเวณด้านข้างของตัวอ่าง ซึ่งเป็นแนวถนนของ กรมทางหลวงชนบท ที่เชื่อมระหว่าง บ้านแม่แคม-บ้านนาคูหา ต.สวนเขื่อน อ.เมืองแพร่ ที่ถูกกระแสน้ำได้กัดเซาะจนบนผิวถนนหายไปกว่าครึ่ง โดยกรมชลประทานได้ทำการปิดถนนดังกล่าวและให้ประชาชนใช้เส้นทางอื่น เนื่องจากยังไม่มีความปลอดภัยต่อการสัญจรไปมา

แพร่ ยัน อ่างเก็บน้ำแม่แคมไม่แตก แปดริ้ว หลายเส้นทางน้ำท่วมสัญจรไม่สะดวก

 

ต่อมาเมื่อเวลา 16.00 น.วันเดียวกัน นายธนาพงศ์ พงศ์วิกรมวัฒน์ หัวหน้าฝ่ายก่อสร้างสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 4 กรมชลประทาน เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำหน้าอ่างไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เราสามารถระบายน้ำได้ทันและตัวเขื่อนก็มีเสถียรภาพมีความมั่นคงมากๆ แต่สิ่งที่น่าห่วงก็คือ ถนนที่ชาวบ้านใช้สัญจร แต่เรามั่นใจแล้วว่า น้ำคงจะไม่มีเติมเข้ามาอีกแล้ว หน้าอ่างวันนี้คงเป็นระดับน้ำเข้ามาสูงสุดแล้ว  และหน้าอ่างยังสามารถรับปริมาณน้ำได้อีก 4 แสนลูกบาศก์เมตร เราได้ระบายน้ำได้ 1.3 แสนลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งจะเข้าสู่ระดับปรกติไม่เกิน 3 วันนี้

ความจุของตัวอ่างจริงๆ 8.5 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่ปัจจุบันมีน้ำอยู่ประมาณ 1.2 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น แต่เนื่องจากตัวอ่างยังไม่เสร็จสมบูรณ์อยู่ในระหว่างก่อสร้าง เพราะฉะนั้นตัวอ่างจริงๆยังเก็บน้ำได้อีกมาก ตรงนี้ถ้าน้ำจะล้นก็ล้นผ่านถนนออกไปและชาวบ้านจะสัญจรไม่ได้ เราก็เลยต้องมาขุดทางผ่านน้ำเพื่อให้น้ำไหลออกลงใต้อ่างและไม่ให้ไหลลงบนถนน

 

ทั้งนี้การก่อสร้างอ่างแม่แคมอยู่ระหว่างการอนุญาตขอรื้อถนนเส้นนี้อยู่ ถ้าเรารื้อย้ายถนนเเสร็จแล้ว ก็จะไม่มีถนนเส้นนี้ เพื่อไปใช้ถนนที่จะอ้อมไปด้านหลังเขาแทน ปัจจุบันจึงเป็นการใช้ชั่วคราวไปก่อน

แพร่ ยัน อ่างเก็บน้ำแม่แคมไม่แตก แปดริ้ว หลายเส้นทางน้ำท่วมสัญจรไม่สะดวก

เมื่ออ่างแม่แคมเสร็จในปี 2566 เกษตรกรจะได้ประโยชน์จากตรงนี้ 8,500 ไร่ ประกอบด้วย ต.สวนเขื่อน ต.กาญจนา ต.บ้านถิ่น และ เราจะเพิ่มให้อีก 1,000 กว่าไร่ ให้บ้านแม่แคม ต.สวนเขื่อน ขอจึงฝากถึงชาวบ้านและราษฎรที่อยู่ในพื้นที่ว่า เรื่องอ่างแตกไม่เป็นความจริง ขอให้ชาวบ้านที่มาดูสถานการณ์เจ้านวนมาก ขวางการสัญจรและการทำงานของเจ้าหน้าที่ จึงขอให้มั่นใจว่าความจริงอ่างเก็บน้ำไม่ได้แตกและไม่มีรอยรั่วรอยร้าวใดๆทั้งสิ้น ขออย่าได้ตื่นตระหนก

 

นายติรานนท์ เวียงธรรม ที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการฯการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร และ นายวรายุส กาศสนุก ที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการแรงงานสภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณ อ่างเก็บน้ำแม่แคม ว่า เมื่อคืนมีฝนตกหนักมาก มีน้ำกัดทะลักกัดเซาะจึงทำให้การจราจรถนนบ้านแม่แคม-บ้านนาคูหา ใช้ได้อยู่แค่เลนส์เดียว เมื่อเข้ามาในพื้นที่ทางเจ้าหน้าที่ของกรมชลประทานบอกว่าได้มีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแล้ว ด้วยการขุดช่องเพื่อที่จะระบายน้ำจากหน้าอ่างให้ลงไปใต้อ่าง แต่ก็ยังน่าเป็นห่วงอยู่ถ้าฝนตกซ้ำขึ้นมาอีกเพราะว่า พื้นที่ด้านล่างอ่างเป็น พืชสวนไร่นาของชาวบ้าน จึงได้ฝากทางชลประทาน และกรมทางหลวง ประสานงานกันและช่วยดูแลชาวบ้าน โดยทางเจ้าหน้าที่นั้นคืนนี้ก็จะทำงานทั้งคืน ส่วนตนเองจะเข้ามาสังเกตการณ์จนกว่าการแก้ไขจะแล้วเสร็จ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

แพร่ ยัน อ่างเก็บน้ำแม่แคมไม่แตก แปดริ้ว หลายเส้นทางน้ำท่วมสัญจรไม่สะดวก

 

ในขณะที่จ.พิษณุโลก เมื่อช่วงเวลา 21.00 น. ของค่ำที่ผ่านมา  เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิมิตรภาพมงคลธรรม ร่วมกับผู้ปกครอง ครู นักเรียน บ้านนาฟองแดง หมู่ที่  7 ต.นครชุม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ได้นำเครื่องอุปกรณ์แรงดันฉีดน้ำทำความสะอาด มาช่วยกันทำความสะอาดที่บริเวณอาคารเรียน โรงเรียนบ้านนาฟองแดง หลังจากถูกน้ำป่าไหลหลาก พัดโคลนดินมากับน้ำทับถมอาคารเรียนหนากว่า 5 ซม. ท่ามกลางฝนที่ยังตกมาอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่กู้ภัย นำโดย “ฝันดี ฝันเด่น” ดารานักแสดง และชาวบ้าน ได้เร่งทำความสะอาด เพื่อให้นักเรียนได้กลับมาเรียนได้ในช่วงเช้าวันจันทร์ แต่ก็ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากฝนยังคงตกอยู่ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต้องมาช่วยทำความสะอาดกันต่อในช่วงเช้าอีกครั้ง

 

แพร่ ยัน อ่างเก็บน้ำแม่แคมไม่แตก แปดริ้ว หลายเส้นทางน้ำท่วมสัญจรไม่สะดวก

 

สำหรับพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ที่ได้รับความเสียหายจากพายุฝนที่ผ่านมาจากน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้ง 2 อำเภอ 7 ตำบล 24 หมู่บ้าน ซึ่งส่วนใหญ่ระดับน้ำที่ท่วมขังได้เริ่มลดลงแล้ว บาหมู่บ้านกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ในพื้นที่ ต.นครชุม อ.นครไทย เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมายังมีฝนตกต่อเนื่อง ทางเจ้าหน้าที่ต้องคอยเฝ้าระวังและเตือนภัยหากมีน้ำป่าลมาอีกระลอก

 

ด้านจ.ฉะเชิงเทรา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถนนหลายสายในเขตพื้นที่ ต.คลองหลวงแพ่ง คลองอุดมชลจร และคลองเปรง อ.เมืองฉะเชิงเทรา เริ่มมีน้ำท่วมขังสูงเกือบทั่วทั้ง 3 ตำบล ทำให้การเดินทางสัญจรของชาวบ้านเริ่มได้รับผลกระทบบ้างแล้ว โดยเฉพาะรถยนต์ที่มีลักษณะใต้ท้องต่ำหรือโหลดเตี้ยนั้น ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ รวมถึงรถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ หรือมีจุดที่น้ำเข้าได้นั้น ไม่สามารถขับฝ่าลุยน้ำเพื่อผ่านเส้นทางได้

 

เช่น บนถนนสายคลองเปรง-วัดสุทธาวาส ต.คลองหลวงแพ่ง มีน้ำท่วมขังบนพื้นผิวการจราจรหลายจุด ขณะที่ถนนสาย ฉช.ถ1-0002 (อบจ.) หรือ ฉช.3014 (รพช.เดิม) ที่เชื่อมระหว่าง ถนนสาย 304 สุวินทวงศ์ มายังถนนทางหลวงชนบทสาย ฉช.3001 (ฉะเชิงเทรา-ลาดกระบัง-อ่อนนุช) และมีปลายทางเชื่อมไปยังถนนสายเทพรัตน หรือบางนา-ตราด ได้นั้น มีน้ำไหลบ่าเข้าท่วมขังในหลายจุดจนทำให้ภาคการขนส่งสินค้าเริ่มไม่ได้รับความสะดวกมาก

แพร่ ยัน อ่างเก็บน้ำแม่แคมไม่แตก แปดริ้ว หลายเส้นทางน้ำท่วมสัญจรไม่สะดวก

 

โดยถนนสายนี้มีความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจในการขนส่งสินค้า ระหว่างโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังในเขตกรุงเทพฯ มากลุ่มโรงงานและคลังสินค้าตามรายทางของถนนในพื้นที่ดังกล่าว และยังเป็นเส้นทางลัดเชื่อมไปยังสนามบินสุวรรณภูมิได้ด้วย โดยเฉพาะที่บริเวณหน้าปากทางเข้าคลังสินค้าของห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ในพื้นที่ ต.คลองเปรง นั้น มีน้ำท่วมขังสูง 30-50 ซม. โดยเฉพาะเวลามีฝนตกลงมาอย่างหนักรถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถที่จะขับผ่านพื้นที่ไปได้

 

สำหรับพื้นที่ใน ต.คลองหลวงแพ่ง ต.คลองอุดมชลจร และ ต.คลองเปรง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา นั้น เป็นพื้นที่อยู่ในแนวเส้นทางการระบายน้ำออกจาก กทม. และยังรับน้ำมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ระบายลงมาจากทางภาคเหนือ ผ่านมาทางคลองระพีพัฒน์ ลงสู่คลองพระองค์ไชยานุชิต (คลองเจ้า) ก่อนระบายออกสู่ทะเลที่ ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ และยังมีการระบายน้ำออกสู่แม่น้ำบางปะกง ผ่านทางลำคลองสาขาอีกหลายแห่ง ตลอดรายทางในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา

 

โดยขณะนี้ระดับน้ำภายในคลองพระองค์ไชยานุชิตนั้น เริ่มมีระดับสูงจนเกือบถึงขีดสุดแล้ว จนทำให้น้ำจากท้องทุ่งในพื้นที่ไม่มีพื้นที่สำหรับรองรับการระบายน้ำออกไปจากชุมชน หรือพื้นที่ด้านเกษตรกรรมอื่นๆ ได้ และทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมขังสูงในท้องทุ่งดังกล่าว จนเกิดภาวะน้ำล้นท่วมไหลตัดผ่านตามท้องถนนและเส้นทางการสัญจร ขนส่งสินค้าสายสำคัญดังกล่าวใน 3 ตำบล ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้

 

สุภัทร แสงดอก รายงานจาก จ.แพร่

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี รายงานจาก จ.พิษณุโลก

สนทะนาพร อินจันทร์ รายงานจาก จ.ฉะเชิงเทรา

แพร่ ยัน อ่างเก็บน้ำแม่แคมไม่แตก แปดริ้ว หลายเส้นทางน้ำท่วมสัญจรไม่สะดวก

แพร่ ยัน อ่างเก็บน้ำแม่แคมไม่แตก แปดริ้ว หลายเส้นทางน้ำท่วมสัญจรไม่สะดวก

โรงเรียนที่จ.พิษณุโลก

logoline