svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

โกลบเทค มองอนาคต ใช้เทคโนโลยีอวกาศ สร้าง New Space Economy

26 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัท โกลบเทค จำกัด ในกลุ่มบริษัทซีดีจี มองอนาคต ใช้เทคโนโลยีอวกาศ สำหรับวิเคราะห์ความเสี่ยงภัยด้วย InSAR GroundMoition & IoT InfraMotion

โกลบเทค นำเทรนด์ประยุกต์เทคโนโลยีดาวเทียมสำรวจโลกความละเอียดสูง สร้าง New Space Economy เปิดมิติใหม่ของการสำรวจ วิจัย รวมถึงการจัดการความเสี่ยงภัยจากการเคลื่อนตัวของพื้นดินและโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ด้วยความละเอียดระดับมิลลิเมตร ส่งผลให้สามารถประเมินการใช้งานพื้นที่อย่างเหมาะสม และเกิดประโยชน์สูงสุด 

 

โกลบเทค มองอนาคต ใช้เทคโนโลยีอวกาศ สร้าง New Space Economy

 

โกลบเทค มองอนาคต ใช้เทคโนโลยีอวกาศ สร้าง New Space Economy

ดร. ไพศาล สันติธรรมนนท์ รองประธานบริหาร บริษัท โกลบเทค จำกัด ในกลุ่มบริษัทซีดีจี ผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลแผนที่ดิจิทัล และโลเคชันคอนเทนต์ภายใต้แบรนด์ นอสตร้า (NOSTRA) กล่าวในงานอบรม วิทยาการเกษตรระดับสูง รุ่นที่ 4 ว่า ในปัจจุบันมีการนำเอาเทคโนโลยีทางอวกาศ มาประยุกต์ใช้กับงานในด้านการผลิตข้อมูล ซึ่งปัจจุบันสามารถนำข้อมูลมาใช้ในการตัดสินใจ และกำหนดแนวทางในการพัฒนาประเทศ รวมถึงการสร้าง New Space Economy ถือว่าเป็นเศรษฐกิจยุคใหม่ที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สามารถประยุกต์ใช้งานในเรื่องของ การสำรวจ การวิจัย การจัดการ รวมถึงการใช้พื้นที่บนอวกาศ และประเทศไทยก็พึ่งจะมีการปล่อยดาวเทียม THEOS-2 เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งดาวเทียม THEOS-2 เป็นดาวเทียมสำรวจทรัพยากร จัดอยู่ในกลุ่มดาวเทียมสำรวจโลกที่มีความละเอียดสูง จะโคจรผ่านประเทศไทยถึง 4 รอบใน 1 วัน 

 

โกลบเทค มองอนาคต ใช้เทคโนโลยีอวกาศ สร้าง New Space Economy
นอสตร้า
จึงได้นำเอาเทคโนโลยี Ground Motion มาประยุกต์ใช้สำหรับวิเคราะห์ความเสี่ยงภัย ด้วยการนำข้อมูลจากดาวเทียม SAR ที่โคจรอยู่บนอวกาศเหนือพื้นโลกกว่า 700 กิโลเมตร ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูล การประมวลผลข้อมูล โดยสามารถวัดเคลื่อนตัวของแผ่นดินในระดับความละเอียดมีหน่วยเป็น “มิลลิเมตร” ด้วย Interferometric Synthetic Aperture Radar หรือ InSAR เป็นเทคโนโลยีที่มีความซับซ้อนที่เรียกว่า Interferometric Processing  ผลลัพธ์ที่ได้จะมีส่วนช่วยในการทำนายและติดตาม วิเคราะห์ความเสี่ยงภัยการเคลื่อนตัวของแผ่นดิน และโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศ ทั้งนี้ยังรวมไปถึงการวางแผนการใช้งานเชิงพื้นที่ทางการเกษตรในพื้นที่ลาดชัน และการเกษตรในพื้นที่สูง   
 

โกลบเทค มองอนาคต ใช้เทคโนโลยีอวกาศ สร้าง New Space Economy

การใช้เทคโนโลยีทางด้านอวกาศ จะทำให้เราเห็นข้อมูลภาพรวมเชิงพื้นที่มากขึ้น เพราะดาวเทียมที่เก็บภาพข้อมูลในพื้นที่กว้างมากด้วยช่วงคลื่นความถี่ ที่สามารถตรวจวัดระดับได้ละเอียดกว่าตาของมนุษย์ เมื่อนำข้อมูลมาแสดงการเปรียบเทียบจะเห็นได้ชัดเจนว่า พื้นที่นั้นๆ หรือสิ่งปลูกสร้างที่ตั้งอยู่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างไร มีการเคลื่อนตัวขึ้นหรือยุบตัวลงมากน้อยเพียงใด ซึ่งเทคโนโลยี InSAR เป็นการประมวลผล เพื่อเปรียบเทียบคลื่นที่สะท้อนบนพื้นผิวโลก หรือสิ่งปลูกสร้าง จากข้อมูลดาวเทียมที่โคจรผ่านและมีวงโคจรเกือบจะซ้อนทับกัน ผลการวิเคราะห์ทำให้ได้อัตราการเคลื่อนตัวแผ่นดิน หรือการเคลื่อนตัวของสิ่งปลูกสร้างที่มีความละเอียด InSAR จะแสดงผลจุดตรวจสอบจำนวนมากในพื้นที่เฝ้าระวังได้ละเอียดในทุกๆ ระยะ 6-12 เมตร หรือมากกว่าได้

 

โกลบเทค มองอนาคต ใช้เทคโนโลยีอวกาศ สร้าง New Space Economy
Ground Motion
แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท 

  1. Ground Motion (InSAR) – เทคโนโลยีการประมวลผลข้อมูลจากดาวเทียมความละเอียดสูง สามารถเก็บข้อมูลในพื้นที่บริเวณกว้าง หรือครอบคลุมทั้งประเทศไทย และสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์ ตรวจสอบและแสดงผลการเปลี่ยนแปลงของพื้นดิน และโครงสร้างขนาดใหญ่ ซึ่งจะสามารถเลือกได้ตามช่วงเวลาที่กำหนด หรือย้อนหลังสูงสุดถึง 8 ปี และเฝ้าติดตามการเคลื่อนตัวในทุกๆ 12 วัน ซึ่งข้อมูลแสดงผลผ่านทางระบบ Ground Motion Service ผ่านระบบออนไลน์ 
  2. Infra Motion (IoT) –ชุดอุปกรณ์สำหรับวัดความเคลื่อนไหวของพื้นดิน และการตรวจวัดความเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างที่เกิดขึ้น โดยใช้ชุดอุปกรณ์ IoT เชื่อมต่อสัญญาณข้อมูลไร้สายชนิด Wireless Condition Monitoring ในกรณีต้องการเฝ้าระวังสิ่งปลูกสร้างหรือพื้นดินที่มีความละเอียดอ่อนสูงเฉพาะพื้นที่ เช่น พื้นที่ก่อสร้าง หรือสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ เป็นต้น


ดร. ไพศาล กล่าวต่อว่า สำหรับการเกษตร การนำเอาเทคนิค InSAR  มาประยุกต์ใช้เพื่อติดตามการเคลื่อนไหวทางดินอย่างละเอียดทั้งในแนวราบและแนวดิ่ง ทำให้เราประเมินการใช้พื้นที่เพาะปลูกได้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะการเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจที่ต้องอาศัยปัจจัยพื้นที่ ภูมิอากาศ หรือความจำเป็นในการส่งเสริมพื้นที่เพาะปลูกในพื้นที่ลาดชัน    

โกลบเทค มองอนาคต ใช้เทคโนโลยีอวกาศ สร้าง New Space Economy

ทั้งนี้ การวิเคราะห์ข้อมูลจากดาวเทียมผ่านเทคนิค InSAR นั้น สามารถนำมาปรับใช้งานได้นำไปประยุกต์ใช้งานได้อีกหลากหลายประเภทไม่จำกัดแค่การเกษตรเท่านั้น ตัวอย่างเช่น การเฝ้าระวังในงานก่อสร้างขนาดใหญ่ในส่วนความปลอดภัย และผลกระทบต่อพื้นที่รวมถึงประชาชนโดยรอบพื้นที่การก่อสร้าง, การจัดการวางผังเมืองเพื่อลดความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ, การติดตามการยุบตัวของพื้นดิน รวมถึงนำความอ่อนไหวของพื้นที่ตั้งสิ่งปลูกสร้างนำไปเป็นปัจจัยในการประเมินเบี้ยประกันภัย เป็นต้น  

 

บริษัท โกลบเทค มองเห็นว่าการใช้เทคโนโลยี Ground Motion นี้ จะเป็นมิติใหม่ของแนวทางที่จะเข้ามาช่วยให้การจัดการวางแผนการใช้งานพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดการวางแผนการใช้งานพื้นที่ล่วงหน้า รวมถึงการป้องกันภัยพิบัติ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ดร. ไพศาล กล่าวทิ้งท้าย


 

หน่วยงานหรือองค์กรที่สนใจสามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม Website : www.nostramap.com/2023/10/16/what-is-ground-motion/

สอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมที่ [email protected] 

โทรศัพท์ 02-678-0995

 


 

 

logoline