svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สลด ช้างป่าเขาอ่างฤาไน จมน้ำสระชาวบ้านตาย หลังตกแล้วขึ้นไม่ได้

18 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สลด ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ออกมาหากินนอกบริเวณคูกั้นช้าง จมน้ำสระชาวบ้านตาย ลอยอืด 3 วัน หลังตกสระลึกแล้วขึ้นไม่ได้

วันนี้ (18 ส.ค.) ได้เกิดเหตุสลด เมื่อชาวบ้านหนองกระทิง พบช้างป่าเขาอ่างฤาไน ตายลอยน้ำในสระของชาวบ้าน โดยนายทรัพย์ทวี กุลสารี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระดาน เปิดเผยว่า ตนได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบช้างตายลอยน้ำอยู่ที่บริเวณหมู่  20 บ้านหนองกระทิง ตำบลท่ากระดาน อำเภอสนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา จึงได้เข้าตรวจสอบ 

 

 

สลด ช้างป่าเขาอ่างฤาไน จมน้ำสระชาวบ้านตาย หลังตกแล้วขึ้นไม่ได้
 

ที่เกิดเหตุพบซากช้างนอนตายลอยน้ำอยู่กลางสระเป็นที่น่าเวทนา สภาพซากเน่าเปื่อยส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณเป็นวงกว้าง ส่วนสาเหตุการตายคาดว่า น่าจะเกิดจากช้างออกมาหากินนอกบริเวณคูกั้นช้างที่ทางราชการทำไว้ หลังจากนี้จะต้องนำเหตุการณ์ดังกล่าว มาถอดบทเรียนอีกครั้งหนึ่งว่า คูน้ำกั้นช้างนั้นสามารถกั้นช้างไม่ให้ออกมาหากินบริเวณพื้นที่ที่ชาวบ้านอาศัยอยู่ได้หรือไม่ เนื่องจากบริเวณหมู่บ้านจะมีชาวบ้านขุดสระขนาดลึก เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ช่วงหน้าแล้ง จึงเป็นสาเหตุให้ช้างตกลงไปแล้วไม่สามารถขึ้นมา 

 

 

นายทรัพย์ทวี กุลสารี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระดาน
 

ด้านเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ได้มาตรวจสอบหาร่องรอยบาดแผลในการเสียชีวิตแล้วมีความเห็นตรงกันว่า น่าจะเกิดจากการจมน้ำ เนื่องจากสระของชาวบ้านสระนี้ มีความลึกถึง 5 เมตร ช้างตกไปแล้วไม่สามารถจะขึ้นมาเองได้ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ได้กันทำการขุดหลุมและฝังซากช้างไว้ในป่าบริเวณนั้น โดยการรถแบคโฮขุดหลุมแล้วนำซากช่างลงไปฝัง โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระดาน

 

 

สลด ช้างป่าเขาอ่างฤาไน จมน้ำสระชาวบ้านตาย หลังตกแล้วขึ้นไม่ได้
 

logoline