svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

GPSC จับมือวิทยาลัยเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง เปิด EV One Stop Service

15 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

GPSC จับมือวิทยาลัยเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง เปิด EV One Stop Service เสริมศักยภาพช่างฝีมือ รองรับทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเติบโต

 

เทรนด์การใช้จักรยานยนต์ไฟฟ้าเริ่มเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย แต่จุดบริการซ่อมบำรุงและราคาในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ยังมีราคาสูง จึงนำมาสู่การสร้างศูนย์ซ่อมรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร หรือ “โครงการ EV One Stop Service” ของบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. ร่วมกับวิทยาลัยเทคนิค

 

นิคมอุตสาหกรรมระยอง เป็นต้นแบบแห่งแรกในจังหวัดระยอง เพิ่มทักษะและความชำนาญให้ครู และนักศึกษาในการให้บริการซ่อมบำรุงจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น รองรับการพัฒนาเป็นอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ อีกทั้งศูนย์ซ่อมแห่งนี้ ยังเป็นสถานที่ใช้สำหรับการเรียนการสอนให้แก่นักศึกษาสาขายานยนต์ไฟฟ้าในอนาคตอีกด้วย

 

นางปริญดา มาอิ่มใจ รักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริหารองค์กร บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการนี้ที่มาเริ่มจากทิศทางและกลยุทธ์ของบริษัท GPSC ซึ่งก็มุ่งมั่นในการที่จะเข้าสู่ในเรื่องของ Net Zero ในปี 2060 และในระหว่างนี้เราก็มีโครงการแล้วก็กิจกรรมทั้งของบริษัทเอง แล้วก็ส่วนของภาค CSR ที่เราสนับสนุนในเรื่องของการใช้พลังงานสะอาด และลด CO2 Emission ซึ่งโครงการนี้ก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการที่จะสนับสนุนในเรื่องของชุมชนและภาคการศึกษา นอกจากที่เราจะสนับสนุนในเรื่องของเงินทุนในการจัดหาอุปกรณ์แล้ว ก็เป็นเรื่องของการอาศัยความรู้ ความเชี่ยวชาญของวิศวกรในโรงงานเราที่มีความรู้ ให้คำแนะนำแล้วก็เป็นพี่เลี้ยงให้กับทางอาจารย์และนักเรียนที่เข้ามาร่วมในโครงการ

 

GPSC จับมือวิทยาลัยเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง เปิด EV One Stop Service

 

นายวีระชัย สมบัติกำไร ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง จ.ระยอง กล่าวว่า เนื่องจากการเรียนการสอนในยุคสมัยนี้ที่มีเทคโนโลยีเปลี่ยนไป หรือนวัตกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้น เราจะกระจายความรู้ตรงนี้จากทางฝั่ง GPSC ด้วย ผู้เชี่ยวชาญ วิศวกรของ GPSC ไปสู่ครูของเรา ครูเราก็จะกระจายทักษะเชิงวิศวกรรมทางด้านไฟฟ้าเหล่านี้ไปให้กับนักเรียนที่มาเรียนปวช. ปวส. กับเรา เราได้จัดในเรื่องของการสอนให้กับประชาชนโดยรอบก็เป็นหลักสูตรระยะสั้นเช่นเดียวกัน ถ้าซื้อมาใช้แล้วจะใช้ประโยชน์หรือจะซ่อมบำรุง จะเปลี่ยนแบตเตอรี่ง่ายๆ ซึ่งสามารถทำได้เอง พอเราหันมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์ หันมาใช้พลังงานที่เป็นแบตเตอรี่ก็จะทำให้อากาศที่เรากำลังหายใจอยู่ตอนนี้สะอาดมากขึ้น พลานามัยของชาวบ้านก็จะดีขึ้นด้วยในการใช้พลังงานสะอาด

 

ศูนย์ EV One Stop Service ให้บริการนำร่องชุมชนในรัศมี 20 กิโลเมตร รอบรั้ววิทยาลัย นอกเหนือจากนี้ยังมีจุดชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 2 แห่ง คือ บริเวณด้านในศูนย์ซ่อมบำรุงและหน้าร้าน Quinine Café เรียกได้ว่าเป็น One Stop Service บริการครบ จบในที่เดียว ภายในโครงการ GPSC ยังได้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาขนาด 5.5 กิโลวัตต์ สามารถประหยัดค่าไฟมากกว่า 37,000 บาทต่อปี ช่วยลดปริมาณการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 3,912.22 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี

 

 

GPSC จับมือวิทยาลัยเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง เปิด EV One Stop Service

 

“ทางศูนย์ซ่อมบริการรถจักรยานยนต์ของเราก็จะมีซ่อมรถจักรยานยนต์แบบเต็มรูปแบบ และเช็กสภาพรถยนต์เบื้องต้น ทางจักรยานยนต์ของเราก็จะซ่อมได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเช็กเซลล์แบตเตอรี่ กล่องไฟ ECU มอเตอร์ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ มีคณะอาจารย์ พี่เลี้ยง และวิศวกรทางบริษัท GPSC ที่เข้ามาให้ความรู้เกี่ยวกับรถ EV เครื่องมือ และการซ่อมบำรุงต่างๆ ของรถ EV สามารถนำไปต่อยอดในอาชีพได้ ไม่ว่าจะเป็นเข้าบริษัทใหญ่ๆ ที่เกี่ยวกับรถ EV หรือ ออกไปเปิดอู่ซ่อมบริการเป็นของตัวเองได้” นายปฏิภาณ ดีแก้ว นักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 แผนกวิชาชีพช่างยนต์ สาขางานยานยนต์ วิทยาลัยเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง จ.ระยอง กล่าว

 

GPSC จับมือวิทยาลัยเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง เปิด EV One Stop Service

 

นับเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของ GPSC ในการสนับสนุนและส่งเสริมโครงการด้านพลังงานสะอาด มุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero Emissions และสร้างความตระหนักรู้แก่ชุนชน ถึงประโยชน์ของยานยนต์ไฟฟ้า ที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก อีกทั้งยังสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับคนในชุมชน และส่งผลดีไปยังชุมชนโดยรอบที่จะได้มีศูนย์ซ่อมและจุดชาร์จรถไฟฟ้าราคาประหยัด เป็นการนำนวัตกรรมมาพัฒนาชุมชนและสังคมให้อยู่ได้อย่างยั่งยืน

 

GPSC จับมือวิทยาลัยเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง เปิด EV One Stop Service เสริมศักยภาพช่างฝีมือ รองรับทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเติบโต

#GPSC #GPSCGROUP #วิทยาลัยเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง

#EVOneStopService #NetZeroEmission

 

 

 

 

 

 

logoline