svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ระบายน้ำท่วมถนนมิตรภาพอ.บ้านไผ่

17 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้ว่าฯขอนแก่น ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมถนนมิตรภาพ ช่วงอำเภอบ้านไผ่ มุ่งหน้านครราชสีมา พร้อมสั่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เร่งผลักดันน้ำบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน

17 สิงหาคม 2565 จากกรณีพายุฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในหลายพื้นที่ และตกต่อเนื่องหลายชั่วโมง ทำให้มีปริมาณน้ำฝนสะสมจำนวนมาก เอ่อล้นเข้าท่วมถนนและบ้านเรือนประชาชนหลายแห่ง โดยเฉพาะที่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น น้ำได้ท่วมถนนมิตรภาพสายขอนแก่น-นครราชสีมา ในพื้นที่หมู่ 10 ต.บ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ระยะทางยาว 250 เมตร  ระดับน้ำสูงประมาณ 40-60 ซม. ทำให้รถติดเป็นทางยาวหลายกิโลเมตร

 

ล่าสุดเวลาประมาณ 10:00 น.  นางสาวธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายประจักร์ ไชยกิจ นายอำเภอบ้านไผ่ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านไผ่  ตำรวจ สภ.บ้านแฮด ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชน พร้อมหารือทุกฝ่ายเร่งระบายน้ำให้เร็วที่สุด

เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ระบายน้ำท่วมถนนมิตรภาพอ.บ้านไผ่
 

นางสาวธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ตอนนี้ต้องเร่งบรรเทาการจราจรให้ได้ก่อนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้สัญจร  เนื่องจากถนนมิตรภาพมีปริมาณรถที่หนาแน่น เบื้องต้น แขวงทางหลวง ตำรวจในพื้นที่จัดการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยการให้รถเบี่ยงไปทางยกระดับเลี่ยงเมืองบ้านไผ่ 1 เล่น ส่วนถนนฝั่งตรงข้ามจะนำกรวยมาตั้งทำเป็นเลนสวน เป็นการบรรเทาการจราจรชั่วคราว เพราะจุดที่น้ำท่วมรถเล็กสัญจรลำบาก บางคันต้องเลี้ยวรถกลับเนื่องจากกลัวกระแสน้ำ ที่สัญจรได้ส่วนใหญ่จะเป็นรถบรรทุก และรถกระบะยกสูง

 

นางสาวธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  เปิดเผยอีกว่า ส่วนที่สองคือการเร่งระบายน้ำออกจากถนน  ได้สั่งให้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และชลประทานขอนแก่น ตั้งเครื่องสูบน้ำและผลักดันน้ำลงแก่งละหว้า ก่อนระบายลงแม่น้ำชี ยืนยันว่าจะไม่กระทบพื้นที่ทำนาของชาวบ้าน พร้อมเปิดประตูระบายน้ำเพิ่มขึ้น หากจะรอการระบายน้ำปกติ อาจจะนานจึงต้องใช้เครื่องสูบน้ำช่วย ส่วนการระบายน้ำจะแห้งเมื่อไหร่ ยังไม่สามารถตอบได้ แต่เจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด  เบื้องต้นจะดำเนินการเฉพาะจุดนี้ก่อน เพราะเป็นพื้นที่ต่ำ ได้รับผลกระทบตลอดเวลาฝนตก อาจจะต้องตั้งเครื่องสูบน้ำไว้สักระยะหากฝนตกลงมาอีกจะได้ระบายทันท่วงที หลังจากนี้จะหาวิธีแก้ปัญหาระยะยาวต่อไป

เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ระบายน้ำท่วมถนนมิตรภาพอ.บ้านไผ่
 

ด้านนายประจักษ์ ไชยกิจ นายอำเภอบ้านไผ่ เปิดเผยว่า เมื่อคืนฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วม โดยเฉพาะบริเวณถนนมิตรภาพจุดนี้เป็นพื้นที่ต่ำ ต้องเร่งแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน ถ้าฝนไม่ตกลงมาเติมอีกน้ำก็จะสามารถระบายไปได้ โดยน้ำทั้งหมดนี้จะระบายลงห้วยทราย ไปลงแก่งละหว้า ก่อนลงแม่น้ำชี  การระบายน้ำที่ไหลช้ามีหลายสาเหตุทั้งท่อระบายน้ำไม่เยอะ อีกทั้งยังมีถนนกั้นทางน้ำ แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทุกส่วนจะเร่งแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด 

เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ระบายน้ำท่วมถนนมิตรภาพอ.บ้านไผ่
 

ภาพ/ข่าว -สุริยา ปะตะทะโย ศูนย์ข่าวภาคอีสาน สำนักข่าวเนชั่น

logoline