svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สร้างอนาคตไทย" เปิดตัวผู้สมัครส.ส.นราธิวาส สร้างบ้านใหญ่ชายแดนใต้

01 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สร้างอนาคตไทย ลุยเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. นราธิวาส มี “กูเซ็ง ยาวอหะซัน” บ้านใหญ่ในพื้นที่รับผิดชอบ ชู 5 จังหวัดชายแดนใต้ เป็นพื้นที่พิเศษด้านพลังงาน-ศูนย์กลางสินค้าฮาลาล

1 ธันวาคม 2565 พรรคสร้างอนาคตไทย นำโดย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรค นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค พันเอกสุชาติ จันทรโชติกุล แกนนำภาคใต้ ลงพื้นที่ จ.นราธิวาส ที่โรงแรมอิมพีเรียล เพื่อพบปะสมาชิกพรรค พร้อมประกาศปักธงเลือกตั้ง จ.นราธิวาส และเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร 3 เขต จาก 5 เขต ประกอบด้วย นายวัชระ  ยาวอฮะซัน  เขต 1 , นายสารี สะมะแอ เขต 2 และนายอามีน โต๊ะนากายอ เขต 4 โดยมี นายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ. นราธิวาส บ้านใหญ่ในพื้นที่เข้าร่วมด้วย

 

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า จ.นราธิวาส เป็นพื้นที่เป้าหมายของพรรคสร้างอนาคตไทย วันนี้ไม่ได้ต้องการแค่ ส.ส. แต่ต้องการคนมาร่วมสร้างบ้านเมืองให้เดินไปข้างหน้า สิ่งที่ปรากฏวันนี้ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ บ้านใหญ่อย่างนายกูเซ็ง ตัดสินใจเดินหน้าร่วมงานกับพรรค ถือเป็นตัวแทนที่แข็งแรงที่สุดของ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ดูแลประชาชนมากว่า 30 ปีด้วยหัวใจ ไม่ใช่เพราะการเลือกตั้งอย่างเดียว ทำให้เห็นว่า นายกูเซ็ง ไม่แพ้ มหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย วัย 97 ปี

 

"สร้างอนาคตไทย" เปิดตัวผู้สมัครส.ส.นราธิวาส สร้างบ้านใหญ่ชายแดนใต้

นายสนธิรัตน์ กล่าวต่อว่า วันนี้บ้านเมืองเดินมาถึงจุดหัวเลี้ยวหัวต่อ ไม่มียุคไหนที่พรรคการเมืองแตกแยกขนาดนี้ ครั้งนี้แตกละเอียดมาก พรรคสร้างอนาคตไทยต้องสร้างคนเก่งคนทำงาน มาต่อสู้ศึกเลือกตั้ง จึงต้องขอร้องเชิญนายสมคิด มาเป็นประธานพรรค เพราะบ้านเมืองไม่ไหวแล้ว ไม่มียุคไหนที่ลำบากยากแค้น เป็นหนี้ ทำมาหากินไม่ได้เท่ายุคนี้ แต่เราไม่โทษใคร เพราะโควิดทำช้ำทั้งประเทศ 3 ปีเต็มๆ รวมถึงยังเจอสงครามยูเครน-รัสเซียอีก ทำให้สินค้าแพง ค่าไฟขึ้นราคา 

 

“วันนี้จะไม่เล่นการเมืองแบบเก่า เราคือคนทำงาน หลังลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ พิสูจน์ได้ว่าเศรษฐกิจประเทศไทยเป็นอย่างไร ทำให้เราต้องกลับมาอีกครั้ง เลือกตั้งครั้งนี้ไม่ได้เลือกแค่ ส.ส. แต่เลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งใครจะเป็น ต้องมีความสามารถ มีประสบการณ์ นำพา ความยากลำบากไปให้ได้ ศึกใหญ่ครั้งนี้ไม่ใช่ศึกการเมือง แต่เป็นศึกปากท้อง ที่ทำให้ประชาชนลุกขึ้นมาได้"

 

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า หากเลือกพรรคสร้างอนาคตไทยเข้ามาเป็นรัฐบาล จะอาสาทำ 2 เรื่อง คือ 

1.ทำพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ ประกอบด้วย สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส เป็นพื้นที่พิเศษด้านพลังงาน เดินหน้าเรื่องโรงไฟฟ้าชุมชน ให้เกษตรกรสามารถปลูกหญ้าเนเปียได้ รวมถึงนโยบายติดตั้งโซล่าเซลล์ หากใช้ไฟฟ้าไม่ถึง จะลดค่าไฟฟ้า

 

2. ทำพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ เป็นศูนย์กลางสินค้าฮาลาล ไม่ใช่เฉพาะอาหาร แต่รวมไปถึงการท่องเที่ยว เครื่องสำอางค์ สมุนไพร และสินค้าอื่นๆด้วย

 

อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย

 

ด้านนายอุตตม กล่าวขอบคุณที่ทุกคนที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น พรรคสร้างอนาคตไทยจะทำงานให้ประชาชนอย่างเต็มความสามารถสุดหัวใจ มีทีมงานที่เข้มแข็งที่สุด และยังได้รับการสนับสนุนจากท่านนายกฯ กูเซ็ง ยืนยันว่าไม่ได้มาลอยๆ แต่มีชุดความคิดใหม่มี่จับค้องได้ และเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับชาวนราธิวาส และเขตภาคใต้ทั้งหมด

 

สำหรับปีหน้าจะท้าทายมากสำหรับประเทศไทย เพราะเศรษฐกิจโลกไม่ดี เงินเฟ้อ ต้นทุนพลังงานแพง ดอกเบี้ยแพง จะมัวพึ่งการท่องเที่ยว และส่งออกมากไม่ได้ เพราะคนมีเงินก็จะเก็บเงินไว้ ดังนั้นนโยบายแรกของพรรคคือการแก้ปัญหาปากท้อง แก้หนี้สินครบวงจร โดยคนในชุมชนร่วมกัน ต้องเริ่มจากการบรรเทา หยุดภาระหนี้ด้วยการพักหนี้เป็นรูปธรรม 5 ปี ทั้งต้นทั้งดอก แล้วเติมทุนใหม่ ด้วยการจัดทำกองทุนสร้างอนาคตไทย มูลค่า 3 แสนล้านบาท มาแก้ปัญหา โดยจัดสรรงบประมาณส่วนที่ไม่สำคัญมาลงตรงนี้ นอกจากนี้ต้องเติมความรู้ ทักษะ อาชีพใหม่ และโอกาสใหม่ โดยหน่วยงานรัฐ แบงก์รัฐ 

 

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคlihk

 

พรรคสร้างอนาคตไทยถือว่านโยบายที่นำเสนอต้องปฏิบัติได้ และตั้งบนพื้นฐานความสอดคล้องกับพหุวัฒนธรรมในพื้นที่ด้วยนโยบาย 5 สร้าง คือสร้างอุตสาหกรรมใหม่  สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน สร้างคน พัฒนาคน  สร้างสังคมที่เท่าเทียม กำจัดเหลื่อมล้ำ  ระบบการปกครอง การเมืองต้องสร้างสรรค์ 

 

ขณะเดียวกัน ต้องเอาเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเสริม สร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ให้ผู้ประกอบการมาขายของได้ โดยคิดค่าธรรมเนียมน้อย และพัฒนาคนไปพร้อมกัน พรรคจะทำโครงสร้างดิจิทัลรองรับ เป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ให้คนเข้าถึงด้วยต้นทุนต่ำ รวมไปถึงการเสนอทุนการศึกษาพัฒนาบ้านเกิด จะเอาทุนไปเรียนไปทำอะไรขอให้แจ้งมา แต่ขอให้เรียนให้สอดคล้องกับทิศทางในการพัฒนาพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีแนวคิดที่จะรื้อระบบงบประมาณ เพื่อกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นได้ดูแลกันเอง ไม่ใช่สั่งตรงมาจากข้างบนของกระทรวง

 

 

logoline