svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ภท. ย้ำนโยบาย กัญชาเพื่อการแพทย์-เศรษฐกิจ ไม่หนุนเรื่อง “พี้”

02 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ศุภชัย” ย้ำนโยบาย พรรคภูมิใจไทย เน้นกัญชาเพื่อการแพทย์-เศรษฐกิจ หลังโดนโยงเด็กพี้ ขอสภาเร่งพิจารณาออก กม.ควบคุม

 2 ธันวาคม 2565 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา-กัญชง โพสต์รูปภาพป้ายหาเสียงพรรคในปี 62 ปรากฏข้อความว่า “กัญชาไทย ปลูกได้เสรี แก้ พ.ร.บ. ยาเสพติด กัญชาเพื่อการแพทย์ พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ สร้างความร่ำรวยให้คนไทย ทลายทุกข้อจำกัด โดยไม่มีข้อความใดเลย ที่สนับสนุนให้ใช้ในเชิงสันทนาการ”

ภท. ย้ำนโยบาย กัญชาเพื่อการแพทย์-เศรษฐกิจ ไม่หนุนเรื่อง “พี้”
พร้อระบุว่า มีความพยายามเบี่ยงเบนในทางการเมืองประเด็นเรื่องกัญชา พรรคภูมิใจไทยเสนอนโยบายชัดเจนเรื่องนี้มาตลอดว่าปลูกได้เสรี แก้ พ.ร.บ. ยาเสพติด กัญชาเพื่อการแพทย์ พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ข้อเสนอของเราในช่วงหาเสียงปี 62 ได้ทำตามที่พูดไว้เป็นที่ประจักษ์

ภท. ย้ำนโยบาย กัญชาเพื่อการแพทย์-เศรษฐกิจ ไม่หนุนเรื่อง “พี้”

ต่อมาพรรคภูมิใจไทย ยังเสนอร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ เพื่อมากำกับดูแลเกี่ยวกับกัญชา กัญชง เป็นการเฉพาะ เช่นเดียวกับพืชกระท่อมที่เมื่อปลดล็อคจากการเป็นยาเสพติดแล้ว ก็มีการออก พ.ร.บ.พืชกระท่อมเป็นการเฉพาะ และระหว่างรอการผ่านกฎหมายมาใช้บังคับ กระทรวงสาธารณสุข โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้ออกประกาศหลายฉบับออกมาใช้บังคับ รวมถึงการแสดงเจตนาชัดเจนไม่สนับสนุนให้ใช้เพื่อนันทนาการหรือ”พี้”กัญชา

ทั้งนี้พรรคภูมิใจไทย ไม่เคยมีนโยบายการใช้เพื่อนันทนาการ เหตุการณ์ที่เป็นข่าวเรื่องเยาวชนมีการแอบสูบกัญชา หรือมีการจำหน่ายกันอย่างแพร่หลายนั้น จะสามารถบริหารจัดการได้ โดยร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ที่รอการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในเวลานี้ จึงอยู่ที่สมาชิกทุกท่านจะพิจารณา ว่าจะร่วมกันแก้ปัญหาโดยการเร่งออกกฎหมายมาใช้บังคับหรือจะให้สถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป

 

logoline