svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปชป." เดินหน้า แก้รธน. ผนึกภาคประชาชนเขียน"รัฐธรรมนูญใหม่"

12 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปชป." ยืนหนึ่ง เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ "ราเมศ" ร่วมเวที "สัญญาประชาคมเขียนรัฐธรรมนูญใหม่" ฟังเสียงสะท้อนประชาชน

 

12 ธันวาคม 2565   เมื่อวานนี้ (11 ธันวาคม 2565  ) "นายราเมศ รัตนะเชวง" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้ไปร่วมกิจกรรม "มนต์รักรัฐธรรมนูญคนจน : เมื่อหิ่งห้อยจะพรายแสง" พร้อมกับขึ้นเวทีเสวนา "สัญญาประชาคมเขียนรัฐธรรมนูญใหม่" ที่บริเวณหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยได้กล่าวว่า  มาเดินชมนิทรรศการทั้ง 9 กลุ่ม และเห็นว่าทั้งหมดล้วนเป็นประเด็นที่ถกเถียงเพื่อนำไปสู่การแก้ไขเพิ่มรัฐธรรมนูญให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนในเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน และมีการยื่นร่างรัฐธรรมนูญต่อรัฐสภาเพื่อให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมไปหลายฉบับ

 

\"ปชป.\" เดินหน้า แก้รธน. ผนึกภาคประชาชนเขียน\"รัฐธรรมนูญใหม่\"

 

โดยเฉพาะในส่วนของการให้ตั้ง ส.ส.ร. ขึ้นมาเพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยไม่มีการแก้ไขหมวด 2 และจากการที่พรรคได้ยื่นเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการยื่นไปแล้วทั้ง 2 กรณี คือเสนอแก้ไขเป็นรายมาตรา และเสนอให้ตั้ง ส.ส.ร.  โดยต้องยอมรับว่าเสียงจาก ส.ว. เป็นอุปสรรคที่สำคัญ 

 

เนื่องจากในการแก้รัฐธรรมนูญนั้นประกอบด้วย 3 วาระ วาระที่ 1 จะต้องได้เสียงเห็นชอบจาก ส.ว. ถึง 1 ใน 3 คือจำนวน 84 เสียง ดังนั้นหากมีการยื่นแก้ไขในมาตราที่จะไปกระทบต่ออำนาจหน้าที่ของ ส.ว. ก็อาจได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. ไม่ถึง 1 ใน 3 และจะทำให้การยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญตกไปตั้งแต่วาระแรกทันที นอกจากนี้ ในรัฐธรรมนูญ ปี 60 ยังมีการบังคับไว้ในวาระ 3 อีกด้วย ที่จะต้องได้รับความเห็นชอบจาก ส.ว. ในจำนวน 84 เสียง ดังนั้นสิ่งนี้คืออุปสรรคในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้เกิดความสมบูรณ์ 

\"ปชป.\" เดินหน้า แก้รธน. ผนึกภาคประชาชนเขียน\"รัฐธรรมนูญใหม่\"

"นายราเมศ" กล่าวต่อไปว่า ความตั้งใจในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเพื่อให้ประสบความสำเร็จของพรรคประชาธิปัตย์นั้น เราต้องการทำให้รัฐธรรมนูญที่แก้ไขได้ยากให้เป็นรัฐธรรมนูญที่แก้ไขได้ง่ายขึ้นก่อน ด้วยแก้ไขมาตรา 256 รวมไปถึงเรื่องการตัดอำนาจ ส.ว. และการตั้ง ส.ส.ร. ที่ประชาชน และทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วม โดยในร่างของประชาธิปัตย์นั้น กำหนดให้มี ส.ส.ร. 200 คน และจำนวน 150 คน ต้องมาจากการเลือกตั้ง ซึ่งพี่น้องประชาชนสามารถลงสมัครเพื่อเป็น ส.ส.ร ได้ด้วย นอกจากนี้ ส.ส.ร. ยังต้องประกอบด้วย นิสิต นักศึกษา และผู้เชี่ยวชาญจากทุกภาคส่วน 

 

\"ปชป.\" เดินหน้า แก้รธน. ผนึกภาคประชาชนเขียน\"รัฐธรรมนูญใหม่\"

ต่อคำถามว่าประชาธิปัตย์ได้ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญในเรื่องใดที่เป็นประโยชน์กับประชาชนบ้างนั้น โฆษกพรรค กล่าวว่า พรรคไม่ได้ยื่นขอแก้ไขเฉพาะโครงสร้างทางการเมืองเท่านั้น แต่พรรคได้เสนอแก้ไขใน 4 ประเด็น ประกอบด้วย เรื่องสิทธิชุมชน สิทธิผู้บริโภค สิทธิที่ดินทำกิน สิทธิในกระบวนการยุติธรรม เนื่องจากเห็นว่ารัฐธรรมนูญ ปี 60 ได้ลิดรอนอำนาจของประชาชนให้ลดน้อยถอยลงในหลายกรณี ดังนั้นจึงจำเป็นต้องดึงสิ่งเหล่านี้กลับมาให้พี่น้องประชาชน 

 

\"ปชป.\" เดินหน้า แก้รธน. ผนึกภาคประชาชนเขียน\"รัฐธรรมนูญใหม่\"

 

ส่วนสาระสำคัญในการยื่นแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นเสนอขอแก้ไขไปแล้วนั้น จากการที่รัฐธรรมนูญฉบับก่อน ปี 60 เคยมีการระบุเกี่ยวกับเรื่องสิทธิชุมชนไว้ว่าให้มีคณะกรรมการอิสระเข้ามาดูแลเรื่องสิทธิความเป็นอยู่ สิ่งแวดล้อม แต่รัฐธรรมนูญฉบับปี 60 ได้ตัดเรื่องนี้ออกไปทั้งหมด นอกจากนี้ยังเห็นว่าในเรื่องสิทธิผู้บริโภค สิทธิที่ดินทำกินก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะจากการที่ตนลงพื้นที่หลายจังหวัดก็พบว่า มีพี่น้องประชาชนประสบปัญหาเรื่องที่ดินทำกินเป็นจำนวนมาก เนื่องจากถูกเขตป่าสงวนขีดทับที่ดินทำกินที่พี่น้องประชาชนอยู่กินกันมาก่อนเป็นร้อยปี เรื่องเหล่านี้จึงเป็นเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องการกำหนดไว้ให้เป็นหลักประกันขั้นพื้นฐานให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเรื่องการจัดสรรที่ดินทำกิน ก็จะต้องจัดสรรด้วยความเป็นธรรม รวมไปถึงเรื่องน้ำด้วยเพราะน้ำคือชีวิต และนโยบายรอบหน้าของพรรค เราก็จะนำเอาประเด็นเหล่านี้ และเรื่องการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นมาผลักดันต่อไป

 

\"ปชป.\" เดินหน้า แก้รธน. ผนึกภาคประชาชนเขียน\"รัฐธรรมนูญใหม่\"

 

ส่วนที่ถามว่า มีเรื่องใดบ้างจากข้อเสนอของรัฐธรรมนูญคนจน ที่พรรคจะได้รับไว้นั้น โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า รัฐธรรมนูญคนจน เป็นรัฐธรรมนูญของผู้ยิ่งใหญ่ ดังนั้นจากเอกสารที่ยื่นมาก็พบว่ามีหลายเรื่องตรงกัน นอกจากเรื่องสิทธิในกระบวนการยุติธรรม สิทธิที่ดินทำกินแล้ว ก็ยังมีเรื่องแรงงาน เรื่องการศึกษา ทุกอย่างครอบคลุม และสิ่งนี้ถือว่าเป็นการมารับฟังเสียงสะท้อนจากพี่น้องประชาชนซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลที่สำคัญที่สุด และในฐานะพรรคการเมืองจะต้องรับเพื่อนำไปปรับปรุง และทำให้สอดคล้องกับความเป็นจริง สำหรับทำให้การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

logoline