svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

 NIA หนุนสตาร์ทอัพไทยต่อยอดธุรกิจอวกาศ-อากาศยานในเวทีโลก

03 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

 NIA เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการใช้เทคโนโลยีเชิงลึกด้านอวกาศและอากาศยาน ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3  ดันสตาร์ทอัพไทยสู่อุตสาหกรรมระดับโลก เปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการตั้งแต่วันนี้-15พ.ค.นี้

ดร. พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า  ได้จัดโครงการ Space Economy: Lifting Off 2023  ต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 3 โดยเปิดรับสมัครสตาร์ทอัพ นักวิจัย และผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี ตั้งแต่ระยะพัฒนาแนวคิดไปจนถึงระยะพัฒนาต้นแบบและระยะเติบโต ครอบคลุมเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

  • Upstream สร้างดาวเทียม ดาวเทียมขนาดเล็ก อุปกรณ์และวัสดุหรืออื่นที่เกี่ยวข้อง
  • Downstream การนำข้อมูลจากอวกาศมาใช้ เช่น ด้านข้อมูลดาวเทียม การนำข้อมูลมาใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ หรือทำนายสภาพอากาศ ฯลฯ
  • Aerospace อากาศยานไร้คนขับ การสร้างวัสดุอุปกรณ์ รวมถึงโซลูชั่น เทคโนโลยี AI และการใช้ IoT ในอุตสาหกรรมการบิน
  • Others เทคโนโลยีอื่นๆ ที่อาจนำมาประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมอวกาศและอากาศยานได้

ทั้งนี้ สตาร์ทอัพที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับโอกาสในการต่อยอดธุรกิจและเติมเต็มศักยภาพทางด้านเทคโนโลยี ซึ่งในปีนี้ได้ขยายกรอบครอบคลุมทั้งกลุ่มเทคโนโลยีอวกาศและอากาศยาน โดยเปิดรับทั้งสิ้น 10 ทีม ตั้งแต่ระยะเริ่มต้นจนถึงผู้ที่มีเทคโนโลยีที่พร้อมใช้งานหรือมีการทำธุรกิจเชิงพาณิชย์แล้ว

สำหรับผู้ที่ผ่านเข้าโครงการจะได้รับคำแนะนำเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานหลักที่มีบทบาทในอุตสาหกรรมอวกาศของประเทศไทยและต่างประเทศ รวมถึงได้รับคำแนะนำแบบทีมต่อทีมกับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม พร้อมโอกาสทำงานและรับโจทย์จากหน่วยงานพันธมิตร และเชื่อมต่อกับนักลงทุนและภาคธุรกิจที่สนใจจะสร้างความร่วมมือเพื่อนำเทคโนโลยีไปประยุกต์และต่อยอดในเชิงพาณิชย์ร่วมกัน

ทั้งนี้สามารถสมัครร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 ที่ http://spaceeconomy.nia.or.th พร้อมกันนี้ ยังเตรียมพบกับงาน Open House สำหรับแนะนำโครงการฯ ได้วันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ติดตามรายละเอียดได้ที่เพจเฟซบุ๊ค NIA: National Innovation Agency, Thailand  

 

 

 

 

 

logoline