svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

รีบใช้สิทธิก่อนสิ้นปี! ย้ำผู้ประกันตน ได้รับ 900 บาท ได้ค่าอะไรบ้าง เช็กเลย

12 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกไม่นานก็จะช่วงถึง ปีใหม่ 2566 แล้ว เตือน ผู้ประกันตน ให้รีบใช้สิทธิก่อนสิ้นปีนี้ ย้ำมีสิทธิทำฟันฟรี 900 บาท ให้รีบใช้ เป็นสิทธิเฉพาะปี หากไม่ได้ใช้วงเงินดังกล่าวจะไม่ทบยอดในปีถัดไป

สิทธิทำฟันฟรี เตือน ผู้ประกันตน ให้รีบใช้ ทางด้าน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า สำนักงานประกันสังคม ให้สิทธิของผู้ประกันตน มาตรา 33 และมาตรา 39 สามารถทําทันตกรรม หรือทำฟัน สิทธิประกันสังคม โดยผู้ประกันตนต้องส่งเงินสมทบกองทุนประกันสังคมครบ 3 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือน แม้ผู้ประกันตนส่งเงินเข้าสมทบทุนประกันสังคมครบ 3 เดือนแล้ว จากนั้นทำการลาออกยังสามารถเข้ารับบริการทำฟันได้ยังคุ้มครองต่ออีก 6 เดือนนับจากวันที่ลาออก

"ผู้ประกันตนสามารถใช้สิทธิประกันสังคม โดยการถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน และผ่าตัดฟันคุด ไม่ต้องสำรองจ่ายก่อนใช้สิทธิได้สูงสุด 900 บาทต่อปีต่อคน โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งต่อปี ซึ่งสามารถเบิกได้จนกว่าจะครบ 900 บาทต่อปี นอกจากนี้การทำฟันประกันสังคมยังครอบคลุมการฟันปลอมชนิดได้บางส่วนหรือชนิดถอดได้ทั้งปาก ซึ่งทั้งหมดเป็นสิทธประกันสังคมของผู้ประกันตนพึ่งจะได้รับ"

พร้อมขอย้ำว่าสิทธิทำฟันฟรี 900 บาทต่อคน เป็นสิทธิเฉพาะปี หากไม่ได้ใช้วงเงินดังกล่าวจะไม่ทบยอดในปีถัดไป ดังนั้นหากไม่ใช้สิทธิในปีนี้ถือว่าเสียโอกาสในการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากในปีนั้นไป ดังนั้นอย่าลืมไปใช้สิทธิของตนเองเพื่อสุขภาพฟันที่ดี ฟันสะอาด สามารถใช้บริการได้ทั้งโรงพยาบาลรัฐบาล โรงพยาบาลเอกชน และคลินิกทันตกรรมทั่วไปได้ที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งมักจะมีป้ายประชาสัมพันธ์หรือมีสติกเกอร์แจ้งติดเอาไว้หน้าคลินิกว่าสถานพยาบาลแห่งนี้ให้บริการผู้ประกันตนกรณีทันตกรรมทำฟัน ไม่ต้องสำรองจ่าย

ส่วนกรณีผู้ประกันตนสำรองค่าใช้จ่ายไปก่อน สามารถนำเอกสารไปเบิกเงินกับสำนักงานประกันสังคมได้ โดยสามารถยื่นรับเงินทำฟันออนไลน์ได้แล้ว โดยยื่นเรื่องผ่าน เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th พร้อมแนบไฟล์ใบเสร็จรับเงิน ,ใบรับรองแพทย์ และสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารประเภทออมทรัพย์ หน้าแรกที่มีชื่อและเลขบัญชีของผู้ประกันตน จากนั้นส่งใบเสร็จรับเงินและใบรับรองแพทย์ฉบับจริงไปที่สำนักงานประกันสังคมที่ผู้ประกันตนเลือกยื่นเรื่องขอรับสิทธิประโยชน์ หากมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสายด่วน 1506 กด 1 ให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมประชาสัมพันธ์

logoline