svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"ภาคปชช.- อาชีวะฯ" หารือชงเข้าครม. ไปต่อ “อควาเรียมหอยสังข์”

15 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มตัวแทนภาคประชาชนหารือร่วมกับตัวแทนจากอาชีวศึกษาเพื่อหาทางออกหน้าต่อโครงการอควาเรียมหอยสังข์ โดยกำหนดกรอบแนวทางและรูปแบบการดำเนินการชงเข้าครม. ด้านภาคประชาชนชาวสงขลาวอนนายกฯ เร่งแก้ไขอย่าปล่อยให้สูญเสียงบประมาณมหาศาลสร้างตราบาปให้ชาวสงขลาอีกเลย

วันนี้(15 ส.ค.65) ที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมนายปรีชา สุขเกษม ตัวแทนภาคประชาชน และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟังคำชี้แจงจาก ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) ซึ่งได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หลังจากมีการส่งหนังสือเสนอแนวทางหาทางออกการก่อสร้างอควาเรียมที่ใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 1,400 ล้าน ใช้เวลากว่า 14 ปียังไม่ได้ใช้ประโยชน์นั้น

อควาเรียมหอยสังข์ อควาเรียมหยสังข์
 

ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ

ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ ชี้แจงในที่ประชุมว่า ตนเป็นตัวแทนที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเพื่อมารับฟังปัญหาพร้อมเสนอแนวทาง 6 แนวทางในการหาทางออกเพื่อหาข้อยุติในการเดินหน้าต่อของการสร้างอควาเรียมหอยสังข์เพื่อดำเนินการต่อไป

ประชุมหารือแนวทางสร้างต่ออควาเรียมหอยสังข์

“กระบวนการของผมต่อจากนี้คือต้องเอาเข้าคณะกรรมการเพื่อกลั่นกรองอีกครั้งหนึ่งเพื่อเสนอบอร์ดของอาชีวศึกษาหลังจากนั้นบอร์ดเห็นชอบอย่างไรก็จะเสนอรัฐมนตรีพิจารณาซึ่งเดือนหน้าก็สามารถเข้าบอร์ดได้เลยซึ่งขึ้นอยู่กับมติว่าจะเห็นชอบหรือไม่อย่างไรแต่ผมจะเร่งไทม์ไลน์ให้กระชับที่สุด ซึ่งวันนี้ก็ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าพลเมืองสงขลาอยากจะให้เป็นอควาเรียมต่อไป” เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าว
 

ภายหลังการประชุมหารือนายปรีชา สุขเกษม ตัวแทนภาคประชาชนเปิดเผยว่า 15 ปีที่ผ่านมาเราทำหนังสือถึงท่านนายกและรัฐมนตรีมาหลายครั้งแต่ครั้งนี้ดีหน่อยที่ส่งข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ระดับเลขาธิการอาชีวมาตอบ เบื้องต้นท่านให้คำตอบและมีไทม์ไลน์ที่ชัดเจนในการดำเนินการ

นายปรีชา สุขเกษม

 

“หลังจากนี้ก็ต้องใช้กระบวนการดำเนินการอีกระยะหนึ่งซึ่งความเสียหายที่ประเมินได้ขณะนี้ประมาณ 77,766 บาทต่อวันดังนั้นวันนี้ถามว่าคนสงขลาพอใจหรือไม่นั้นขอตอบว่าพอใจแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ซึ่งอย่างไรเสียหลังจากนี้จะทำอย่างไรให้ใช้งบประมาณ 1400 ล้านเกิดผลสัมฤทธิ์กับพี่น้องชาวสงขลาให้มากที่สุด” นายปรีชากล่าว

              "ภาคปชช.- อาชีวะฯ"  หารือชงเข้าครม. ไปต่อ “อควาเรียมหอยสังข์”   

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้คณะกรรมการจากกระทรวงศึกษาธิการจะต้องนำข้อสรุปจากการประชุมเพื่อนำเสนอครม. เพื่ออนุมัติงบประมาณในการเดินหน้าต่อ ทั้งนี้ก็ต้องประเมินถึงความคุ้มค่าว่าเมื่อโครงการแล้วเสร็จจะสามารถสร้างมูลค่าจากการเอางบประมาณแผ่นดินกว่า 1400 ล้านมาก่อสร้างหรือไม่ ขณะที่กระบวนการทางด้านกฎหมายก็ยังต้องดำเนินการคู่ขนานต่อไป โดย ป.ป.ช. อยู่ในขั้นตอนของการสอบสวนหาข้อเท็จจริงเชื่อมโยงเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริตหรือไม่.

โครงการอควาเรียมหอยสังข์

 

ภาพ/ข่าว : วิกันดา ขันธ์แก้ว สำนักข่าวเนชั่น
 

logoline