svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

สกสว.มุ่งพัฒนานักวิจัย สร้างประโยชน์เศรษฐกิจสังคมไทย

11 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สกสว.สนับสนุนการผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านงานวิจัย ตามแผนด้าน ววน. 4 กลยุทธ์ ผลิตบุคลากร สร้างตำแหน่ง เพิ่มโอกาส บนสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม หวังตอบโจทย์การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมก้าวกระโดดอย่างยั่งยืน

11 สิงหาคม 2566 รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) เข้าร่วมเสวนาในงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 Thailand Research Expo 2023” ภายใต้หัวข้อ “แผนกำลังคน ววน. สู่การขับเคลื่อนด้วยงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อรองรับการพัฒนาที่ยั่งยืน” ซึ่งจัดโดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และหน่วยงานเครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศ โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ศ.ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง ผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน (บพค.) ศ.ดร.นพ.ภัทรชัย กีรติสิน รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมแลกเปลี่ยนในช่วงเสวนาดังกล่าว ณ ห้องประชุมเวิลด์บอลรูม โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ

รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการ สกสว.

โอกาสนี้ รศ.ดร.ปัทมาวดี กล่าวถึง แผนการพัฒนาบุคลากรวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2565 – 2570 ที่มีเป้าหมายในการผลิตและพัฒนาบุคลากรวิจัยและนวัตกรรมให้มีปริมาณและคุณภาพให้เป็นฐานการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศแบบก้าวกระโดดและอย่างยั่งยืน ยกระดับความสามารถในการแข่งขัน และพร้อมก้าวสู่อนาคต ซึ่งประกอบด้วย 4 กลยุทธ์หลัก คือ

1. การจัดเตรียม ผลิต และพัฒนาบุคลากรวิจัยและนวัตกรรมทั้งสายหลักและสายสนับสนุนให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาตามยุทธศาสตร์ประเทศ

2. สร้างตำแหน่งงานและรักษาบุคลากรวิจัยและนวัตกรรมในสายอาชีพระบบวิจัยและนวัตกรรม

3. เพิ่มโอกาสในการใช้ประโยชน์จากศักยภาพของบุคลากรวิจัยและนวัตกรรมในแต่ละสาขาให้เกิดประโยชน์สูงสุด

4. สร้างระบบนิเวศที่สนับสนุนการพัฒนาบุคลากรวิจัยและนวัตกรรม

สกสว.มุ่งพัฒนานักวิจัย สร้างประโยชน์เศรษฐกิจสังคมไทย

ขณะที่แผนงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและพัฒนาบุคลากรวิจัยและนวัตกรรมภายใต้แผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) ของประเทศ พ.ศ. 2566-2570 นั้น ตรงกับ 2 ยุทธศาสตร์หลัก คือ “ยุทธศาสตร์ที่ 3” การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและนวัตกรรมระดับขั้นแนวหน้าที่ก้าวหน้าล้ำยุค เพื่อสร้างโอกาสใหม่และความพร้อมของประเทศในอนาคต และ “ยุทธศาสตร์ที่ 4” การพัฒนากำลังคนและสถาบันด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้เป็นฐานการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศแบบก้าวกระโดดและอย่างยั่งยืน โดยใช้วิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม

นอกจากนี้ ตามแผนด้าน ววน. พ.ศ.2566-2570 ได้ตั้งเป้าหมายในการผลิตและพัฒนาบุคลากรวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ อยู่ที่ 2,160 คนต่อปี แต่ปัจจุบันกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (กองทุน ววน.) มีงบประมาณสนับสนุนการผลิตบุคลากรด้าน ววน. ได้เพียง 1,200 คนต่อปี สำหรับไทยยังคงมีความต้องการบุคลากรวิจัยและนวัตกรรมทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม มนุษยศาสตร์และศิลปกรรม และการวิจัยขั้นแนวหน้าในภาครัฐ ภาควิชาการ และภาคเอกชน ประมาณ 40 คนต่อประชากร 10,000 คน เพื่อตอบโจทย์การขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมายสร้างกำลังคนทักษะสูงในสาขาสำคัญ เช่น ด้านAI(ปัญญาประดิษฐ์) การแพทย์และสุขภาพ อาหารและเกษตรมูลค่าสูง ระบบราง พลังงานชีวภาพ และยานยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น

สกสว.มุ่งพัฒนานักวิจัย สร้างประโยชน์เศรษฐกิจสังคมไทย

ทั้งนี้ การจัดงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 เพื่อให้เป็นเวทีระดับชาติในการนำเสนอความก้าวหน้าผลงานวิจัยที่มีศักยภาพพร้อมใช้ประโยชน์ และขับเคลื่อนให้เกิดการเผยแพร่องค์ความรู้ กระจายโอกาสการเข้าถึงฐานข้อมูลความรู้การวิจัยและนวัตกรรม เป็นกลไกส่งเสริมถ่ายทอดความรู้เพื่อใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ เชื่อมโยงผู้ผลิตงานวิจัยและผู้ใช้ประโยชน์ โดยการบูรณาการเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างหน่วยงานเครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศ องค์กรต่างๆ รวมถึงหน่วยงานพันธมิตรทางการวิจัย

logoline