svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“บิ๊กป้อม-ชัยวุฒิ” ควงคู่! ลงพื้นที่มุกดาหาร แก้ปัญหาน้ำรับมือภัยแล้ง

02 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กป้อม” ควง “ชัยวุฒิ” ลุยมุกดาหาร แก้ปัญหาน้ำ พร้อมสั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับมือภัยแล้งและแก้ปัญหาที่ดินทำกินประชาชน

2 ธันวาคม 2565  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางลงพื้นที่ภาคอีสานที่  จ.มุกดาหาร เพื่อตรวจติดตามการบริหารจัดการแก้ปัญหาน้ำแล้งและรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่ 

“บิ๊กป้อม-ชัยวุฒิ” ควงคู่! ลงพื้นที่มุกดาหาร แก้ปัญหาน้ำรับมือภัยแล้ง

“บิ๊กป้อม-ชัยวุฒิ” ควงคู่! ลงพื้นที่มุกดาหาร แก้ปัญหาน้ำรับมือภัยแล้ง โดยภาพรวม ปี 61-64 จ.มุกดาหาร ได้รับงบประมาณบริหารจัดการน้ำกว่า 4,300 ล้านบาท ในการพัฒนาระบบป้องกันน้ำท่วม ทั้งการปรับปรุงลำน้ำ พัฒนาแหล่งน้ำและระบบระบายน้ำ มีพื้นที่ได้รับประโยชน์ เกือบ 40,000 ไร่ ครอบคลุม 17,873 ครัวเรือน และในปี 66-67 มีแผนพัฒนาลุ่มน้ำห้วยมุก อ่างเก็บน้ำห้วยเปื่อย และระบบป้องกันน้ำท่วม โดยได้รับการจัดสรรงบประมาณ 1,063 ล้านบาท 

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการให้จังหวัดเร่งช่วยเหลือเกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกิน จากปัญหาการจำนอง การขายฝาก เพื่อให้เกษตรกรยังคงมีสิทธิ์ในที่ดินทำกินของตัวเอง และการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำในพื้นที่ โดยให้บูรณาการความร่วมมือภาคีการพัฒนาต่างๆ และบริหารจัดการข้อมูลแบบชี้เป้า (TPMAP) 
“บิ๊กป้อม-ชัยวุฒิ” ควงคู่! ลงพื้นที่มุกดาหาร แก้ปัญหาน้ำรับมือภัยแล้ง
สำหรับการบริหารจัดการน้ำ ขอให้ สทนช. ประสานกับฝ่ายปกครอง ระดับจังหวัด เตรียมพร้อมรับมือกับสาธารณภัยที่อาจเกิดขึ้น โดยต้องให้ความสำคัญในการขับเคลื่อน แผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำท่วมน้ำแล้งระดับพื้นที่แต่ละจังหวัด โดยในส่วนของมุกดาหาร ขอให้เร่งดำเนินการก่อสร้างประตูระบายน้ำบังอี่ให้เสร็จตามแผนงาน พร้อมทั้งให้ขยายผล กระจายขุดเจาะบาดาลโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์สูบน้ำขึ้น เพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภคให้ครอบคลุมปัญหา

พร้อมกันนี้ ขอให้เร่งแก้ปัญหาน้ำประปาที่ไม่พอใช้ ในพื้นที่ 7 หมู่บ้าน อ.คำชะอี ที่เคยประสบปัญหาน้ำประปาไม่พอใช้ โดยเฉพาะให้เร่งสำรวจและแก้ไขการชำรุดของระบบประปาหมู่บ้าน และบริหารจัดการน้ำดิบที่เป็นปัญหาให้เพียงพอต่อการใช้งานของประชาชนในฤดูแล้ง
“บิ๊กป้อม-ชัยวุฒิ” ควงคู่! ลงพื้นที่มุกดาหาร แก้ปัญหาน้ำรับมือภัยแล้ง
ส่วนช่วงบ่าย พล.อ.ประวิตร จะพบปะประชาชน เพื่อรับทราบปัญหาและตรวจติดตามความคืบหน้าการบริหารจัดการน้ำ ในการก่อสร้างประตูระบายน้ำ ห้วยบังอี่ ต.โพธิ์ไทร อ.ดอนตาล และโครงการขุดเจาะน้ำบาดาลและสูบน้ำด้วยพลังแสงอาทิตย์ บ้านนาดี อ.เมืองมุกดาหาร ต่อไป

logoline