svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

NUOVO PLUS จับมือ Gotion ของจีน เปิดโรงงานและผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่ “NV Gotion”

11 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

NUOVO PLUS จับมือ Gotion ของจีน เปิดโรงงานและผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่ ภายใต้ชื่อ “NV Gotion” สร้างความแข็งแกร่งในตลาด EV ไทย

 

 

บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้า กลุ่ม ปตท. ยังคงเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมพลังงานและธุรกิจแห่งอนาคตอย่างต่อเนื่อง ตามกลยุทธ์ 4S ขององค์กร ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์ S3 คือ การลงทุนด้านนวัตกรรมจากธุรกิจใหม่ และธุรกิจแบตเตอรี่ โดยล่าสุด บริษัท นูออโว พลัส จำกัด บริษัทในกลุ่มบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ร่วมกับ บริษัท โกชั่น ไฮเทค จำกัด ของจีน เปิดโรงงานและเปิดตัวผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่ ภายใต้ชื่อ บริษัท เอ็นวี โกชั่น จำกัด เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในตลาด EV ไทย พร้อมเดินหน้าสู่ผู้นำสายการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน สร้างนวัตกรรมพลังงานสะอาด สนับสนุนอนาคตใหม่ของการเดินทาง NV Gotion ผู้ดำเนินธุรกิจนำเข้า ประกอบ และจัดจำหน่ายโมดูลแบตเตอรี่และชุดแบตเตอรี่สำหรับระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage) และยานยนต์ไฟฟ้า ด้วยกำลังการผลิตเริ่มต้น 4 กิกะวัตต์-ชั่วโมงต่อปี และพร้อมขยายกำลังการผลิตเป็น 8 กิกะวัตต์-ชั่วโมงต่อปี

 

 

NUOVO PLUS จับมือ Gotion ของจีน เปิดโรงงานและผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่ “NV Gotion”

 

คุณลักษณะปรีชา ครุฑขุนทด ประธานกรรมการ บริษัท เอ็นวี โกชั่น จำกัด กล่าวว่า “บริษัท Gotion ไฮเทค ซึ่งเป็นบริษัทแบตเตอรี่ระดับโลกรายหนึ่งจากประเทศจีน จริงๆ แล้วเราก็มีความสัมพันธ์กับ Gotion ในการลงทุนกับที่บริษัท 24M ซึ่ง Gotion ก็เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นด้วย และมีการพูดคุยกันของโอกาสในการเติบโต EV Value Chain และ Battery Value Chain ในประเทศไทย เพราะว่าตลาดเรากำลังเติบโต ซึ่งทาง Gotion ก็ให้ความสนใจอย่างมาก”

 

โรงงานที่เราเปิดวันนี้ถือว่าเป็นเฟส 1 เราเริ่มต้นจาก 4 กิกะวัตต์-ชั่วโมง แต่ว่าเรามีแผน 2 เฟส อาจจะได้ถึง 8 กิกะวัตต์-ชั่วโมง ซึ่งจะสามารถรองรับตัวการผลิตรถยนต์ได้เป็นจำนวนมาก แบตเตอรี่ที่เราใช้ก็เป็น LFP เรียกว่าเป็นจุดแข็งของทาง Gotion “คุณลักษณะปรีชากล่าวเพิ่มเติม” 

 

 

NUOVO PLUS จับมือ Gotion ของจีน เปิดโรงงานและผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่ “NV Gotion”

 

โดยการเกิดขึ้นของโรงงานประกอบชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนระดับ Giga Factory แห่งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับประเทศไทยจากการเป็นผู้นำเข้า ก้าวสู่การเป็นผู้ผลิต และพัฒนาตัวเองสู่การเป็นผู้ส่งออกแบตเตอรี่ลิเธียมในอนาคต NV Gotion จะเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองที่ช่วยให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสามารถรักษาจุดยืนความเป็นผู้นำของฐานการผลิตยานยนต์ในภูมิภาค ตอบสนองแนวทางของคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ที่ออกมาตรการผลักดันเป้าผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศให้ได้ 30% ในปี 2573 และสอดรับกับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของ GPSC เพื่อร่วมขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ให้ได้ภายในปี 2603 มุ่งหน้าสู่เป้าหมายสังคมคาร์บอนต่ำ ตอบรับนโยบายเศรษฐกิจสีเขียวของประเทศไทย สร้างสังคมความเป็นอยู่ที่ยั่งยืน

 

 

 

#GPSC #GPSCGROUP #Nuovoplus

#Gotion #NVGotion #Energystorage #EV

 

 

 

logoline