svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

"พิพัฒน์" หนุนผู้ประกอบอาชีพอิสระสมัครมาตรา40 รับสิทธิคุ้มครอง 5 กรณี

20 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.แรงงาน "พิพัฒน์" หนุนผู้ประกอบอาชีพอิสระ สมัครมาตรา40 รับสิทธิคุ้มครองสูงสุด 5  กรณี ในจังหวัดนครศรีธรรมราช


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประกันสังคมมาตรา 40 สู่เครือข่ายประกันสังคม รุ่นที่ 1 จังหวัดนครศรีธรรมราช  โดยมี นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม และหัวหน้าส่วนราชการกระทรวงแรงงาน ผู้ประกันตน เครือข่าย ผู้เข้าร่วมโครงการฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เน้นย้ำนโยบายสำคัญของกระทรวงแรงงาน คือ “การสร้างรากฐานเศรษฐกิจ พัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยการคุ้มครองแรงงาน” ดังนั้นการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการสร้างหลักประกันทางสังคมในพื้นที่ผ่านกลไกเครือข่ายประกันสังคม จึงเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ 

โดยได้เปิดโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประกันสังคมมาตรา 40 สู่เครือข่ายประกันสังคม รุ่นที่ 1 จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์เชิญชวนกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระให้สามารถเข้าถึงสิทธิความคุ้มครอง 5 กรณี และช่วยกันเผยแพร่สิทธิประโยชน์ประกันสังคมมาตรา 40 ที่ได้รับความคุ้มครองทั้ง 3 ทางเลือก ได้แก่

ทางเลือกที่ 1 จ่าย 70 บาท จะได้รับสิทธิประโยชน์คุ้มครอง 3 กรณี ได้แก่ เงินทดแทนการขาดรายได้เมื่อเจ็บป่วย ทุพพลภาพ และค่าทำศพ

ทางเลือกที่ 2 จ่าย 100 บาท ได้รับสิทธิประโยชน์คุ้มครอง 4 กรณี ได้แก่ เงินทดแทนการขาดรายได้เมื่อเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ค่าทำศพ และบำเหน็จชราภาพ

ทางเลือกที่ 3 จ่าย 300 บาท ได้รับสิทธิประโยชน์คุ้มครอง 5 กรณี ได้แก่ เงินทดแทนการขาดรายได้เมื่อเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ค่าทำศพ บำเหน็จชราภาพ และสงเคราะห์บุตร

ให้ผู้ที่สนใจได้ตัดสินใจสมัครเพื่อเข้าถึงสิทธิประโยชน์จากระบบประกันสังคมมาตรา 40 เพิ่มมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ทั่วประเทศ มีจำนวน 10,956,984 คน ตัวแทนเครือข่ายประกันสังคม จำนวน 24,509 คน ผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ที่ขึ้นทะเบียนภายใต้เครือข่ายประกันสังคม จำนวน 397,165 คน และเครือข่าย “บวร” กลุ่มสมาชิกบ้าน วัด โรงเรียน และโรงงาน จำนวน 263,429 คน

 

ด้าน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า การจัดโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประกันสังคมมาตรา 40 สู่เครือข่ายประกันสังคม รุ่นที่ 1 ครั้งนี้ เพื่อเพิ่มพูนศักยภาพของเครือข่ายประกันสังคม ให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกันตนจะได้รับจากการคุ้มครองประกันสังคม เพื่อนำไปขยายผล รณรงค์ กระตุ้น ให้แรงงานภาคอิสระ เข้าสู่ระบบประกันสังคมเพิ่มขึ้น

logoline