svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ” ลงนาม กม.ลูก 2 ฉบับแล้ว เหลือรอทูลเกล้าฯ

16 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วิษณุ” เผย นายกฯลงนามกฎหมายลูก 2 ฉบับแล้ว เหลือรอทูลเกล้าฯ ย้ำ ส.ส.ลาออกไม่กระทบงานสภา ระบุ “บิ๊กตู่” ยังไม่ส่งซิกยุบสภา

16 ธันวาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า วันนี้ (16 ธ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อเตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายในวันที่ 16 ธ.ค. หรืออย่างช้าวันที่ 17 ธ.ค. ตามขั้นตอน เมื่อมีการทูลเกล้าฯไปแล้ว จะอยู่ในพระบรมราชวินิจฉัย 90 วัน เมื่อมีการโปรดเกล้าฯ ลงมา และประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะมีผลบังคับใช้ในวันถัดไป ถือว่ากติกาสำหรับการเลือกตั้งครบถ้วนแล้ว อย่างไรก็ตาม หากใครจะคัดค้านจะต้องดำเนินการหลังจากมีผลบังคับใช้แล้ว ส่วนกระบวนการนั้นจะต้องไปร้องศาลและให้ศาลส่งต่อมายังศาลรัฐธรรมนูญ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ ส.ส.ลาออกจำนวนมาก ทำให้มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่านายกฯจะถือโอกาสยุบสภา นายวิษณุ กล่าวว่า เดิม ส.ส. มี 500 คน ขณะนี้เหลือ 400 กว่าคน องค์ประชุมลดตามลงมา ประมาณ 220 คน ดังนั้น การดำเนินงานของสภายังดำเนินการได้ตามปกติ เหมือนที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ว่าไว้ ยังประชุมได้ยังทำภารกิจได้ และยังมีเวลาเหลือ 2 เดือนกว่า

หลังจากนี้รัฐบาลคงไม่เสนอกฎหมายใหม่เข้าไป ซึ่งขณะนี้มีกฎหมายที่ค้างสภาอยู่ 3 ประเภท คือ

1.กฎหมายที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้วและเสนอกลับมาให้สภาพิจารณา

2.กฎหมายที่รัฐบาล ส.ส. และประชาชนเสนอเข้าไปแต่ยังไม่ได้พิจารณาในวาระ 1

3.เรื่องที่อยู่ระหว่างการศึกษาของ กมธ.  เมื่อถามย้ำว่า ที่ ส.ส.ลาออกจำนวนมากเช่นนี้เป็นเงื่อนไขให้เกิดการยุบสภาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวสั้นๆ ว่า ขณะนี้ยัง  

เมื่อถามว่า การที่นายกฯ จะยุบสภา ต้องแจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลทราบหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่เคยยุบสภา เพราะเป็นอำนาจนายกฯ แต่ในฐานะที่ร่างพระราชกฤษฎีกายุบสภามาแล้ว 3-4 ครั้ง นายกฯจะไม่นำเรื่องดังกล่าวปรึกษาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่างจากพระราชกฤษฎีกาทั่วไปที่ต้องผ่าน ครม.

แต่พระราชกฤษฎีกายุบสภาเป็นฉบับเดียวที่ไม่เคยมีนายกฯ คนใดนำมาปรึกษาในที่ประชุม ครม.แต่การจะบอกบางคนเช่น แกนนำพรรคมีความเป็นไปได้ เมื่อถามอีกว่าได้สัญญาณการยุบสภามาจากนายกฯ บ้างหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ตนเตรียมอุปกรณ์ที่จะร่างมา 2 ปีแล้ว แต่ไม่ได้ประเมินอะไร เพราะไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดทางการเมือง และขอยืนยันยังไม่เคยได้ยินนายกฯ หรือรัฐมนตรีคนใดบอกว่าให้ยุบสภา

เมื่อถามถึงกรณี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ ระบุว่าหากนายกฯ ยุบสภา เงื่อนไขกฎเหล็ก 180 วัน ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นโมฆะไปเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันไม่ได้เซ็ตซีโร่เพราะยุบสภา แต่มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเลือกตั้งฉบับใหม่ที่บางส่วนต่างจากฉบับเก่า ดังนั้นอะไรที่ผิดอาจจะไม่ผิด แต่การยุบสภาไม่ได้ส่งผลอะไรต่อเรื่องดังกล่าว เพราะการกระทำผิดทางกฎหมายคือเรื่องของกฎหมาย แต่การยุบสภาเป็นเรื่องการตัดสินใจทางการเมือง      

logoline